Hội - Câu lạc bộ

Hội thảo "Dự báo kinh tế vĩ mô năm 2024"

Kim Ngọc 26/11/2023 10:01

Hội thảo do UBND quận 3 phối hợp với Hội Doanh nghiệp quận 3 (Hội) tổ chức vào sáng ngày 25/11/2023.

Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Hội, lãnh đạo quận 3, đông đảo doanh nghiệp trên địa bàn quận 3 và các cơ quan báo đài.

4bd26f25f84951170858.jpg
Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 3 phát biểu tại hội thảo
(Nguồn ảnh: Stenven Lee)

Mở đầu hội thảo, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Hội chia sẻ, kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đối mặt với bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nên có vẻ tăng trưởng yếu.

Trong nước, bên cạnh những dấu hiệu khởi sắc từ công tác ngoại giao song phương - đa phương của lãnh đạo cấp cao, với hy vọng thu hút thêm đầu tư, kinh tế nước ta vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi nhà nước và doanh nghiệp phải tìm hướng đi phù hợp.

769e6174f6185f460609.jpg
Quang cảnh buổi hội thảo - Ảnh: Stenven Lee

Ông Thành nói thêm, cuối năm 2023 đã có những thông tin tích cực, một số thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc có dấu hiệu hồi phục. Điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển, và uốn nắn lại chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại sự kiện, diễn giả TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn đưa ra dự báo tình hình kinh tế thế giới, kinh tế đất nước và cụ thể là kinh tế TP.HCM, để các doanh nghiệp có hướng đi một cách bền vững. Kinh tế thế giới sau Covid-19 đặt ra nhiều tiêu chí mới. Các cuộc chiến nằm ngoài dự đoán của chúng ta như giữa Ukraina và Nga, xung đột dải Gaza đặt nền kinh tế thế giới vào sự bất ổn khôn lường.

Theo ông Tuấn, với một nền kinh tế có độ mở như Việt Nam, chắc chắn sẽ bị một số ảnh hưởng gián tiếp và trực tiếp từ sự bất ổn toàn cầu đó. Điều này cũng tạo ra một thách thức cho chính phủ trong việc định hình đường hướng phát triển trong tầm nhìn 2045, khi Việt Nam kỉ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà.

TS. Anh Tuấn cho biết, sự trục trặc của kinh tế thế giới, đầu tiên phải kể đến nước Mỹ “bơm tiền” quá mức. Hệ quả là những năm sau Covid khiến tình trạng lạm phát được xem là nặng nề nhất trong 40 năm của nước Mỹ. Còn vấn đề châu Âu đến từ các cuộc xung đột. Điều đó tạo cho các nước châu Âu nhiều thách thức khó khăn, nhất là nguồn cung khí đốt, dẫn đến tình trạng lạm phát, buộc các nước phải thắt chặt chính sách tiền tệ. Điều này tạo sức ép lên các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Cả hai thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam là Hoà Kỳ và Liên minh Châu Âu đều gặp thách thức, với Trung Quốc thì Việt Nam là thị trường nhập khẩu lớn nhưng xuất khẩu của nước ta là Hoa Kỳ và EU. Đơn hàng bị cắt giảm, nguồn cung ở Trung Quốc cũng không có nhu cầu đầu vào. Điều này đã thể hiện rất rõ trong các bức tranh thương mại giữa Việt Nam và nhiều đối tác lớn.

Còn hơn một tháng nữa sẽ kết thúc năm 2023, các con số báo cáo xuất nhập khẩu đều cho thấy bức tranh khá rõ ràng về một năm đầy thách thức. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp với sức dẻo dai, sức chịu đựng phi thường đã cố gắng vượt qua. Đây là một đóng góp rất ý nghĩa cho kinh tế TP.HCM.

Trong bối cảnh đó, chúng ta yêu cầu và đặt ra mức tăng trưởng cao, thì chi tiêu công và giải ngân vốn đầu tư là vấn đề quan trọng. Rõ ràng chính phủ nhìn thấy điều này là một chiếc chìa khoá, đã tích cực đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc giải ngân vốn đầu tư công cho doanh nghiệp. Chính vì thế, thành phố cần phải đặt ra những mục tiêu thách thức cho bản thân mình để nỗ lực.

Tại sự kiện, các doanh nghiệp cũng chia sẻ những trăn trở, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 3 cho biết, mỗi tỉnh thành đều có lợi thế riêng nhưng vẫn không đột phá được, vì lý do chính sách không rõ ràng. Một doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cũng mong muốn trong thời đại chuyển đổi số, hi vọng có thêm nhiều hội thảo để kết nối giữa ngành công nghệ thông tin với doanh nhân cùng nhau phát triển.

Một doanh nhân khác đóng góp thêm, các doanh nghiệp phải thể hiện được tiếng nói và sức mạnh của mình qua sản phẩm, đừng quá lệ thuộc vào các công ty quảng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội thảo "Dự báo kinh tế vĩ mô năm 2024"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO