Nhiệm kỳ VII: HUBA tiếp tục làm cầu nối xây dựng doanh nghiệp mạnh để thành phố phát triển

Minh Dung| 26/09/2022 06:00

Nhiệm kỳ VII của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) là làm tốt vai trò đại diện cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Xây dựng doanh nghiệp mạnh

Với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, tỷ lệ đóng góp ngân sách lớn, TP.HCM có số lượng doanh nghiệp lớn nhất cả nước, nhưng lại chưa có doanh nghiệp lớn, xứng tầm vị thế của thành phố. Bước sang năm 2022, việc xây dựng “đội ngũ doanh nhân làm đầu tàu” đã được các cấp, các ngành của thành phố đặt ra và từng bước thực hiện.

Theo thống kê của HUBA, thành phố hiện có hơn 457.000 doanh nghiệp, chiếm 1/3 số doanh nghiệp cả nước, với tổng số vốn điều lệ hơn 7.911 tỷ đồng.

Tuy nhiên, 98% doanh nghiệp của thành phố là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Phó chủ tịch HUBA Lê Hữu Nghĩa cho rằng, các doanh nghiệp của thành phố cần được các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa để phát triển lớn mạnh hơn. 

Để cùng thành phố đạt mục tiêu này và tiếp tục phát huy vai trò cầu nối với tổ chức hội thành viên và cộng đồng doanh nghiệp với lãnh đạo các cấp của TP.HCM, trong dự thảo báo cáo của ban chấp hành nhiệm kỳ VII (2022-2027), HUBA đưa ra chủ đề “Doanh nghiệp vững mạnh - Thành phố phát triển”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó chủ tịch HUBA, để hoàn thành mục tiêu này, trong nhiệm kỳ VII, HUBA tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đoàn kết chặt chẽ, hợp tác toàn diện xây dựng hiệp hội và các tổ chức hội, câu lạc bộ thành viên vững mạnh. Thực hiện tốt vai trò đại diện, cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, doanh nghiệp với doanh nghiệp. 

Cụ thể, HUBA sẽ tiếp tục thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các đơn vị để hỗ trợ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, hạn chế phá sản, giải thể. Ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tiếp cận nguồn vốn, công nghệ, hỗ trợ lãi suất và tạo mối liên kết trong ngành. Chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu ngang tầm khu vực và thế giới. Tăng cường công tác phát triển doanh nghiệp đạt số lượng, đảm bảo chất lượng. Nâng cao chất lượng hoạt động của hiệp hội và các hội thành viên. Chia sẻ về kế hoạch triển khai và nâng cao vai trò của hiệp hội, ông Hòa cho biết: “Lãnh đạo HUBA phải là những người có tâm, đủ tầm, có đủ thời gian đóng góp cho hoạt động của hiệp hội. Đổi mới tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động của ban thường trực, ban chấp hành, nâng cao vai trò và trách nhiệm của các thành viên ban chấp hành. Cụ thể, thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ máy ban chấp hành, đa dạng hình thức hoạt động của ban chấp hành. Tăng cường vai trò của ban kiểm tra. 

Mặc dù nhiều năm qua, HUBA đã làm tốt vai trò của mình nhưng để hoàn thành mục tiêu “xây dựng đội ngũ doanh nghiệp mạnh” thì bộ máy chuyên trách của hiệp hội cũng cần phải nâng cao. Cụ thể, ưu tiên nhân viên giỏi ngoại ngữ. Tổng thư ký HUBA có thể thuê ngoài, có khả năng giao tiếp tốt với người nước ngoài. Tăng cường, đổi mới bộ máy và phương thức hoạt động của các đơn vị, các trung tâm trực thuộc. Hoàn thiện, bổ sung quy chế tổ chức, quản lý của ban thường trực, ban chấp hành và kiện toàn tổ chức cán bộ, nhất là người đứng đầu.

Để thành phố phát triển

Đóng góp sức cùng thành phố xây dựng đội ngũ doanh nhân mạnh, thành phố phát triển, trong nhiệm kỳ VII, HUBA sẽ phối hợp các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành trung ương, thành phố để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp nắm bắt các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và sẽ ký. Thông tin về rào cản trong thương mại, chất lượng hàng hóa hợp chuẩn, phương pháp khai xuất xứ hàng hóa, thủ tục hải quan, thuế ưu đãi cho doanh nghiệp  xuất khẩu... “Với vai trò cầu nối, HUBA tiếp tục phản biện và tham vấn chính sách nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, như bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó kiến nghị lên các cấp chính quyền kịp thời để giúp doanh nghiệp vượt qua vướng mắc, khó khăn... 

Theo đại diện của HUBA, doanh nghiệp là một trong những động lực chính giúp TP.HCM phát triển, nhưng để doanh nghiệp phát triển, doanh nghiệp cần có cơ chế, chính sách, chính quyền chủ động “cấp” chính sách tốt, hỗ trợ tốt để doanh nghiệp phát triển; hoặc doanh nghiệp cùng chính quyền xây dựng chính sách chung để đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Trong nhiệm kỳ mới, HUBA sẽ tập trung chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Quản lý Quỹ doanh nghiệp, huy động sự đóng góp của doanh nghiệp thông qua các chương trình biển đảo, trao học bổng, đồng hành cùng người nghèo... với mức tăng trưởng bình quân 10-20%/năm. Xây dựng chương trình học bổng HUBA, chăm lo, hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn, con em công nhân, người lao động trong cộng đồng doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiệm kỳ VII: HUBA tiếp tục làm cầu nối xây dựng doanh nghiệp mạnh để thành phố phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO