3 thí sinh đầu tiên đạt Giải thưởng TNLVC 2014

LÂM NGHI| 19/08/2014 03:54

Ngày thi đầu tiên của vòng chung khảo GTTNLVC 2014 có 5 đề án tham gia, tập trung vào lĩnh vực cung ứng dịch vụ, sản phẩm thuộc nhóm ngành thực phẩm.

3 thí sinh đầu tiên đạt Giải thưởng TNLVC 2014

Sáng 19/8, Vòng Chung khảo Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC) 2014 đã khai diễn. Ban giám khảo của ngày thi đầu tiên gồm: Doanh nhân Phan Thị Tuyết Mai - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Tài Nguyên, doanh nhân Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Bao bì Giấy nhôm NewToyo, doanh nhân Nguyễn Tấn Huy - Giám đốc Công ty Kỹ thuật Việt Khoa.


Đại diện BTC, Ban giám khảo và các thí sinh dự thi

Ngày thi đầu tiên có 5 đề án kinh doanh dịch vụ, sản phẩm thuộc nhóm ngành thực phẩm.

"Go Food" - Cung ứng cơm trưa cho nhân viên văn phòng

Thí sinh Nguyễn Ngọc Đặng trình bày dự án "Go Food - Thực phẩm ngon sạch, xu hướng mới của xã hội hiện đại"

Dịch vụ cung ứng cơm trưa dành cho nhân viên văn phòng Go Food của thí sinh Nguyễn Ngọc Đặng là dự án đầu tiên trình bày đến Ban giám khảo (BGK). Sản phẩm cung ứng cụ thể là những hộp cơm được chế biến theo thực đơn cân bằng giữa các chất dinh dưỡng theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng. Bên cạnh đó, Go Food cũng định hướng mở rộng mô hình kinh doanh sang lĩnh vực cung cấp thực phẩm sơ chế cho các gia đình.

Ý tưởng này được giám khảo Phan Thi Tuyết Mai đánh giá tốt nhưng còn hai điểm cần hoàn thiện: thứ nhất là về định vị khách hàng và chưa trình bày rõ được quy trình kiểm soát chất lượng thực phẩm từ khâu đầu vào đến đầu ra như thế nào. Theo giám khảo Tuyết Mai, thí sinh cần định hướng rõ vị trí địa lý của khách hàng mục tiêu mà dự án hướng tới và mức giá phù hợp tương ứng với nhóm khách hàng này.

Điều này xuất phát từ việc thí sinh Ngọc Đặng chưa tìm hiểu sâu về lĩnh vực dinh dưỡng thực phẩm. Do đó, giám khảo Nhan Húc Quân nhắc nhở: “Chỉ khi thực sự am hiểu về lĩnh vực thực phẩm thì hãy bắt tay vào khởi nghiệp".

"Hủ tiếu gõ siêu sạch"

Thí sinh Cao Thị Nguyên Nguyên trình bày dự án kinh doanh "Hủ tiếu gõ siêu sạch"

Hủ tíu gõ là món ăn quen thuộc với người dân thành phố và đây cũng là món ăn thí sinh Cao Thị Nguyên Nguyên lựa chọn để kinh doanh. Mô hình Nguyên hướng đến là một nhà nấu trung tâm chế biến nước dùng, bánh, món dùng kèm, sau đó sẽ phân phối ra những xe hủ tíu lưu động được thiết kế hình ảnh đồng bộ. Đối tượng khách hàng Nguyên Nguyên hướng đến là công nhân và sinh viên với tiêu chí cung cấp những xe hủ tíu gõ "sạch nấu – sạch nhìn và sạch dùng".

Giám khảo Tuyết Mai nhận xét thí sinh Nguyên Nguyên có ý tưởng và định hướng tốt tuy nhiên nên tránh sử dụng cụm từ "siêu sạch" trong ngành kinh doanh thực phẩm khi chưa kiểm soát được nguồn nguyên liệu sử dụng.

Hai vấn đề khác thí sinh Nguyên Nguyên cũng cần điều chỉnh trong kế hoạch kinh doanh là yếu tố dễ bị sao chép trên thị trường đối với mô hình này và hành lang pháp lý hiện thời chưa cho phép kinh doanh ở vỉa hè.

Trình bày với giám khảo Tấn Huy, Nguyên Nguyên chia sẻ, ý tưởng kinh doanh này được phát triển nằm hỗ trợ những người kinh doanh hủ tíu gõ hiện thời hoàn thiện khâu vệ sinh an toàn thực phẩm và có một diện mạo mới tích cực hơn. Theo Nguyên, kinh doanh không chỉ mang đến giá trị cho bản thân mà cần phải tác động đến xã hội. Đây là nguyên tắc cơ bản trong đạo làm giàu của danh nhân Lương Văn Can mà Nguyên áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình.

Nước thảo mộc "take-away"

Thí sinh Lê Thị Hồng Vân trình bày dự án "Tea please - các loại nước thảo mộc được ướp lạnh hoặc giữ nóng"

Chọn đối tượng chính là các nữ nhân viên văn phòng tại TP.HCM có tâm lý chọn những sản phẩm tốt cho sức khỏe, thí sinh Lê Thị Hồng Vân trình bày với Ban giám khảo dự án cung cấp những loại nước thảo mộc theo mô hình take away và giao hàng tận nơi. Dòng sản phẩm chủ đạo là sữa ngũ cốc.

Về đề án này, giám khảo Tuyết Mai nhận định còn thiếu sót trong khâu lên kế hoạch kinh doanh, cụ thể là thiết kế sản phẩm. Thí sinh cần chú ý nhấn mạnh vào hình thức khi chọn đối tượng khách hàng là nữ giới. Chai thủy tinh là một phương án thí sinh nên tính đến để thể hiện tính chất tự nhiên của sản phẩm. Mặt khác thí sinh cần chú ý khâu nguyên liệu đầu vào, cần chứng minh được nguồn gốc những loại ngũ cốc sử dụng chế biến để tạo sự tin tưởng nơi khách hàng.

Giám khảo Húc Quân gợi ý thí sinh Hồng Vân nên điều chỉnh lại tên thương hiệu là "The leaf and beauty" thì phù hợp hơn với định hướng "uống vào trong, đẹp ra ngoài" của sản phẩm cung ứng.

Sữa chua Hommie

Thí sinh Bùi Thị Cẩm Nhung với dự án kinh doanh sữa chua Hommie

Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có của quê nhà Long Thành, thí sinh Bùi Thị Cẩm Nhugn ấp ủ kế hoạch kinh doanh dòng sản phẩm sữa chua làm tại nhà cho người dân khu vực Long Thành và các tỉnh lân cận.

Ban giám khảo nhận xét ý tưởng này chưa thể hiện được sự mới lạ so với các sản phẩm cùng loại đang có trên thị trường. Đồng thời giá thành lại cao hơn mức sống của đối tượng dự án hướng đến. Giám khảo Tuyết Mai gợi ý thí sinh nên tìm ra công thức chế biến sữa chua theo phương cách truyền thống, nhấn mạnh vào yếu tố văn hóa để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình.

Bánh mì và cà phê lưu động 

Thí sinh Nguyễn Đăng Hinh trình bày dự án kinh doanh Bánh mì và Cà phê lưu động Viet's Sandwich

Là người thi cuối cùng trong ngày, thí sinh Nguyễn Đăng Hinh trình bày với các giám khảo dự án kinh doanh bánh mì và cà phê lưu động với thương hiệu Việt's Sandwich. Chọn món ăn đã quá quen thuộc với thị trường nhưng lại chưa có cách khai thác rõ rệt, dự án của Hinh vẫn chưa thuyết phục được các giám khảo.

Sơ kết sau buổi thi, giám khảo Tuyết Mai nhận xét, các thí sinh vẫn còn ngộ nhận về mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Bà Mai giải thích: "Francise là chuyển nhượng cả một quá trình phân phối chứ không phải cứ đơn thuần là gắn thương hiệu lên bất cứ đơn vị nào muốn hợp tác. Với các dự án khởi nghiệp chưa nhiều kinh nghiệm thì các thí sinh nên điều chỉnh mô hình cho vừa sức và sát với thực tế".

Kết thúc ngày thi đầu tiên, 3 thí sinh có đề án đạt yêu cầu được công nhận đạt GTTNLVC gồm: Cao Thị Nguyên Nguyên, Nguyễn Ngọc Đặng và Lê Thị Hồng Vân.

Ngày thi thứ 2 sẽ diễn ra vào lúc 8h30 sáng 20/8 với 5 đề án kinh doanh thuộc nhóm ngành du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 thí sinh đầu tiên đạt Giải thưởng TNLVC 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO