Doanh nhân, doanh nghiệp làm gì trong mùa dịch Corona?

Phạm Minh Châu| 27/02/2020 02:08

Theo tôi, niềm tin của người tiêu dùng dành cho các doanh nghiệp hay sản phẩm Việt không chỉ dừng lại trong thời điểm khi có dịch bùng phát, mà còn cần phải trường kỳ.

Doanh nhân, doanh nghiệp làm gì trong mùa dịch Corona?

Cách đây vài hôm, tôi nhận được một bưu phẩm gửi từ gia đình. Tôi khá bất ngờ với những vật phẩm được đặt bên trong, đó là hai hộp khẩu trang y tế và ba chai nước rửa tay. Sự ân cần chu đáo của mẹ vẫn vẹn nguyên như thuở nào. Mẹ viết kèm vài dòng chữ: “Phải biết lo cho mình, nhưng xài tiết kiệm nhen Châu!”. Cầm món quà trên tay, tôi rưng rưng nước mắt. Tôi biết, mẹ xem tin tức về đại dịch Corona (Covid-19) vẫn đang đe dọa mọi người nên mẹ lo lắng cho cuộc sống xa nhà của tôi. 

Tin nhắn của Bộ Y tế vẫn được gửi đến người dân thường xuyên nhằm nhắc nhở mọi người bảo vệ bản thân trong mùa dịch. Dạo gần đây, nhiều luồng thông tin xoay quanh những câu chuyện về “khẩu trang và nước rửa tay” trở nên nổi cộm. 

Có thể nói, mọi người đều cố gắng trang bị cho bản thân và gia đình hai vật phẩm này mà không đắn đo hàng ngoại nhập hay nội địa, nhất là trong mùa dịch vẫn đang hoành hành như lúc này. Chính sự chủ quan ấy đã tạo điều kiện cho những tổ chức hay cá nhân lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng để thực hiện điều xấu. Những sản phẩm đã qua sử dụng, những mặt hàng giả hay kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ nhan nhản ngập thị trường, gây đe dọa cho sức khỏe của người tiêu dùng. 

Tôi biết các cơ quan chức năng vẫn đang làm việc tích cực để ngăn chặn những vấn đề nêu trên. Vậy còn các doanh nghiệp đã làm gì trước những điều này? Với cá nhân một người công dân - một người tiêu dùng, tôi không biết các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang và nước rửa tay có gặp vấn đề bất trắc gì hay không? Bởi khẩu trang hay nước rửa tay là những mặt hàng dễ sử dụng. 

Báo chí vẫn không ngừng đưa tin các doanh nhân, doanh nghiệp hỗ trợ bà con trong mùa dịch. Hàng nghìn chiếc khẩu trang hay chai nước rửa tay được các doanh nghiệp gửi tặng cho người dân. Bên cạnh đó, nhiều chương trình thiết thực khác cũng được tổ chức để thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp dành cho bà con. Nhưng những việc như thế đã đủ cho người dân Việt?

Theo tôi, niềm tin của người tiêu dùng dành cho các doanh nghiệp hay sản phẩm Việt không chỉ dừng lại trong thời điểm khi có dịch bùng phát, mà còn cần phải trường kỳ. Chính vì thế, để người tiêu dùng tin tưởng sử dụng hàng Việt thì người sản xuất phải tận dụng những lúc như thế này để khẳng định chất lượng sản phẩm và tạo niềm tin. Bản lĩnh của các doanh nhân, doanh nghiệp là sự cải tiến chất lượng để giúp người tiêu dùng có thể sử dụng lâu bền. Giá thành sản phẩm hợp lý cũng là điều quan trọng giúp người tiêu dùng có thể “chạm tay” vào sản phẩm.

Thứ đến, sự bất ổn kinh tế trong thời gian qua là điều không thể tránh khỏi. Song việc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam luôn là điều cần kíp. Giữa Nhà nước, các doanh nghiệp và người tiêu dùng cần có sự liên kết với nhau. Thuế, chất lượng sản phẩm, giá cả cần được điều chỉnh hợp lý để cùng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và khơi dậy nền kinh tế đang trên đà phát triển.

Sau cùng, khoa học - kỹ thuật và công nghệ thông tin là công cụ quan trọng để các doanh nghiệp đẩy mạnh thương hiệu cũng như thị trường. Song như con dao hai lưỡi, các doanh nghiệp cần cẩn trọng khi kỹ thuật giả mạo cũng đang lên ngôi. Vì thế, những sản phẩm giả - dán mác doanh nghiệp vẫn trôi nổi trên thị trường và rao bán online thường ngày. Tôi hy vọng, các doanh nhân - doanh nghiệp sẽ đề ra những phương pháp hữu hiệu nhằm xiết chặt hàng hóa qua từng khâu, từ đó ngăn chặn những trường hợp xấu có thể xảy ra cho chính doanh nghiệp.

(Bài dự thi Chương trình Doanh Nhân với Người tiêu dùng)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân, doanh nghiệp làm gì trong mùa dịch Corona?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO