Hiệp hội phải vì lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích quốc gia

HUỲNH VĂN MINH-Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM| 23/06/2009 09:32

Tại Đại hội lần này, Ban Chấp hành Hiệp hội khẳng định quyết tâm xây dựng Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phải thực sự là tổ chức với nhiều hoạt động đem lại quyền lợi tối đa cho doanh nghiệp hội viên và cộng đồng.

Hiệp hội phải vì lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích quốc gia

Tại Đại hội lần này, Ban Chấp hành (BCH) Hiệp hội khẳng định quyết tâm xây dựng Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Hiệp hội) phải thực sự là tổ chức với nhiều hoạt động đem lại quyền lợi tối đa cho doanh nghiệp (DN) hội viên và cộng đồng. Hiệp hội hoạt động với phương châm vì lợi ích quốc gia và uy tín trên trường quốc tế.

Nhiệm kỳ mới với 5 nhiệm vụ trọng tâm

Trong nhiệm kỳ V, Hiệp hội có 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó việc thực hiện tốt vai trò cầu nối là nổi bật nhất. Hiệp hội phải là tổ chức truyền đạt được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với DN hội viên kịp thời, chính xác, đưa chủ trương, đường lối này đi vào cuộc sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Hiệp hội phải theo sát cơ sở để phản ánh được những vấn đề chưa thật phù hợp, những khó khăn, bất cập do chủ trương chính sách chưa phù hợp hoặc do từ thực tiễn khách quan trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh cần có sự giúp đỡ của Nhà nước.

Thông qua các phương tiện thông tin truyền thông như website, Báo Doanh Nhân Sài Gòn, hội nghị, hội thảo, hội chợ và các phương tiện khác để cung cấp kịp thời, chính xác cho DN cơ hội làm ăn, tìm kiếm thị trường mới.

Đại hội lần này cũng là dịp để Hiệp hội kiện toàn tổ chức bộ máy, sao cho Hiệp hội phải là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, có những cán bộ có tâm, có tầm xả thân, cống hiến vì DN hội viên và cộng đồng.

Một nhiệm vụ rất quan trọng nữa là Hiệp hội phải củng cố và phát triển Hội ngành nghề, Hội DN quận - huyện và các Câu lạc bộ (CLB) DN thành viên để qua đó phát triển thêm 10 tổ chức thành viên và tăng từ 5.000 DN hội viên hiện nay lên 7.000 DN hội viên vào cuối nhiệm kỳ.

Các đơn vị trực thuộc Hiệp hội như Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Tư vấn pháp luật, Báo Doanh Nhân Sài Gòn, Viện Đào tạo, Văn phòng Hiệp hội phải trở thành những đơn vị chức năng đủ mạnh để phục vụ cho nhu cầu phát triển ngày càng cao của Hiệp hội.

Nhiệm kỳ V, Hiệp hội phải độc lập, tự chủ hoàn toàn về tài chính. Công tác trọng tâm khác trong nhiệm kỳ V là “DN với cộng đồng”, sao cho khi DN có lợi nhuận phải biết chăm lo cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn.

Và do vậy, để khuyến khích các DN, doanh nhân thực hiện tốt công tác cộng đồng, Hiệp hội sẽ tổ chức tôn vinh doanh nhân và DN về các hoạt động như xây dựng thương hiệu, chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm và công tác xã hội từ thiện.

Các doanh nghiệp trong Hiệp hội tham gia tích cực các hoạt động xã hội, vì cộng đồng.

Hoạt động Hiệp hội ngày càng khởi sắc

Một trong những công việc nổi bật gần đây là trong thời điểm lạm phát và khủng hoảng tài chính toàn cầu, Hiệp hội đã có những hoạt động hỗ trợ DN như tổ chức họp với UBND TP.HCM, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các sở, ban ngành, các ngân hàng thương mại để kiến nghị giải quyết các khó khăn về vốn, lãi suất, tỷ giá của DN, tham gia đóng góp ý kiến tại các buổi họp do Sở Công Thương tổ chức về giá cả, diễn biến thị trường, lạm phát và các giải pháp kềm chế lạm phát, xây dựng đề cương tạo và ổn định nguồn hàng thiết yếu, tham gia chương trình chuyển dịch cơ cấu sản phẩm công nghiệp, đồng thời Hiệp hội cũng đã kết nối DN tiếp cận được nguồn vốn vay từ các ngân hàng...

Cơ hội phát triển Hiệp hội trong giai đoạn mới

Khủng hoảng tài chính thế giới vẫn chưa có chiều hướng suy giảm, vì thế, Hiệp hội đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để trình Quốc hội một số vấn đế, như kéo dài thời gian thực thi Luật Thu nhập cá nhân sau một năm nữa, tức là đến 1/1/ 2010, để trong thời gian đó, DN sẽ có điều kiện để chuẩn bị tốt hơn.

Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan xem xét có mức giảm thuế tối đa đối với thuế thu nhập DN cho các DN nhỏ và vừa. Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét lại mối quan hệ bình đẳng giữa DN với ngân hàng.

Hiệp hội cũng đã kiên nghị Chính phủ dựa vào tình hình kinh tế hiện nay để có chương trình hành động cụ thể, giảm thu ngân sách để kích cầu, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Chính phủ cần có chiến lược quan trọng, rõ ràng hơn cho việc sản xuất và kinh doanh nội địa, đặc biệt là phải có sự điều tiết các chính sách về thuế, tín dụng để giải quyết một số lượng lớn hàng tồn kho của DN như hiện nay.

Những kiến nghị từ Hiệp hội đã được Chính phủ và các bộ ngành nghiên cứu, nhiều kiến nghị đã trở thành hiện thực, tạo dư luận tốt trong giới DN.

Công việc sắp tới trong nhiệm kỳ mới đòi hỏi từng thành viên BCH, Ban Thường trực phải nỗ lực, sát cánh cùng các DN thành viên lèo lái đưa con thuyền cập bến an toàn. Và Hiệp hội phải thực sự trở thành vị thuyền trưởng tài ba, đáp ứng được mong đợi của cộng đồng DN thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệp hội phải vì lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO