Mì tôm - Món ăn quen thuộc của gia đình Việt

Nguyễn Thị Tâm| 11/01/2020 08:32

Nếu hỏi đâu là món ăn yêu thích của mỗi người Việt Nam thì sẽ có hàng trăm câu trả lời khác nhau. Nhưng nếu hỏi đâu là món ăn quen thuộc nhất, nhà nào cũng có, ai ai cũng dùng thì đó chính là mì tôm, hay còn gọi là mì gói, mì ăn liền.

Mì tôm - Món ăn quen thuộc của gia đình Việt

Tôi tên Nguyễn Thị Tâm, sinh năm 1989 tại Thái Bình, hiện làm công nhân tại một công ty may mặc nhỏ ở Bình Dương. Qua lần nói chuyện hôm rồi với chị đồng nghiệp làm cùng công ty, nghe chị kể về cuộc thi “Người tiêu dùng viết thư, quay video cho doanh nghiệp, doanh nhân” làm tôi cảm thấy rất vui và hào hứng hưởng ứng. Ngay lập tức, tôi viết lá thư này trước là để bày tỏ lòng cảm phục, sau là để chia sẻ những cảm xúc, những câu chuyện mà bản thân tôi nghe, thấy và trải nghiệm trong cuộc sống có được đối với sản phẩm mì ăn liền Miliket - một trong những thương hiệu mì Việt quá quen thuộc với chúng ta.

Mì ăn liền (mì gói) từ lâu đã trở thành loại thực phẩm quen thuộc trong hầu hết gia đình Việt Nam. Không chỉ tiện lợi khi chế biến, giá thành rẻ, mì gói còn có hương vị thơm ngon nên rất được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, mì gói còn giúp các bà, các mẹ, những người nội trợ có thêm nhiều lựa chọn khi chăm sóc bữa ăn cho gia đình cũng như đỡ vất vả hơn trong việc bếp núc. Đây còn là món ăn không thể thiếu trong các chuyến đi xa, công tác nước ngoài… cho thấy mì gói đã đi sâu vào đời sống của chúng ta. Ở nước ngoài, mì gói cũng có rất nhiều, nhưng hương vị không hợp với khẩu vị của người Việt Nam. 

Trong công ty nơi tôi làm việc, ngày nào cũng thấy ai ai cũng dùng mì. Buổi sáng đi làm có hôm dậy muộn, mở tủ lấy tạm gói mì vô công ty ăn cho kịp giờ. Đến trưa, chú tài xế chở hàng cho công ty đến quá giờ, ra tiệm tạp hóa bên cạnh mua gói mì vô dùng. Tăng ca buổi chiều, một số người lại không dùng bún hay bánh canh, mà họ đặt nhà ăn nấu cho bát mì đổi vị  nóng hổi ngon lành.

Trước đây, khi chưa có nhiều hãng mì gói xâm nhập thị trường Việt Nam thì Miliket là sản phẩm được ưa chuộng nhất lúc bấy giờ. Nhãn hiệu mì ăn liền Colusa - Miliket với bao bì giấy và hình ảnh hai con tôm, nên hai tiếng mì tôm có lẽ ra đời như thế. Đến nay, dù thị trường có rất nhiều thương hiệu mì ăn liền khác nhau, nhưng trong tiềm thức một bộ phận người dân vẫn có thói quen gọi mì gói là mì tôm. Nói đến mì tôm là nhớ đến gói mì có hình ảnh hai con tôm của hãng mì Colusa - Miliket.

Trong lần ngồi ăn sáng cùng cô tạp vụ trong công ty nơi tôi làm việc, cô rất thích ăn mì Miliket và hầu như là cô dùng thường xuyên, ai cũng bảo ăn mì tôm nóng lắm đấy cô (tâm lý e ngại của người sử dụng về vấn đề mì gói gây nhiệt trong cơ thể), nhưng cô bảo ăn mì tôm mà có bổ sung rau xanh và trái cây đầy đủ thì không nóng đâu, cô dùng hoài có sao đâu nè, cô là nhân chứng sống đây. Cô cũng có ăn xôi, bánh mì hay bánh cuốn đổi vị, nhưng được hai bữa là thèm mì tôm trở lại liền.    

Cô kể, vào những thập niên 70-80, khi ấy đời sống khó khăn, chỉ những tầng lớp “thượng lưu“ mới được ăn mì tôm, còn dân thường cải thiện lắm trong bữa ăn mới có gói mì. Nhiều trường hợp đau ốm mới được “tẩm bổ“ bằng mì tôm, khách từ thành phố về quê tặng nhau gói mì tôm là trân quý lắm, lúc ấy đến bữa cơm, một tô mì chế nhiều nước một chút để làm canh, bố mẹ chỉ dám chan chút nước còn lại để cho các con chia nhau mỗi người ăn một miếng mì mà sung sướng đến khó tả. Ở nhà khi xem tivi quảng cáo các loại mì khác, cô cũng muốn thay đổi khẩu vị, nhưng gia đình lại phản đối, nên Miliket vẫn là lựa chọn duy nhất và cuối cùng, mấy chục năm nay nhà cô chỉ dùng mì Miliket này thôi.

Mặc dù không còn phổ biến như thời hoàng kim, nhưng mì Miliket vẫn được bày bán trên khắp các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, các chợ. Chúng được ưa chuộng bởi sợi mì nhỏ, dai và thơm, khi xào hay nấu đều không bị bở nát và đặc biệt quan trọng nhất là giá thành thuộc hạng rẻ, quá rẻ so với giá trị mà nó mang lại, rẻ tới mức là vị cứu tinh của những đứa cạn túi chờ lương. Rẻ mà ấm áp tình thương khi giữa những trận thiên tai bão lụt Miliket luôn có mặt tiếp tế, cứu trợ đồng bào nghèo, vùng xâu vùng xa, thân thương trao tay những thùng mì Miliket giúp vượt qua khó khăn “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Rẻ nhưng không hề kém chất lượng, nhất là hiện nay được sản xuất trong nhà máy hiện đại hơn, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng cao hơn. 

Link bài viết

Miliket đã tồn tại qua bao thế hệ, mặc kệ sự khác biệt về khẩu vị cá nhân, thì sợi mì dai dai cùng với gia vị giản dị, không rau không thịt vẫn có vị trí quan trọng trong lòng mỗi chúng ta. chậm rãi suy nghĩ, ta có thể nhận ra Miliket gắn bó với đủ khía cạnh vui buồn trong cuộc sống, chứ không chỉ là việc ngon hay dở, mắc hay rẻ. Miliket với chúng ta dường như quá quen thuộc đến mức đôi khi chúng ta quên đi những giá trị của nó, nhưng với những người có hoàn cảnh khó khăn, một gói trao tay là cả một bầu trời hạnh phúc. Miliket gợi nhớ những kỷ niệm năm tháng khó khăn thời bao cấp đã in sâu trong tâm trí người Việt Nam họ nghĩ đến quá khứ nghèo khó đã gắn liền với thương hiệu Miliket. Thương hiệu mì tôm Miliket dù sao đi nữa thì vẫn tồn tại trong lòng người dân việt như một biểu tượng, dù là “ biểu tượng nghèo khó”. Với những đóng góp của mình, Miliket luôn nằm trong top những công ty có sản phẩm chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.

Ta có thể dừng tới một nhà hàng vì thức ăn hết ngon, ngừng si mê một món gì đó vì ngán ngấy, nhưng khó mà quay lưng với những hoài niệm và cảm xúc mà mì Miliket đem lại, đó chính là điểm rất riêng của sản phẩm này. Giá thành rẻ vài nghìn đồng nên mì Miliket không hẳn là món ăn con nhà nghèo, bởi hiện nay mì gói là thành phần yêu thích của hầu hết mọi người, nó là thực phẩm mà ta có thể thưởng thức nhanh hay chậm tùy ý. Nếu muốn nhanh, ta chỉ cần chế nước sôi sẽ có ngay tô mì nóng hổi ngon lành hoặc ăn sống giòn rộp rộp. cầu kỳ hơn thì chế biến thành món ăn chậm như mì xào bò, mì xào hải sản, mì nấu lẩu… Ngoài những loại thực phẩm sang trọng khác, lâu lâu người ta vẫn thích húp nhẹ một tô mì.  

Bên cạnh sản phẩm mì ăn liền truyền thống, sản phẩm của Colusa - Miliket ngày càng trở nên phong phú hơn với các mặt hàng thực phẩm khác như miến, bún, phở, hủ tiếu, cháo… Và các mặt hàng gia vị như nước tương, tương ớt… Miliket thương hiệu từng được xem là  “độc quyền”  vào những thập niên 70-80. Nay mặc dù bị cạnh tranh bởi nhiều hãng trong nước và nước ngoài. Colusa - Miliket “bé hạt tiêu“ vẫn tìm được thị trường trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, vẫn bình thản trong cuộc chiến đó, vẫn giữ gần như nguyên vẹn hình ảnh bao bì, vẫn hình ảnh hai con tôm chụm đầu vào nhau, vẫn bao giấy giản dị quen thuộc của ngày xưa. Nhiều người cho rằng, Miliket đã quá bảo thủ trong việc phát triển sản phẩm và thay đổi mẫu mã. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc giữ nguyên bao bì sản phẩm giúp Miliket khai thác thế mạnh ký ức đánh vào giá trị tinh thần mà hiếm sản phẩm tiêu dùng nào có được, vì thế Miliket vẫn ung dung tồn tại trong tâm trí người Việt như một điều hiển nhiên. 

Tôi nghĩ rằng Miliket không cần phải thay đổi mẫu mã bao bì, vì tôi thấy trên kệ siêu thị có trưng bày rất nhiều sản phẩm mì khác nhau, nhưng bao bì na ná giống nhau, lúc đó người tiêu dùng phải tinh mắt để tìm sản phẩm. Nếu bạn vào siêu thị để tìm một gói mì tôm của hãng khác mất 5 phút, thì chỉ cần chưa đến 1 phút để tìm được mì hai con tôm Miliket. Sự khác biệt này làm tôi cảm thấy rất thú vị. Bao bì đã quá quen thuộc và không lẫn vào đâu được. Nhiều khi cứ an phận sống tốt như mì hai con tôm Miliket cũng có cái hay.

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng“. Miliket đã tận dụng triệt để câu tục ngữ trên. Miliket luôn tránh đối đầu với các ông lớn và luôn tồn tại theo cách riêng của mình. Trong khi một số hãng tăng giá mì tôm, thì Miliket vẫn luôn giữ giá. Thay vì quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, Miliket lựa chọn lối đi riêng khôn khéo hơn đó là trực tiếp đến với người tiêu dùng qua hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng Việt về nông thôn. Thêm nữa, Miliket còn có màn “song kiếm hợp bích” liên kết ăn ý với các nhà hàng quán lẩu từ lớn đến nhỏ, đến mức người tiêu dùng mặc định khi ăn lẩu phải có Miliket. Có thể giờ đây Miliket đã có thêm tên gọi mới “mì ăn lẩu“, nhờ vậy độ phủ sóng của mì Miliket vẫn được đảm bảo. 

Ngày mai, ngày mốt hay nhiều năm sau nữa, chắc chắn mì Miliket sẽ là món ăn luôn còn mãi với thời gian. Hy vọng một ngày nào đó, Miliket trở lại thời hoàng kim.  

Kết thư, xin kính chúc doanh nghiệp Colusa - Miliket ngày càng phát triển hơn nữa, năm mới thành công mới, thắng lợi mới. Xin trân trọng kính chào ban tổ chức, quý doanh nhân, doanh nghiệp. Chúc năm mới vạn sự như ý, chúc cuộc thi thành công tốt đẹp.

(Tựa bài do Báo Doanh Nhân Sài Gòn đặt)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mì tôm - Món ăn quen thuộc của gia đình Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO