Google sẽ chấm dứt theo dõi người dùng để bán quảng cáo

Tấn An| 05/03/2021 03:00

Google đang trong tiến trình loại bỏ dần cookies theo dõi hành vi, thói quen của người dùng khi họ sử dụng Internet. Động thái này được các chuyên gia đánh giá sẽ bảo vệ tốt hơn quyền riêng tư của người dùng.

Lần đầu tiên, Google tuyên bố sẽ loại bỏ cookies của bên thứ ba - công cụ đã được hãng này sử dụng để kích hoạt quảng cáo trực tuyến trong nhiều thập niên qua. Tuy nhiên, trước các tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu người dùng ngày càng gắt gao ở châu Âu và Mỹ, đây là lúc Google phải nhìn lại cách vận hành nền tảng quảng cáo của mình.

Mục tiêu của Google là có kế hoạch sử dụng các API bảo vệ quyền riêng tư, như Federated Learning of Cohorts API (FloC) để cung cấp các quảng cáo có liên quan. Giải pháp đó sẽ dựa trên các nhóm người dùng có cùng sở thích thay vì đi sâu vào hành vi cụ thể của người dùng.

Các nhà hoạt động quyền riêng tư bảo mật người dùng trong nhiều năm đã chỉ trích các công ty công nghệ, trong đó có cả việc Google sử dụng cookies để thu thập hồ sơ duyệt web trên các trang web mà họ không sở hữu, cho phép họ phát triển hồ sơ theo sở thích của người dùng để phân phát quảng cáo được cá nhân hóa.

Năm ngoái, Google tuyên bố sẽ chặn cookies theo dõi trong các trang web bên thứ 3 trên trình duyệt Chrome. Dự kiến năm sau, Chrome sẽ không còn cookies theo dõi trên các trang web. Khi ấy, Google cam kết sẽ không đầu tư phát triển hoặc sử dụng những công nghệ theo dõi người dùng thay thế cho cookies, qua đó nhận diện từng người một và lên được hồ sơ online chi tiết về mỗi cá nhân, phục vụ cho việc quảng cáo.

David Temkin - Giám đốc sản phẩm chuyên trách quyền riêng tư cho biết trong bài blog: "Nếu quảng cáo số không thay đổi để giải quyết những lo ngại và mối quan tâm ngày càng tăng của mọi người về quyền riêng tư và cách sử dụng dữ liệu cá nhân của họ, tương lai của Internet miễn phí và mở sẽ bị đe dọa. Mọi người không nên bị theo dõi trên Internet, từ trang web này đến trang web khác, để ngành quảng cáo trực tuyến có được lợi thế kinh doanh".

Hiện, các công ty công nghệ quảng cáo đối thủ, gồm Criteo SA và The Trade Desk, cũng đang xây dựng các công cụ để xác định người dùng ẩn danh trên web. Cả hai công ty đều chứng kiến cổ phiếu giảm vào 1/2020 sau khi Google lần đầu tiên tuyên bố sẽ loại bỏ cookie, dù đã tăng liên tục trong năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Google sẽ chấm dứt theo dõi người dùng để bán quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO