Chuyển đổi số: Xu hướng không thể thay đổi

Xuân Lộc| 25/12/2021 05:20

Sáng 23/12/2021, Hội Nhà báo TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và Hội Tin học TP.HCM (HCA) phối hợp tổ chức tọa đàm “Báo chí chuyển đổi số để phát triển bền vững”.

Chuyển đổi số: Xu hướng không thể thay đổi

Quang cảnh buổi tọa đàm “Báo chí chuyển đổi số để phát triển bền vững” tại Trung tâm Báo chí TP.HCM

Tham dự tọa đàm có ông Dương Anh Đức -  Phó chủ tịch UBND TP.HCM, ông Lâm Đình Thắng  - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM, ông Trần Trọng Dũng -  Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM cùng các cơ quan báo chí của TP.HCM và Trung ương đóng trên địa bàn TP.HCM..

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Dương Anh Đức cho biết, không riêng Việt Nam mà toàn thế giới đã khẳng định chuyển đổi số (CĐS) là một xu thế không thể thay đổi. Đặc biệt với tính chất, đặc thù của hoạt động báo chí, tốc độ, hiệu quả, chất lượng thông tin là những yếu tố quyết định cho sự thành công. Với sự hỗ trợ của công nghệ, các cơ quan báo chí sẽ thay đổi căn bản toàn diện hoạt động của cơ quan mình. CĐS không chỉ đơn giản là ứng dụng công nghệ thông tin vào  hoạt động mà còn phải thay đổi cả quy trình làm việc và tư duy. Ý thức được điều này sẽ quyết tâm thực hiện một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất quá trình CĐS. Việc thực hiện CĐS phải được thực hiện toàn diện từ tòa soạn, lãnh đạo và phóng viên.

Mặt khác, nếu làm chủ được công nghệ số, xây dựng được quy trình ứng dụng công nghệ số vào trong hoạt động của mình thì báo chí không những tăng được tốc độ xuất bản mà còn có thể phân tích, tổng hợp đánh giá thông tin với mức độ nhanh. Với khối lượng thông tin khổng lồ và tốc độ sản xuất thông tin hiện nay, nếu vẫn bám theo tư duy cũ, công nghệ cũ, cách làm cũ chắc chắn sẽ không theo kịp.

Ông Trần Trọng Dũng nêu bật việc CĐS có tầm quan trọng và là xu thế tất yếu đối với các cơ quan báo chí Việt Nam nói chung và báo chí TP.HCM nói riêng, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid -19 đã và đang gây ảnh hưởng nặng nề cho các lĩnh vực của kinh tế, xã hội trong đó có báo chí. Từ nhiều năm qua, các cơ quan báo chí ở TPHCM tùy theo khả năng của từng đơn vị đã quan tâm đầu tư phát triển ấn bản điện tử có số lượng lớn bạn đọc truy cập. Công nghệ số cũng hỗ trợ nhà báo trong tác nghiệp từ khâu thu thập thông tin, phân tích dữ liệu cho đến sản xuất nội dung và phát hành. Các nỗ lực CĐS nêu trên đã góp phần giúp các cơ quan báo chí TP.HCM dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch nhưng vẫn duy trì hoạt động, bảo đảm việc đưa thông tin đến với độc giả nhanh và khách quan, không bị gián đoạn.  

Trong khuôn khổ tọa đàm, lãnh đạo một số cơ quan báo chí đã trình bày các tham luận với các chủ đề như:  “Chuyển đổi số - Cần ngay cú hích tư duy” (Báo SGGP), “Số hóa radio: Thay đổi tư duy và hành động” (Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM - VOH), “Về bảo vệ bản quyền” (Báo Pháp Luật TP.HCM), “ Chuyển đổi số tại Báo Tuổi Trẻ - Những thách thức” (Báo Tuổi Trẻ), “Thách thức chuyển đổi số và những đề xuất từ thực tiễn” (Báo Người Lao Động), “Kinh nghiệm chuyển đổi số” (Báo Thanh Niên)… Đại diện một số doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực CĐS đã nêu những giải pháp về công nghệ cho việc CĐS các cơ quan báo chí, hướng tới sự phát triển bền vững như Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn FPT, Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC), Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ (FSI).

Kết luận, ông Lâm Đình Thắng ghi nhận các nhóm ý kiến đề xuất, các giải pháp CĐS từ các cơ quan báo chí nhằm xây dựng kế hoạch CĐS toàn diện cho các cơ quan báo chí từ nay tới 2025 và tầm nhìn 2030 trong tổng thể kế hoạch CĐS của Sở TT-TT TP.HCM. Với vai trò của mình, Sở TT-TT sẽ tham mưu cho lãnh đạo thành phố việc xây dựng ban chuyên trách về CĐS, giới thiệu đánh giá nền tảng CNTT để cơ quan báo chí chọn đơn vị có uy tín, hiệu quả, hỗ trợ nguồn lực tài chính cho cơ quan báo chí, đào tạo bồi dưỡng về CĐS cho lãnh đạo, phóng viên. Đồng thời, Sở TT-TT TP.HCM sẽ kiến nghị cơ quan trung ương hỗ trợ cho các cơ quan báo chí, tăng cường kiểm tra vi phạm bản quyền báo chí.

Sau cùng, Hội Nhà báo TP.HCM đã công bố quyết định thành lập Câu lạc bộ (CLB) Phóng viên CNTT và CĐS, chỉ định ban chủ nhiệm lâm thời do nhà báo Bùi Bửu Hà - Phó trưởng Văn phòng đại diện Báo Đầu Tư tại TP.HCM làm chủ nhiệm.  Dịp này, Hội Nhà báo TP.HCM và Sở TT-TT TP.HCM tổ chức phát động và công bố điều lệ giải "Báo chí viết về CNTT và CĐS TP.HCM lần thứ I - năm 2022" và dự kiến sẽ làm lễ tổng kết và trao giải vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống ngành TT-TT 28/8/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyển đổi số: Xu hướng không thể thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO