HUBA chú trọng gỡ khó cho DN năm 2015

MAI PHƯƠNG| 24/12/2014 04:00

Việc tập hợp những khó khăn của doanh nghiệp (DN), giúp các cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh chính sách kinh tế, tạo hành lang thông thoáng cho DN làm ăn vẫn là hoạt động trọng tâm của HUBA năm 2015.

HUBA chú trọng gỡ khó cho DN năm 2015

Việc tập hợp những khó khăn của doanh nghiệp (DN), giúp các cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh chính sách kinh tế, tạo hành lang thông thoáng cho DN làm ăn vẫn là hoạt động trọng tâm của HUBA năm 2015.

Đọc E-paper

Tại hội nghị Tổng kết năm 2014 và Phương hướng hoạt động năm 2015 do HUBA tổ chức ngày 19/12, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Thường trực HUBA, cho biết, năm 2014, tình hình kinh tế tuy có chuyển biến tích cực nhưng hoạt động DN vẫn còn nhiều khó khăn.

Vì thế, HUBA vẫn bám sát DN để nắm bắt tình hình khó khăn, kịp thời kiến nghị lên các cấp, nhằm hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh. HUBA cũng tiếp tục xây dựng chương trình kết nối giữa tổ chức hội và hội viên, tiếp tục xây dựng hệ thống hiệp hội vững mạnh, tập trung thực hiện các chương trình hỗ trợ DN về hội nhập...

Theo các DN, trong giai đoạn hội nhập, DN rất cần trang bị về các khả năng phòng vệ thương mại. Vì thế, điều cần thiết hiện nay là HUBA nên cung cấp các thông tin về chính sách hội nhập quốc tế, các ưu đãi từ các hiệp định thương mại song phương, quy định, luật pháp quốc tế về xuất nhập khẩu hàng hóa, hỗ trợ tư vấn pháp lý, giới thiệu luật sư giỏi, có chuyên môn khi DN gặp tranh chấp thương mại.

Theo bà Võ Thị Phương Lan, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Giao nhận vận tải Mỹ Á (ASL), tỷ lệ chi phí logistic Việt Nam đang chiếm đến 22% GDP của cả nước, nhưng DN nội địa ngành này đang chịu rất nhiều tác động về thuế, hoặc trong quá trình vận chuyển cũng chịu tác động từ luật vận chuyển quốc tế, luật hàng hải quốc tế... "Như vậy, khi DN gặp khó có thể liên kết với Trung tâm Hỗ trợ pháp lý của HUBA không?", bà Lan đặt câu hỏi.

Theo ông Lê Trung Hoan, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Tân Bình, luật hóa đối với hoạt động của DN là rất cần thiết. Nên trong phương hướng hoạt động 2015, cần có các chi hội nghiên cứu về luật cho DN.

Không chỉ liên quan tư vấn, cập nhật những chính sách, luật cho DN, ông Xuân Vũ, đại diện CLB Doanh nghiệp Tam Nông TP.HCM, cũng đề nghị HUBA nên có những tìm hiểu, đánh giá chất lượng các chương trình hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại nội địa, nhằm giúp các DN có "sân chơi" chất lượng hơn.

Ủy ban Nhân dân TP.HCM tặng thưởng bằng khen cho tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hai năm liên tiếp (2013, 2014). Ảnh: H.Âu
Ông Lê Trung Hoan, đại diện Hội DN Q.Tân Bình (giữa), nhận cờ thi đua xuất sắc do HUBA tặng

Vì hiện nay có quá nhiều chương trình hội chợ - triển lãm khi chào hàng DN thì giới thiệu quy mô rất hoành tráng với từ vài trăm gian hàng trở lên, nhưng thực tế khi tham gia thì chỉ có vài chục gian hàng.

Ghi nhận những ý kiến góp ý từ DN, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch HUBA, cho biết: "HUBA đang chuẩn bị tái cấu trúc lại Trung tâm Tư vấn pháp lý và đang tuyển dụng luật sư giỏi. Năm 2015, gần như hội nhập đầy đủ các cam kết đa phương và song phương nhưng kiến thức của các DN chưa theo kịp.

Cụ thể, 10 người giám đốc được hỏi thì chỉ vài người quan tâm đến TPP". Theo ông Minh, trong 7 nhóm giải pháp mà HUBA đưa ra thì năm 2015 là chuẩn bị cho DN tinh thần, kiến thức nhất định cho lộ trình hội nhập. Nhiều dòng thuế giảm và DN phải chấp nhận.

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, ông Tất Thành Cang, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao những hoạt động của HUBA. Năm 2015, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN, hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động, xây dựng nhiều chương trình hỗ trợ phát triển DN, xây dựng thương hiệu. Cụ thể, thành phố đang tính đến đề án "Phát triển DN hỗ trợ" để DN đều được hưởng những chính sách hỗ trợ tương xứng.

Ông Tất Thành Cang cũng đề nghị HUBA tiếp tục nâng cao vai trò cầu nối, cùng các sở, ngành đánh giá lại sự phát triển của cộng đồng DN trên địa bàn trong 5 năm qua. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn nhằm đưa các chính sách vào cuộc sống.

HUBA tiếp tục làm đầu mối ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của DN, kịp thời trình lên thành phố hỗ trợ hoạt động DN; tham mưu cho UBND TP.HCM về chương trình phát triển DN, đảm bảo sự phát triển đồng đều theo loại hình, quy mô DN; tăng cường sự phối hợp giữa Hiệp hội với các đơn vị trên địa bàn nhằm hỗ trợ DN ngày càng hiệu quả, chuyên sâu.

Tại hội nghị, HUBA đã trao cờ thi đua cho Hội Doanh nghiệp quận Tân Bình, tặng giấy khen cho 46 doanh nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2014 và 6 cá nhân góp phần tích cực cho hoạt động của HUBA.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA chú trọng gỡ khó cho DN năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO