Việt Nam rộng cửa kết nối đầu tư với DN Thái Lan

DUY KHUÊ| 12/08/2015 01:13

Doanh nghiệp (DN) Thái Lan ngày càng muốn mở rộng hợp tác với DN Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang tới gần.

Việt Nam rộng cửa kết nối đầu tư với DN Thái Lan

Doanh nghiệp (DN) Thái Lan ngày càng muốn mở rộng hợp tác với DN Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang tới gần.

Đọc E-paper

Tuần qua, hơn 50 DN Thái Lan hoạt động trong các ngành lương thực - thực phẩm, cao su nhựa, hóa mỹ phẩm, da giày, may mặc, phụ tùng xe hơi, công nghiệp hỗ trợ... đã gặp gỡ các DN Việt tại hội thảo "Kết nối đầu tư với DN Thái Lan" do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức tại TP.HCM.

Theo ông Prachuab Chaiyasan, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái Lan - Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan, AEC được hình thành vào cuối năm 2015 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các DN tại thị trường hơn 600 triệu dân này.

Đây là thời điểm tốt để DN hai nước Việt Nam, Thái Lan đẩy mạnh hợp tác trên cơ sở lợi thế riêng của từng DN, từng ngành nghề.

Đánh giá về cơ hội đối với DN hai nước, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch thường trực HUBA cho biết, vài năm trở lại đây, ngày càng nhiều hội chợ về hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp Thái Lan được tổ chức tại TP.HCM.

Thông qua những buổi giao lưu như thế này, DN trong nước sẽ có cơ hội tiếp xúc với đối tác Thái Lan để biết họ làm ăn ra sao, nhu cầu của họ là gì và ngược lại, từ đó hai bên có thể hợp tác sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, ngày 3/8, thông tin tại buổi họp báo công bố triển lãm "TILOG - LOGISTIX 2015 về cung ứng dịch vụ logistics và công nghệ intralogistics và giải pháp cho ASEANS+6" tại TP.HCM, các chuyên gia về logistic Thái Lan cũng cho hay, Thái Lan đã và đang thực hiện những chính sách mới nhằm thay đổi diện mạo cơ sở hạ tầng vận tải, đáp ứng tính cạnh tranh toàn cầu và đáp ứng vận tải với các quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể mạng lưới đường sắt và đường bộ kết nối đến Việt Nam đang được mở rộng và nâng công suất sau khi hãng Thái VietJet Air mở đường bay Cần Thơ - Bangkok và Đà Nẵng - Bangkok, và tới đây, còn có thêm sự góp mặt của hãng hàng không Nok Air vào Việt Nam.

Hệ thống cảng biển cũng được mở rộng, đặc biệt là thúc đẩy kết nối giữa cảng Laem Chabang (Thái Lan) và cảng Cát Lái.

Với những đầu tư này, Thái lan kêu gọi sự hợp tác của các DN logistic hai nước, giúp hàng hóa vận chuyển nhanh hơn và thuận lợi hơn.

Theo bà Malinee Harnboonsong, Lãnh sự Thương mại Lãnh sự quán Hoàng gia Thái Lan tại TP.HCM, hiện nay Việt Nam và Thái Lan đã có những hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư nhưng hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là logistic vẫn còn ít.

"Giữa hai nước đã có những thỏa thuận về vận tải đường bộ rất hữu ích để có thể tăng cường hợp tác. Thái Lan là trung tâm kết nối vận tải đường bộ, trong khi Việt Nam có lợi thế là một trung tâm kết nối, trung tâm logistic đường biển, tôi nghĩ có thể kết hợp hai thế mạnh này với nhau", bà chia sẻ.

Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, về logistic, Thái lan đang đứng thứ 35/155 quốc gia, Việt Nam đứng thứ 48/155 quốc gia.

Tuy chỉ đến một tháng, song những động thái của các DN Thái Lan cho thấy nhiều tín hiệu tích cực sau kết quả cuộc họp nội các chung lần thứ 3 Việt Nam - Thái Lan giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Prayuth Chan-ocha vào tháng 7/2015, khi Việt Nam - Thái Lan thống nhất đặt mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 20 tỷ USD vào năm 2020.

Theo đó, việc tăng cường hợp tác, đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan dự kiến sẽ tập trung vào các ngành có thế mạnh của hai nước, như du lịch biển, vận tải hành khách, công nghiệp dệt may, da giày, nông nghiệp, thủy sản, chế biến nông sản, thực phẩm, trồng và chế biến cao su; cơ khí chế tạo, hóa chất, nguyên vật liệu...

>Tỷ phú Thái Lan "thâu tóm" FamilyMart Việt Nam

>VN có thể bắt kịp Thái Lan 10 năm tới, hoặc không bao giờ

>Thái Lan muốn rót gần 29 tỷ USD cho dự án lọc dầu tại Việt Nam

>DN Thái Lan âm thầm tăng thị phần trên toàn cầu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam rộng cửa kết nối đầu tư với DN Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO