Kết quả hoạt động của CBA là rất đáng trân trọng

HUY BÌNH (thực hiện)| 02/02/2010 04:30

Ngày 31/1/2010, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Cần Thơ (CBA) tròn 5 tuổi. Nhân dịp này, phóng viên Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã trao đổi với ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ về vai trò của CBA.

Kết quả hoạt động của CBA là rất đáng trân trọng

Ngày 31/1/2010, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Cần Thơ (CBA) tròn 5 tuổi. Nhân dịp này, phóng viên Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã trao đổi với ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ về vai trò của CBA.

* Thưa ông, là Chủ tịch danh dự của CBA, ông có thể nêu một số nhận xét về vai trò và kết quả hoạt động của CBA và cộng đồng doanh nghiệp Cần Thơ thời gian qua?

- Gần 9.000 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn là một lực lượng quan trọng, đang giữ vai trò chủ lực của nền kinh tế địa phương; trong đó, bước đầu CBA đã tập hợp được khoảng 200 doanh nghiệp, nếu xét về quy mô thì còn khiêm tốn, nhưng rất đáng trân trọng khi nhìn vào kết quả hoạt động của CBA và các doanh nghiệp hội viên đã đóng góp tích cực cho nền kinh tế thành phố 5 năm qua.

Từ diễn đàn này, các hội viên CBA đã góp sức mình vào nhiều hoạt động thiết thực nhằm cải thiện, nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động các doanh nghiệp trong và ngoài CBA; kết nối doanh nhân, qua đó tăng cường liên kết hợp tác với các tổ chức và hiệp hội khác để tìm cơ hội kinh doanh với các tổ chức đồng nghiệp ở bốn tỉnh là An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. HCM; góp tiếng nói với các tổ chức quốc tế như Hội đồng Thương mại Hoa Kỳ, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam - EuroCham, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - VBF, Chương trình hỗ trợ khu vực tư nhân (do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức). Tôi được biết, CBA còn hợp tác chặt chẽ với B.E (Business Edge) về đào tạo, tổ chức giao lưu, tìm hiểu thị trường, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và TP. Cần Thơ với bạn bè trong và ngoài nước...

CBA đã hoạt động đúng tôn chỉ, cách làm là tạo được sự đồng thuận với nhiệm vụ chung của thành phố và đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong các năm qua. Vai trò này thể hiện CBA là cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp trong hỗ trợ doanh nghiệp về đào tạo nhằm tăng cường kỷ năng quản lý, kỹ năng lao động; tổ chức hội thảo để mở rộng giao thương, mở rộng kiến thức, thông tin thị trường, giải quyết các khiếu nại, thắc mắc về chính sách thuế, thủ tục hành chính, góp ý về các chính sách có liên quan đến sản xuất, kinh doanh.

Đây là tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, là một kênh thông tin hữu ích, giúp ích cho chính quyền và các ngành hữu quan nắm bắt và trao đổi tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp cũng như tháo gỡ vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Từ đó, chính quyền và các ban ngành của thành phố nghiên cứu xây dựng hoặc kiến nghị các chủ trương, cơ chế chính sách thích hợp, tạo môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, góp phần tăng trưởng kinh tế của thành phố.

* Theo ông, CBA nên đi theo hướng nào và ông sẽ quan tâm, tác động như thế nào để cộng đồng doanh nghiệp tham gia tích cực trong phát triển kinh tế thành phố?

- Với việc mở rộng quy mô tổ chức, thu hút thêm hội viên và phát huy vai trò tích cực của mình theo tôi, CBA cần bám sát các chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố để hướng dẫn hội viên phát huy sáng tạo, chủ động, tiên phong trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh và mở rộng sản xuất, kinh doanh, tham gia có hiệu quả trong thời kỳ hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, chủ động đề xuất và xây dựng chương trình hành động phù hợp với nhiệm vụ của thành phố; phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, đúng pháp luật.

Vấn đề trăn trở nhất của tôi là làm thế nào thành phố có một số tổng công ty mạnh, như tổng công ty chế biến, xuất khẩu gạo, cá da trơn; tổng công ty xây dựng; tổng công ty tư vấn thiết kế... để đủ sức tham gia điều hành, quản lý, chi phối sản xuất và tiêu thụ lúa, cá của thành phố và của vùng hoặc có đủ năng lực tham gia các công trình lớn của thành phố. Tôi mong muốn và kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực cơ cấu lại hoạt động, mà trước hết là các thành viên của Hiệp hội hãy liên kết, hợp tác với nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Với tư cách Chủ tịch danh dự, tôi sẽ theo dõi và ghi nhận nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp; chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, để tạo hành lang thông thoáng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kết quả hoạt động của CBA là rất đáng trân trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO