Để xây dựng được tính chuyên nghiệp của Hiệp hội

ĐỖ LONG - Tổng giám đốc Công ty BITA’S| 02/10/2009 00:13

Tôi có một số ý kiến về việc thành lập ban nói riêng, và về phương hướng hoạt động của Hiệp hội trong nhiệm kỳ này nói chung...

Để xây dựng được tính chuyên nghiệp của Hiệp hội

Đại hội nhiệm kỳ 5 của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Hiệp hội) đề ra 5 nhóm giải pháp trong phương hướng hoạt động, trong đó có việc thành lập các ban chuyên môn (6 ban) để thực thi các giải pháp ấy.

Ảnh Quý Hòa

Nhìn tổng quan, cách chia các ban là hợp lý, tuy nhiên, xem xét kỹ thì thấy một số ban có chức năng gần giống nhau (chỉ khác tên gọi) như Ban Chính sách - Pháp chế và Thông tin, Ban Tổ chức và Phát triển, Ban Đối ngoại và Ban Xúc tiến và Đầu tư.

Tôi có một số ý kiến về việc thành lập ban nói riêng, và về phương hướng hoạt động của Hiệp hội trong nhiệm kỳ này nói chung, như sau:
1. Tính chất của Hiệp hội được ghi rõ trong điều lệ là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của các DN (Điều 2). Do vậy, khi xây dựng các ban và phân công từng vị ủy viên phụ trách, mặc dù không có ý bắt buộc, nhưng mỗi thành viên đều dường như không tự nguyện, mà một trong những lý do khó khăn nhất là thời gian dành cho việc này. Vì thế, yêu cầu “họp đầy đủ” thường không được đáp ứng. Mà như thế thì làm sao ban hoạt động mạnh được. Nếu sáp nhập hai ban làm một, với 17 ủy viên thì việc đi họp được “quá bán” sẽ khả thi hơn. Việc cần giải quyết là sẽ có hai trưởng ban, phải tìm cách cho một vị “hy sinh “ là phó ban, một vị làm trưởng ban hoặc luân lưu đảm nhiệm.

2. Quy chế, phương hướng hoạt động của Ban Đối ngoại và Ban Xúc tiến và Đầu tư gần như trùng nhau về mục đích. Nếu đã vậy mà chia ra hai ban thì có tự làm “mỏng” sức mạnh?

3. Có một kiến nghị tôi cho rằng hết sức đột phá. Đó là ý kiến của Phó chủ tịch Hàng Vay Chi - Trưởng Ban Đối ngoại, đề nghị Hiệp hội mở rộng thành phần của ban bằng cách kêu gọi thành viên thuộc các hội ngành nghề, câu lạc bộ trực thuộc tham gia, nhằm tập hợp được nhiều nhân tài, làm cầu nối thực sự giữa các hội và Hiệp hội.

4. Mặc dù lấy ban làm gốc, nhưng cách triển khai và ứng dụng thì tùy vào khả năng của các thành viên, có thể tham gia một hoặc nhiều ban.

5. Xây dựng tính chuyên nghiệp của Hiệp hội bằng cách huy động mọi hội, mọi câu lạc bộ, mọi hội viên tham gia xây dựng khu trưng bày, quảng bá hình ảnh DN theo dạng một showroom thông tin DN, gồm hàng mẫu, bảng thuyết minh, catalogue, bảng giá, các yêu cầu, nhu cầu về dịch vụ, xúc tiến..., và giao cho chính Hiệp hội xúc tiến kêu gọi đầu tư. Để duy trì và phát triển hoạt động này, các DN sẽ chi ra một khoản phí hỗ trợ cho ban hoạt động.

6. Nếu sáp nhập Ban Đối ngoại, Ban Xúc tiến và Đầu tư và Ban Quan hệ quốc tế thì để “danh chánh ngôn thuận”, tôi nghĩ lãnh đạo Hiệp hội cần đăng ký ban này thành một địa chỉ uy tín bên cạnh VCCI, nhằm giúp các DN thành viên được tham gia đầy đủ các chương trình xúc tiến quốc gia. Có như vậy DN mới có cơ hội nâng cao hình ảnh của mình, đồng thời gắn bó với Hiệp hội hơn.

7. Việc quảng bá hình ảnh DN thường xuyên hơn trên diễn đàn - Báo Doanh Nhân Sài Gòn - cũng là cách để DN và các hội - câu lạc bộ gắn bó hơn với Hiệp hội. Đồng thời, tùy vào hoạt động của từng ban, có thể cho phép các ban ra tờ “Thông tin nội bộ” cung cấp đầy đủ kết quả hoạt động cũng như tập hợp được các kiến nghị về pháp luật, chính sách..., đóng góp cho các cơ quan quản lý nhà nước.

8. Hiệp hội hiện đang có được nhiều đóng góp từ các hội cũng như các DN, đây là bước thành công ban đầu. Vấn đề còn lại là cần tiếp tục củng cố từ trong nội tại hệ thống khối văn phòng Hiệp hội. Đó là gì? Là “Văn hóa Hiệp hội”. Cần phải phát động một phong trào văn hóa ngay tại trọng tâm đầu não điều hành Hiệp hội, từ lời ăn tiếng nói đến cung cách, cử chỉ giao tiếp, xử lý văn thư, ghi chép...; có kế hoạch định kỳ đánh giá năng lực cán bộ - công nhân viên nhằm động viên thiết thực mọi người tham gia các công việc không vụ lợi. Tôi nghĩ, những sự quan tâm này hoàn toàn cần thiết và cần có kế hoạch làm ngay từ bây giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để xây dựng được tính chuyên nghiệp của Hiệp hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO