Hải Dương: Đưa công nghệ số đến người dân và doanh nghiệp

Phan Thế Hải| 13/07/2023 07:00

Trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, Hải Dương đang có những bước đi cụ thể và tiên phong đưa công nghệ số tới người dân.

Hải Dương: Đưa công nghệ số đến người dân và doanh nghiệp

Ngày hội công dân số ở Tứ Kỳ

Sáng 4/7, Ngày hội Công dân số năm 2023 do UBND huyện Tứ Kỳ, Công ty CP Misa, Công ty CP Tập đoàn Công nghệ kỹ thuật số Vibook Việt Nam và Ngân hàng Thương mại CP Công Thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Hải Dương phối hợp tổ chức với sự bảo trợ của Trung tâm Chứng thực Điện tử Quốc gia tại Trung tâm Văn hóa huyện Tứ Kỳ có sự tham gia của hơn 500 người, hầu hết là nông dân ở các xã trong huyện.

Các doanh nghiệp tham gia ngày hội đều có nhiều nền tảng và sản phẩm số rất thiết thực có thể phổ cập cho doanh nghiệp và người dân. Công ty Misa hướng dẫn và cung cấp cho người dân chữ ký số, cho phép thực hiện các giao dịch thương mại điện tử với khách hàng trong toàn quốc mà không phải gặp trực tiếp. Công ty cũng giới thiệu phần mềm quản lý tài chính cá nhân mà người dân có thể sử dụng không phải trả một khoản phí nào.

Khác với Misa, Công ty CP Tập đoàn Vibook lại giới thiệu mạng xã hội chuyên nghiệp dùng cho doanh nhân với những tính năng tích hợp, vừa có thể thiết lập sàn thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, vừa sở hữu web cá nhân giới thiệu sản phẩm, cùng với đó là ví điện tử khiến cho việc thanh toán online được dễ dàng. VietinBank có sản phẩm ví điện tử giúp phụ huynh nộp học phí và các khoản đóng góp cho con trẻ một cách minh bạch, rất tiện cho việc theo dõi.

Phát biểu tại ngày hội, ông Phạm Quốc Hoàn - Phó giám đốc Trung tâm Chứng thực Điện tử Quốc gia nhấn mạnh, Tứ Kỳ là một trong những huyện đi đầu, đi trước không chỉ của Hải Dương mà còn của cả nước về hoạt động này. Đây cũng là địa phương điển hình về cách thức giúp người dân sử dụng chữ ký số để thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thúc đẩy người dân sử dụng các nền tảng thương mại của điện tử Việt Nam. 

Bà Vũ Thị Hà - Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ cho biết, cái khó nhất là nhận thức và thái độ. Khi người dân được phổ cập các dịch vụ số sẽ giúp cho thủ tục hành chính trở nên đơn giản, nhanh và đỡ gây phiền hà.

Chuyển đổi số, giảm tải thủ tục hành chính

Đại diện Công ty Misa và Công ty CP Tập đoàn Công nghệ kỹ thuật số Vibook Việt Nam đã giới thiệu các dịch vụ trên nền tảng số để người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, chữ ký số trong các dịch vụ hành chính công, dịch vụ công ích. 

Bà Trương Thị Toan - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tứ Kỳ chia sẻ, Ngày hội Công dân số chỉ là một trong những sự kiện ở Tứ Kỳ. Trước đó, huyện đã thành lập nhiều tổ công nghệ số cộng đồng ở các thôn, xã trong toàn huyện. Mỗi người dân đều có một tài khoản dịch vụ công mà không nhất thiết phải đến trực tiếp với cơ quan công quyền. Mỗi người dân cũng có thể tải app để thanh toán khi mua sắm không dùng tiền mặt.

Những hoạt động ấy ở Tứ Kỳ đã giúp người dân hình thành thói quen quản lý tài chính cá nhân dựa trên công nghệ số và thanh toán không dùng tiền mặt, hình thành kỹ năng kinh doanh số, thúc đẩy phát triển kinh tế số của từng cá nhân, hộ dân.

Ông Đinh Văn Lâm - nhà giáo nghỉ hưu, một cựu chiến binh tâm sự, chữ ký số giúp ông giải quyết được nhiều thủ tục hành chính như đất đai mà không phải tới văn phòng nhà nước xếp hàng chờ đợi.

Trong khuôn khổ chương trình, lãnh đạo UBND huyện Tứ Kỳ, đại diện Công ty CP Misa, Công ty CP Tập đoàn Công nghệ kỹ thuật số Vibook Việt Nam và VietinBank chi nhánh Hải Dương đã ký kết ghi nhớ hợp tác hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Khát vọng vươn lên trong kỷ nguyên số

Tháng trước, tỉnh Hải Dương đã khai trương cổng thông tin điện tử với giao diện mới tại địa chỉ haiduong.gov.vn. Sự kiện đánh dấu nỗ lực và quyết tâm đổi mới về cả nội dung, hình thức và hiệu quả phục vụ  chính quyền, người dân sau 13 năm đi vào hoạt động (từ ngày 29/6/2010).

Trong chương trình khai trương giao diện mới của cổng đã được kết nối trực tuyến tới điểm cầu tại thành phố Boston, Mỹ với sự tham gia của một số chuyên gia công nghệ, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard, MIT và một số tổ chức quốc tế. Đây là một trong những hoạt động nhằm mở rộng kết nối, thúc đẩy quảng bá tiềm năng, lợi thế, tạo tiền đề cho việc xúc tiến, kêu gọi đầu tư nước ngoài vào tỉnh Hải Dương.

Tại cuộc đối thoại trực tuyến, GS. Thomas Patterson - Giám đốc Nghiên cứu Trung tâm Shorenstein thuộc Đại học Harvard, một chuyên gia về chính trị và chính sách công cho rằng, toàn  cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khiến những người ưu tú ở nơi đâu cũng có thể cống hiến tài năng, trí tuệ, không phân biệt quốc gia hay vùng lãnh thổ. 

Theo GS. Alex Pentland, Đại học MIT -  một trong 7 nhà khoa học dữ liệu xuất sắc nhất thế giới, dữ liệu cung cấp “nhiên liệu” cho các thuật toán trí tuệ nhân tạo, từ đó tạo ra những dự báo được sử dụng cho nhiều ứng dụng như xe không người lái, thử nghiệm thuốc chữa bệnh, cấp tín dụng, quảng cáo theo mục tiêu… 

Ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương bày tỏ lòng biết ơn với những tư vấn có giá trị của các chuyên gia từ Boston và hứa sẽ giữ liên lạc thường xuyên. Ông Hùng đề nghị các nhà khoa học ở Boston giúp Hải Dương nhiều hơn trong việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hải Dương: Đưa công nghệ số đến người dân và doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO