Sản phẩm chủ lực tạo điều kiện cho doanh nghiệp TP.HCM phát triển

GIA THẮNG| 24/10/2018 06:31

Việc công bố sản phẩm chủ lực của TP.HCM với những cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp Thành phố phát triển.

Sản phẩm chủ lực tạo điều kiện cho doanh nghiệp TP.HCM phát triển

Thiết bị điện thuộc nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP.HCM- Ảnh: Cuộc thi ảnh Tự hào hàng Việt do Báo Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức

Ngày 20/10 vừa qua, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị công bố nhóm sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp chủ lực giai đoạn 2018 - 2020. Cụ thể, sản phẩm công nghiệp chủ lực gồm nhóm sản phẩm từ kim loại đúc sẵn; nhóm sản phẩm thiết bị điện; nhóm sản phẩm từ nhựa, cao su; nhóm sản phẩm thực phẩm chế biến; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm sản phẩm điện tử - công nghệ thông tin; nhóm sản phẩm trang phục may sẵn.

Còn sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp gồm nhóm cây trồng (rau, hoa, cây kiểng); nhóm sản phẩm chăn nuôi (bò sữa, heo); thủy sản (tôm nước lợ); nhóm sản phẩm tiềm năng (cá cảnh).

Theo đánh giá từ các sở, ngành và các chuyên gia, đây là các nhóm sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao, năng lực sản xuất lớn, thị trường trong nước và xuất khẩu đều có tiềm năng, đóng góp đáng kể vào tổng sản phẩm nội địa và góp phần phát triển kinh tế của Thành phố. Đồng thời đáp ứng các tiêu chí chung như sản phẩm có giá trị gia tăng, năng suất lao động cao; hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được sản xuất bằng công nghệ mới, thân thiện với môi trường; đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước; có khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu.

Link bài viết

Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết các sở, ngành sẽ tập trung vào 5 nhóm giải pháp lớn về mặt bằng, cơ chế vốn, khoa học - công nghệ, đào tạo nhân lực, xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu. Ông kỳ vọng trong thời gian tới, nhóm sản phẩm chủ lực của TP.HCM sẽ phát triển thành những thương hiệu mạnh mang tầm khu vực, thúc đẩy nền công nghiệp, nông nghiệp Thành phố vươn lên hội nhập và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Phước Hưng - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) nhận định, việc công bố sản phẩm chủ lực với những cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp Thành phố phát triển. Các tiêu chí của sản phẩm chủ lực sẽ là nền tảng, cơ sở vững chắc để doanh nghiệp cải thiện chất lượng, dịch vụ. Đây cũng là một lợi thế để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư cải thiện hoạt động sản xuất, kinh doanh, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu phát triển sản phẩm...

Bên cạnh đó, HUBA kiến nghị lãnh đạo TP.HCM có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Cộng đồng doanh nghiệp còn kỳ vọng lãnh đạo Thành phố tiếp tục chỉ đạo cải thiện tình hình sản xuất, thủ tục hành chính, hỗ trợ vốn, dành quỹ đất, đào tạo nguồn nhân lực... để khai thác hiệu quả tiềm năng và sản phẩm được hỗ trợ sẽ phát triển thành thương hiệu mạnh, đem lại giá trị kinh tế cao.

"Việc xác định vị trí của sản phẩm chủ lực càng có ý nghĩa khi các ngành công nghiệp, nông nghiệp Thành phố đóng góp nhiều vào tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là cơ sở quan trọng để tập trung đầu tư, xây dựng thương hiệu mạnh của Thành phố và là cơ sở khoa học để lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong những năm tiếp theo", Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo dựa vào danh mục nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của Thành phố, các sở, ngành, UBND 24 quận, huyện và các hiệp hội, hội ngành nghề trên địa bàn TP.HCM triển khai rà soát và có chiến lược hỗ trợ, ưu tiên, khuyến khích và tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp phát triển. Trong đó, TP.HCM cam kết triển khai các chính sách phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi để đưa các nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của Thành phố trở thành những thương hiệu mạnh và có khả năng cạnh tranh cao.

Lãnh đạo Thành phố cũng đề nghị các sở, ngành đẩy mạnh tuyên truyền về các nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực gắn với cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và những chương trình khác của Thành phố. Ngoài ra, đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu, nghiên cứu bổ sung sản phẩm ở các ngành khác để hoàn thiện danh mục nhóm sản phẩm chủ lực của TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sản phẩm chủ lực tạo điều kiện cho doanh nghiệp TP.HCM phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO