Những vấn đề liên quan đến nhu cầu và quyết định mua hàng Việt Nam

B. Ngọc| 22/02/2020 02:44

Sản phẩm phải có giá trị và chất lượng cao, đảm bảo nhu cầu cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giá cả phải hợp lý, phù hợp với túi tiền của người dân để ai cũng có thể sở hữu và sử dụng mặt hàng đó.

Những vấn đề liên quan đến nhu cầu và quyết định mua hàng Việt Nam

Nói đến Việt Nam, chúng ta có thể nghĩ đến rất nhiều sản phẩm giúp cho nền kinh tế phát triển. Lấy ví dụ như gạo, trong năm 2019 vừa qua, gạo ST25 của tỉnh Sóc Trăng đã được công nhận là gạo ngon nhất thế giới. Bản thân người Việt đã đổ nhiều công sức nghiên cứu và phát triển để có được một loại gạo ngon như vậy. 

Như chúng ta đã biết, cách đây rất nhiều năm, Việt Nam đã có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhưng để hàng Việt Nam đứng vững trên sân nhà thì chúng ta còn quá nhiều việc phải làm. Một trong những nguyên nhân có lẽ là vì người dân Việt Nam đã quá "thờ ơ" với những mặt hàng ở nước mình. Họ luôn nghĩ rằng hàng Nhật, hàng Thái… tốt hơn hàng Việt Nam. 

Trong những năm qua, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp luôn tìm cách để tạo được niềm tin, thu hút sự quan tâm của mọi người, nói không với hàng nhái và có trách nhiệm với những mặt hàng thương hiệu Việt. 

Cho đến năm 2019, các sản phẩm Việt Nam đã tạo được uy tín, được người tiêu dùng trong nước cũng như khách quốc tế ưa chuộng và sử dụng. Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện nay tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao, hầu hết đều trên 80%. Đây là minh chứng rõ nét cho việc hàng hóa Việt dần chiếm lĩnh được thị trường nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay. 

Trong 10 năm qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần làm chuyển biến ý thức người tiêu dùng và doanh nghiệp, tạo nên diện mạo mới trên thị trường hàng hóa nội địa. Người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao chất lượng và uy tín thương hiệu hàng Việt Nam. 

Một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa với hàm lượng khoa học công nghệ cao trong sản phẩm. Nhà nước tạo môi trường pháp lý, hạ tầng, nhân lực để đảm bảo doanh nghiệp, người dân có nhiều điều kiện thuận lợi sản xuất, mua sắm; doanh nghiệp tạo ra sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý, có hệ thống phân phối phù hợp với nền kinh tế, thuận lợi cho người tiêu dùng; người tiêu dùng tham gia sản xuất và tiêu dùng chính những sản phẩm trong nước sản xuất.

Theo tôi, những vấn đề có liên quan đến nhu cầu và quyết định mua hàng Việt Nam là sản phẩm phải có giá trị và chất lượng cao, đảm bảo nhu cầu cho người tiêu dùng, sử dụng những mặt hàng có khả năng tiêu thụ cao. Bên cạnh đó, giá cả phải hợp lý, phù hợp với túi tiền của người dân để ai cũng có thể sở hữu và sử dụng mặt hàng đó. 

Các doanh nhân và doanh nghiệp nên ưu tiên giải quyết những mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao, đồng thời phải quan tâm đến nhận xét của khách hàng. Nếu các doanh nghiệp hay doanh nhân muốn lành mạnh hóa mạng lưới phân phối, tiêu chuẩn hàng hóa thì ta có thể hy vọng là từ những năm 2025 trở đi việc sử dụng hàng Việt Nam sẽ được mở rộng ra rất nhiều với tiêu chuẩn hàng hóa phù hợp với cam kết quốc tế nhằm từng bước kiểm soát nhập khẩu và trật tự thị trường. 

Tuy nhiên, không ít doanh nhân còn trăn trở về nạn hàng nhái, hàng giả, khiến họ không chỉ vất vả bảo vệ thương hiệu mà còn phải mất quá nhiều thời gian để làm việc với cơ quan chức năng. Thậm chí, có nhiều sản phẩm hàng hóa doanh nghiệp Việt Nam sản xuất bày bán tại các siêu thị, nhưng lại là gia công cho các thương hiệu của nước ngoài… là những thách thức lớn đối với doanh nghiệp Việt. Đó cũng là một trong những yếu tố mà các doanh nghiệp nên ưu tiên giải quyết. 

Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải nhìn nhận vào một thực tế là tuy đã có nhiều tiến bộ về chất lượng, nhưng hàng Việt Nam vẫn còn có một số cái đáng lưu ý là sức cạnh tranh và khả năng đáp ứng nhu cầu hàng hóa không được cao. Do đó, để đứng vững trên sân nhà, các doanh nhân, doanh nghiệp cần đầu tư thật sự nghiêm túc vào từng mặt hàng và nâng cao chất lượng sản phẩm, tận dụng ưu thế là sản phẩm của người Việt để sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

(Bài dự thi Chương trình Doanh Nhân với Người tiêu dùng)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những vấn đề liên quan đến nhu cầu và quyết định mua hàng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO