Người tiêu dùng đừng đòi hỏi doanh nghiệp quá nhiều

Đăng Vũ| 27/02/2020 09:35

Sự thật là “tiền nào của nấy”, hàng chất lượng cao thì giá sao rẻ được, còn hàng rẻ thì chất lượng sẽ không được đảm bảo.

Người tiêu dùng đừng đòi hỏi doanh nghiệp quá nhiều

Thông thường thì con người có xu hướng dùng từ “phải” cho người khác, còn đối với bản thân thì họ lại không dùng. Chúng ta thường bắt người khác phải làm cái này cái kia, nhưng nuông chiều bản thân, cho rằng đó không phải là công việc, trách nhiệm của mình. Từ đó, dẫn đến thái độ vô cảm, lạnh nhạt giữa con người với con người, “cha chung không ai khóc”.

Khi đi mua hàng, chắc chắn ai cũng muốn mua hàng chất lượng cao, nhưng lại kèm thêm giá cả phải rẻ. Sự thật là “tiền nào của nấy”, hàng chất lượng cao thì giá sao rẻ được, còn hàng rẻ thì chất lượng sẽ không được đảm bảo. Đó là điều ai cũng nhận ra, nhưng hầu như ai cũng cố tình đánh lừa suy nghĩ đó của mình. 

Bản thân tôi từng trải nghiệm qua điều này. Khi còn là sinh viên, tôi luôn tính toán chi phí tiêu xài trong một tháng kỹ càng, mỗi lần muốn mua thứ gì đều suy đi xét lại mới dám mua. Có thời gian, tôi chạy theo “trend” của đám bạn, mua hàng online giá rẻ hay thậm chí đại hạ giá. Một chiếc áo thun 80.000 đồng, quá rẻ cho sinh viên chúng tôi. Mặc được vài bữa, áo bị giãn, xù lông... Đó là một bài học cho tôi và từ đó tôi lại chọn cho mình cách mua sắm khác.

Việc người tiêu dùng quá đòi hỏi từ các doanh nghiệp cũng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Vì mong muốn mua được sản phẩm chất lượng với một mức giá thấp nhất nên người tiêu dùng thường phàn nàn về doanh nghiệp. Từ đó, việc các doanh nghiệp bị buộc hạ giá thành sản phẩm sẽ khiến cho những nhà phân phối lớn có hành vi gây áp lực hạ giá, ngược đãi người lao động và áp đặt những điều kiện hà khắc lên những nhà cung ứng. 

Đến lượt những người này lại quay sang bóc lột nhân công của họ bằng cách không tuân thủ các ngưỡng tối thiểu về nhân quyền. Các tổ chức người tiêu dùng do chủ yếu tập trung vào việc tối ưu hóa mối quan hệ giữa chất lượng và giá cả nên không phải ai cũng quan tâm hành động của mình. Họ bất chấp tất cả, điều mà người ta gọi là “lương tâm, đạo đức” nghề nghiệp.

Chính vì thế, ngoài những chương trình bình ổn giá hay những chương trình khuyến mãi, theo tôi thì doanh nghiệp cũng cần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng bằng việc truyền thông tốt cho họ về việc chọn lựa hàng hóa, sản phẩm chất lượng cao với mức giá hợp lý khi mua sắm thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông cá nhân hay truyền thông xã hội.

(Bài dự thi Chương trình Doanh Nhân với Người tiêu dùng)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người tiêu dùng đừng đòi hỏi doanh nghiệp quá nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO