Hành trình của “chú thỏ nhỏ” Chippi&Co ra thế giới
Tưởng đã bỏ cuộc bởi khó khăn vì Covid-19 và thiếu kinh nghiệm vận hành, nhưng vượt qua tất cả, những “chú thỏ nhỏ Chippi” đã từng bước trở thành thương hiệu quốc tế, tạo công ăn việc làm cho các làng nghề, hợp tác xã đan móc len tại Việt Nam.
Những chú thỏ an toàn
Những “chú thỏ Chippi” của Công ty Chippi&Co được thành lập bởi ba bạn trẻ Hà Thục Diệu Linh, Chu Kim Diệu Hương và Nguyễn Hồng Ngọc. Họ là những người mẹ, người yêu trẻ mong muốn phát triển những món đồ chơi độc đáo, an toàn, có tính chất giáo dục cho trẻ con trong gia đình mình. Bởi thế, họ đã chọn khởi nghiệp với thú bông, búp bê bằng len được đan móc thủ công. Và họ cũng chọn cái tên Chippi&Co - hình ảnh những chú thỏ con tinh nghịch như hình ảnh các “vị khách hàng” nhỏ tuổi đặc biệt khi chơi đùa cùng các món đồ chơi đan len móc từ Việt Nam.
Chia sẻ về triết lý kinh doanh của công ty, Hà Thục Diệu Linh - Giám đốc Điều hành Chippi&Co cho biết: “Ngay từ đầu, chúng tôi thống nhất phải xây dựng một doanh nghiệp có tính ổn định, bền vững và mang lại giá trị cho khách hàng, cộng đồng, bắt đầu với các sản phẩm chất lượng”.
Với triết lý kinh doanh ấy, Chippi&Co rất chú trọng đến chất lượng và tính năng an toàn của sản phẩm. Vượt qua các bài kiểm tra vật lý về độ bền, không chứa chi tiết gây hại và các bài kiểm tra về chất liệu không chứa kim loại nặng - chất gây hại cho bé, những con thú bông Chippi&Co mang lại sự an tâm cho các bậc làm cha mẹ.
Không chỉ thú bông, các sản phẩm khác như lục lạc ngậm nướu, đồ chơi giáo dục bằng gỗ... đều được sản xuất thủ công từ nguồn vật liệu cao cấp từ Việt Nam, được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi đưa ra thị trường và đến tay các khách hàng nhí. Tất cả sản phẩm của Chippi&Co đều đạt chuẩn an toàn quốc tế ASTM của Hiệp hội Vật liệu và Thử nghiệm Mỹ.
Nhưng không dễ dàng để có những chú thỏ tinh nghịch đầy sáng tạo và cũng rất chất lượng ấy, Chippi&Co đã vượt rất nhiều khó khăn của buổi đầu khởi nghiệp. Để công việc diễn ra nhịp nhàng, các bạn trẻ đã “trách nhiệm” rất rõ ràng.
Trong khi Hà Thục Diệu Linh làm giám đốc điều hành và phụ trách mảng tài chính, pháp lý, thì Nguyễn Hồng Ngọc phụ trách mảng hàng hóa và đối tác, còn Chu Kim Diệu Hương đảm đương việc tăng trưởng của công ty. Nhờ có sự phân vai rõ ràng nên mọi người không “dậm chân nhau” mà rất chuyên nghiệp cũng như cố gắng để từng bước hoàn thành ước mơ sáng tạo của mình.
Và cũng nhờ vậy, từ một công ty nhỏ ban đầu, từng bước Chippi&Co mở rộng nhà xưởng và kết nối với các làng nghề, hợp tác xã đan móc tay nghề cao trên khắp cả nước như Đà Lạt, Đắk Lắk, Nha Trang, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Quảng Ninh… đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho các mùa mua sắm trong năm.
Vượt thách thức, đưa hàng Việt ra thế giới
Điều rất đáng khen của ba cô gái trẻ này là ngoài sáng tạo, họ cũng rất táo bạo và nhanh nhẹn thay đổi để phát triển công ty. Trong thời điểm Covid-19 đầy thử thách, Linh, Ngọc và Hương đã bàn nhau đưa những chú thỏ tinh nghịch Chippi lên sàn thương mại điện tử để ra thế giới.
Và khác với hành trình từ nội địa ra quốc tế của hầu hết doanh nghiệp nhỏ Việt Nam, Chippi&Co chọn thị trường Mỹ để khởi sự kinh doanh. Sản phẩm đồ dùng trẻ em và đồ chơi giáo dục chất lượng cao, an toàn cho trẻ là ngành hàng được quan tâm ở các nước phát triển tại Âu - Mỹ, nơi các bậc phụ huynh đã có quá trình dài tìm hiểu và áp dụng cách nuôi dạy, chăm sóc con trẻ trong giai đoạn đầu đời quan trọng.
Tuy vậy, Chippi&Co vẫn lâm nguy ngay năm đầu tiên. Sau 6 tháng vận hành, thời điểm Giáng sinh 2020, đơn hàng từ việc sử dụng bán hàng qua thương mại điện tử đưa về Chippi&Co đột nhiên tăng vọt. Cả công ty khấp khởi mừng nhưng sớm rơi vào trạng thái rối loạn do không lường trước được nhu cầu tăng cao vào dịp mua sắm cuối năm.
Vì vậy, các xưởng sản xuất, nguồn nguyên liệu và nhân công không đáp ứng đủ cho số lượng đơn hàng đặt. Thêm vào đó, vì công ty tự hoàn thiện đơn hàng nên phát sinh nhiều công đoạn từ xử lý đơn hàng, quản lý kho vận, giao hàng, trả lời yêu cầu đổi trả hay khiếu nại giao trễ của khách hàng. Đây là khủng hoảng thật sự và phải mất vài tháng công ty mới có thể xử lý được.
Rút kinh nghiệm từ bài học này, ba cô gái trẻ đã ngồi lại với nhau và quyết định thay đổi cách thức vận hành Chippi&Co.
Họ triệt để tận dụng các công cụ, dữ liệu được một trang thương mại điện tử cung cấp để hiểu hơn về thị hiếu khách hàng, xu hướng mua sắm, thời điểm bán hàng nhằm hoạch định tốt hơn về sản xuất, gia công sản phẩm. Và “nhờ tận dụng hiệu quả công cụ của Amazon để đánh giá nhu cầu khách hàng, chúng tôi đã kịp thời bổ sung sản phẩm vào kho hàng trong các ngày lễ và cũng nhờ vậy, doanh thu ổn định hơn. Vào thời điểm cao điểm tăng gấp 3 lần ngày thường”, Chu Kim Diệu Hương cho biết.
Và từ “những trải nghiệm đau thương” đã gặp phải trong mùa Giáng sinh 2020, Chippi&Co đã chuyển sang phương thức FBA - hoàn thiện đơn hàng để tối ưu quá trình vận chuyển, hoàn thiện đơn hàng. Công ty đã không còn phải thuê nhân viên túc trực tại Mỹ để xử lý đơn hàng, cũng không phụ thuộc vào bên vận chuyển khiến cho đơn hàng bị sót, giao nhầm và cũng không còn lo lắng về quy trình đổi trả hàng khi phát sinh nhu cầu từ khách mua.
Đại diện Chippi&Co cho biết, kể từ khi đăng ký FBA, Chippi&Co có thể yên tâm tập trung vào sản xuất và nghiên cứu thêm các sản phẩm mới.
Song song đó, ba cô gái trẻ này quyết định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu tại thị trường nước ngoài để phát triển bền vững trên thị trường quốc tế. Chippi&Co đã đăng ký chương trình bảo vệ, sao chép sản phẩm.
Nhờ những giải pháp mới được vận dụng, sau hai năm tham gia kinh doanh thương mại điện tử, Chippi&Co đã đạt mức tăng trưởng kinh doanh nhanh chóng với số lượng đơn hàng tăng gấp 10 lần so với thời kỳ mới thành lập. Vào cuối năm 2022, Chippi&Co đạt mức tăng trưởng 12 lần so với năm trước đó.