Du lịch

Hấp lực du lịch biển Việt Nam

Hồng Nga 24/08/2023 17:00

Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn về du lịch biển khi nhiều siêu du thuyền cập bến, mang theo hàng nghìn khách quốc tế đến tham quan và trải nghiệm.

Điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế

Ngày 22/8/2023, hơn 4.000 du khách của Royal Caribbean đã cập cảng Phú Mỹ trên siêu du thuyền lớn nhất và hiện đại nhất châu Á Spectrum of the Seas. Đây là lần thứ ba Spectrum of the Seas - tàu nằm trong top 10 tàu du lịch lớn nhất thế giới dừng chân tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

tau.jpg
Siêu du thuyền lớn nhất và hiện đại nhất châu Á Spectrum of the Seas đã hai lần đến Việt Nam

Chia sẻ tại lễ chúc mừng sự phục hồi của ngành du lịch tàu biển quốc tế do Tập đoàn Royal Caribbean tổ chức khi cập cảng Phú Mỹ, bà Angie Stephen -Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Royal Caribbean International khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, Việt Nam là một điểm đến du lịch nổi tiếng đối với du khách Singapore cũng như du khách từ khắp nơi trên thế giới. Đây là một trong những điểm đến của siêu du thuyền trong hành trình 12 ngày vòng quanh châu Á.

Cũng theo bà Angie Stephen, ngay khi cập cảng Phú Mỹ, hơn 3.000 người trong số 4.000 du khách đã xuống tàu để khám phá các điểm tham quan lân cận, trải nghiệm các làng nghề, mua sắm tại Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM. Những hoạt động này sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho ngành du lịch Việt Nam vốn đã phát triển mạnh.

Không chỉ những du khách này muốn khám phá Việt Nam, mà rất nhiều người trên thế giới cũng muốn đến vùng đất với nhiều biển đảo xinh đẹp này.

Trước khi cập cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, hồi đầu tháng 8 này, tàu Spectrum of the Seas cũng đã mang 4.600 khách du lịch Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Thái Lan, Singapore… cập cảng vịnh Nha Trang. Tại đây, du khách của Spectrum of the Seas đã xuống tàu đi tham quan Viện Hải dương học, tháp bà Ponagar, làng nghề Trường Sơn, chùa Long Sơn, tham quan và mua sắm tại chợ Đầm, tắm bùn, đạp xe khám phá làng quê ngoại thành Nha Trang…

Nhưng không dừng ở hai chuyến tàu này, từ nay đến cuối năm 2023, Royal Caribbean sẽ tiếp tục mang hàng nghìn du khách quốc tế đến Việt Nam.

Bà Jessica Redford - Giám đốc Truyền thông của Royal Caribbean cho biết, Việt Nam luôn là điểm đến ưa thích của du khách Royal Caribbean và đó cũng là lý do để Royal Caribbean mở thêm hai hành trình vào Việt Nam trong cuối năm nay. Hiện tại, vé của hai hành trình đã được bán hết. Ngoài Bà Rịa - Vũng Tàu và Nha Trang, tàu sẽ ghé thêm một cảng khác của Việt Nam.

khach.jpg
Du khách quốc tế rời tàu tham quan Vũng Tàu và TP.HCM

Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hằng năm, Bà Rịa - Vũng Tàu đón một lượng lớn khách du lịch quốc tế, bao gồm khách du lịch đường biển. Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã triển khai nhiều giải pháp khôi phục, phát triển du lịch, duy trì tốc độ tăng trưởng tốt, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của tỉnh. Tàu Spectrum of the Seas là cơ hội quảng bá và khẳng định Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn đối với du khách quốc tế từ thị trường du lịch biển.

Cũng như Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Khánh Hòa đã đón một lượng lớn du khách quốc tế theo đường biển. Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh đã đón 10 chuyến tàu biển với số khách lên bờ tham quan 9.642 khách. Năm 2023, tỉnh đặt mục tiêu đón 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu ước đạt 21.000 tỷ đồng.

Tiềm năng du lịch biển

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, việc tàu Spectrum of the Seas mang du khách tới Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, TP.HCM… là tiền đề tốt đẹp để Việt Nam tiếp tục đón nhiều tàu du lịch biển đẳng cấp quốc tế tới những khu du lịch nổi tiếng khác như Hạ Long, Cát Bà, Sơn Trà, Phan Thiết, Phú Quốc...

Cũng theo ông Khánh, Việt Nam được thiên nhiên ưu ái với đường bờ biển dài cùng hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ, hệ sinh thái đa dạng phong phú và những vịnh biển nổi tiếng như Hạ Long, Nha Trang… Du lịch biển đảo là một sản phẩm du lịch chủ đạo của Việt Nam, vì vậy du lịch tàu biển đã được Chính phủ Việt Nam quan tâm định hướng phát triển. Hiện cơ sở hạ tầng tại nhiều cảng biển đã được đầu tư, nâng cấp, hiện đại như cảng Sài Gòn, Nha Trang, Quy Nhơn, Tiên Sa...

Cùng với đó, các tuyến đường nối khu vực cảng biển tới các trung tâm thành phố cũng đã được đầu tư, mở rộng, nâng cấp, tạo thuận lợi hơn cho khách tàu biển. Hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch được đầu tư nâng cấp hiện đại gần với các cảng đón khách du lịch tàu biển. Quan trọng hơn, hệ thống cảng biển Việt Nam đều là “những điểm chạm” được bao quanh và kết nối thuận lợi bởi rất nhiều sản phẩm du lịch di sản, văn hóa, sinh thái, trung tâm du lịch, mua sắm…

bien.jpg
Du lịch biển đảo là sản phẩm du lịch chủ đạo của Việt Nam

Việt Nam đã có một số hệ thống cảng biển nước sâu đáp ứng được yêu cầu cập cảng của một số tàu du lịch cỡ lớn trên thế giới như cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (Quảng Ninh), Chân Mây (Thừa Thiên - Huế), Tiên Sa (Đà Nẵng), Đầm Môn, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Mỹ, Sao Mai - Bến Đình (Bà Rịa - Vũng Tàu)...

Để thúc đẩy hoạt động du lịch tàu biển, thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành chức năng đã có nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút khách tàu biển vào Việt Nam. Cụ thể như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại cảng biển, giảm cảng phí cho các tàu vào Việt Nam định tuyến hoặc nhiều lần, miễn visa cho tất cả khách du lịch quốc tế đến đảo Phú Quốc trong vòng 30 ngày. Hiện các chính sách thị thực và thủ tục đón khách tàu biển tại các cảng biển Việt Nam đã được cải thiện theo hướng thuận lợi hơn rất nhiều so với trước.

“Việt Nam sẵn sàng trở thành điểm dừng chân lâu dài và nhiều lần của du khách trong chuỗi hành trình khám phá châu Á, Đông Nam Á”, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.

Không chỉ hấp dẫn thông qua du lịch tàu biển, Việt Nam luôn là điểm đến của du khách nhiều nước qua đường hàng không. Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 7/2023, Việt Nam đón hơn một triệu lượt khách quốc tế, cao nhất từ khi mở cửa lại vào ngày 15/3/2022.

Lượng khách trong tháng 7 đã tăng 6,5% so với tháng 6 và tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm 2022. Tính chung 7 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6,6 triệu lượt, gấp 6,9 lần cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đến TP.HCM đạt hơn 2,3 triệu lượt, tăng 208,3% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 47,2% so với kế hoạch. Điều này cũng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch.

Năm 2023, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng. Và sau 7 tháng, ngành du lịch Việt Nam đã đạt 83% kế hoạch cả năm về đón khách quốc tế, nhiều khả năng sẽ sớm hoàn thành mục tiêu và còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng khi bước vào mùa cao điểm du lịch cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hấp lực du lịch biển Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO