Xây dựng niềm tin vào kiểm toán độc lập

VÂN KHÁNH| 11/12/2009 08:47

Ngày càng nhiều doanh nghiệp có nhu cầu kiểm toán để khẳng định sự minh bạch thông tin, vì vậy lực lượng kiểm toán viên giỏi nghề rất quan trọng để các công ty kiểm toán tạo uy tín với doanh nghiệp và niềm tin nơi công chúng.

Xây dựng niềm tin vào kiểm toán độc lập

Ngày càng nhiều doanh nghiệp có nhu cầu kiểm toán để khẳng định sự minh bạch thông tin, vì vậy lực lượng kiểm toán viên giỏi nghề rất quan trọng để các công ty kiểm toán tạo uy tín với doanh nghiệp và niềm tin nơi công chúng.

Trong lĩnh vực kiểm toán và tư vấn thuế, tài chính đòi hỏi nhân lực trình độ cao, đào tạo đã không theo kịp nhu cầu, vậy mà lại đang xảy ra tình trạng tỷ lệ nghỉ việc trong các công ty kiểm toán gần đây khoảng 20 - 25% mỗi năm. Nguyên nhân là do khi học kiểm toán, tư vấn tài chính hay thuế, phải tập trung cho chuyên môn rất nhiều để có thể đáp ứng yêu cầu công việc, nhưng khi bước vào nghề, những nhân viên này cảm thấy con đường thăng tiến khó hơn các ngành nghề khác, nên đã thay đổi nơi làm việc. Điều này khiến cho các công ty kiểm toán hết sức vất vả khi phải liên tục tuyển nhân viên mới dể đào tạo phục vụ khách hàng mỗi năm mỗi tăng.

Qua vài cuộc khảo sát ở các công ty kiểm toán và kiểm toán viên hành nghề vào năm 2008, Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA) nhận thấy việc mong mau phát triển nghề nghiệp là tốt nhưng đối với nghề kế toán, kiểm toán, để đem đến niềm tin cho khách hàng, mọi cá nhân trong nghề phải luôn nâng cao trình độ và phải cập nhật kiến thức liên tục. Sau các cuộc khảo sát, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam đã cùng Kiểm toán Nhà nước và ACCA quyết định phát hành Cẩm nang Tư vấn phát triển nghề nghiệp (ảnh) trong ba lĩnh vực: kiểm toán, tư vấn thuế và tư vấn tài chính với nội dung hướng dẫn con đường nghề nghiệp cho những người làm ở các tổ chức kiểm toán.

Bà Lê Thị Hồng Len, Giám đốc Văn phòng đại diện ACCA tại Việt Nam hy vọng Cẩm nang sẽ hỗ trợ thiết thực những người bước đầu tham gia vào nghề kiểm toán, cho đến khi họ đạt thành công nghề nghiệp. Họ sẽ biết muốn thăng tiến phải mất bao lâu, phải trang bị kỹ năng, kiến thức gì cho phù hợp yêu cầu ở mỗi vị trí trong tổ chức kiểm toán; mỗi người sẽ tự xác định được thời gian phát triển nghề nghiệp của mình để an tâm về công việc chuyên môn. Mặt khác, Cẩm nang cũng giúp cho nhà tuyển dụng xây dựng định hướng phát triển cho nhân viên lĩnh vực kiểm toán và tư vấn thuế, tài chính.

Theo bà Trịnh Hồng Nguyệt, Phó chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, Cẩm nang đã ra đời rất kịp thời, có giá trị thực tế và bổ ích đối với sự phát triển nghề nghiệp kế toán - kiểm toán và tư vấn thuế, tư vấn tài chính của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Bà thấy rằng, ACCA đã không những phát triển nhanh chóng về số lượng hội viên ACCA tại Việt Nam mà còn nêu cao đạo đức nghề nghiệp và năng lực hành nghề của các hội viên, thúc đẩy sự phát triển của nghề kế toán, kiểm toán Việt Nam, làm cho các hoạt động này trở nên năng động hơn, doanh nghiệp và công chúng tin tưởng hơn vào kế toán, kiểm toán độc lập Việt Nam.

Ông Hoàng Bổng, Phó vụ trưởng Vụ Kiểm toán Nhà nước khẳng định muốn đưa ra những ý kiến kết luận, kiến nghị có chất lượng thì đòi hỏi tay nghề của kiểm toán viên phải luôn nâng cao mới theo kịp sự phát triển của nền kinh tế thị trường hiện nay, góp phần cho các quan hệ tài chính, kinh tế được lành mạnh và minh bạch hơn. Ông hy vọng những hướng dẫn trong cẩm nang sẽ giúp những người đã hoặc định hướng theo nghề kế toán - kiểm toán nhìn nhận rõ được khả năng và sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng niềm tin vào kiểm toán độc lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO