Hoàn thiện chính sách bồi thường, tăng bảo vệ hành khách khi chậm - hủy chuyến bay
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, song song với việc Quốc hội đang xem xét sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam tại kỳ họp thứ 10, cơ quan này đang được giao chủ trì rà soát, chỉnh sửa toàn diện các Nghị định và Thông tư trong lĩnh vực hàng không nhằm hoàn thiện khung pháp lý theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp tiêu chuẩn ICAO.
Trong đó, Cục Hàng không đang xây dựng Nghị định về vận tải hàng không, trọng tâm là quy định rõ ràng hơn về quyền lợi hành khách và nghĩa vụ của các hãng bay.
Nội dung bồi thường trong trường hợp chuyến bay bị chậm, bị hủy hoặc hành khách bị từ chối vận chuyển sẽ được cụ thể hóa trên cơ sở kế thừa Thông tư 14/2015/TT-BGTVT về bồi thường ứng trước không hoàn lại, đồng thời cập nhật các yêu cầu thực tiễn và thông lệ quốc tế để tăng cường mức độ bảo vệ hành khách.
Việc đồng bộ hóa các văn bản dưới luật được kỳ vọng sẽ khắc phục chồng chéo, chuẩn hóa quy trình, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu lực giám sát an toàn bay.
Đây cũng là bước hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng không dân dụng, nhằm xử lý các vướng mắc kéo dài và tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế.

Cùng với đó, việc sửa đổi Nghị định 125/2015/NĐ-CP và Thông tư 19/2017/TT-BGTVT là cần thiết để nâng cấp khung pháp lý quản lý vùng trời, cấp phép bay, điều phối hoạt động bay dân dụng - quân sự và chuẩn hóa dịch vụ bảo đảm hoạt động bay theo tiêu chuẩn ICAO. Nhiều quy định hiện hành đã bộc lộ hạn chế trước yêu cầu kỹ thuật và chuẩn mực quốc tế mới, khiến việc sửa đổi trở thành yêu cầu cấp bách để tăng cường năng lực điều hành bay của Việt Nam.
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 10 tháng đầu năm 2025, các hãng bay nội địa khai thác 231.239 chuyến, tăng hơn 19.000 chuyến so với cùng kỳ 2024. Tuy vậy, chỉ 150.088 chuyến cất cánh đúng giờ, tương ứng tỉ lệ OTP 64,9%, giảm 9,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ.
Chỉ có hai hãng duy trì tỉ lệ đúng giờ trên 80% là VASCO với 82,5% và Bamboo Airways với 82,3%, song cả hai đều giảm nhẹ so với năm trước. Trong cùng giai đoạn, toàn ngành có 1.528 chuyến bay bị hủy, chiếm 0,7% tổng số chuyến, tăng 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2024. Bamboo Airways tiếp tục là hãng có tỉ lệ hủy chuyến thấp nhất với 0,1%, trong khi các hãng còn lại ghi nhận mức dao động từ 0,6% đến 1,3%.
Việc hoàn thiện các quy định về bồi thường và bảo vệ quyền lợi hành khách được kỳ vọng sẽ tạo khung pháp lý rõ ràng, nâng cao trách nhiệm của hãng hàng không và cải thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường hàng không Việt Nam.