Ứng dụng công nghệ quản trị cần tư duy mới

PHẠM THỦY ghi| 12/04/2017 06:58

Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ về hệ thống quản trị từ doanh nhân Cao Tiến Vị, Tổng giám đốc Giấy Sài Gòn.

Ứng dụng công nghệ quản trị cần tư duy mới

Ứng dụng phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) vào quản trị hoạt động sản xuất kinh doanh là điều không dễ dàng, nhiều doanh nghiệp đã phải "nửa đường bỏ cuộc".

Đọc E-paper

Từ năm 2006, Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn đã ứng dụng ERP Oracle vào quản trị hoạt động sản xuất kinh doanh, và năm 2017 tiếp tục đầu tư 1 triệu USD nâng cấp hệ thống quản trị này để nâng cao hiệu suất kinh doanh. Ông Cao Tiến Vị, Tổng giám đốc Giấy Sài Gòn chia sẻ kinh nghiệm về quá trình này. 

Doanh nghiệp nước ngoài thường quản lý và kiểm soát quy trình hoạt động nhẹ nhàng nhưng hiệu suất làm việc của nhân viên họ lại rất cao. Đó là kết quả của một quá trình lao động có ý thức, chuyên nghiệp và hoạt động điều hành chặt chẽ, hiệu quả. Để đạt được điều này, người lao động thường được thụ hưởng một nền giáo dục hợp lý từ trong nhà trường, gia đình kết hợp với văn hóa xã hội với môi trường công ty.

Quan trọng hơn, các doanh nghiệp nước ngoài luôn có chiến lược đầu tư cho công nghệ, thường xuyên nâng cấp những công cụ, phương tiện quản lý sản xuất kinh doanh để hỗ trợ hiệu quả quá trình sản xuất, kinh doanh. Để có được mô hình sản xuất kinh doanh hiện đại, quy củ với hình thức đẹp, nhân viên sở hữu tác phong ngay ngắn, tinh thần tôn trọng kỷ luật, họ cũng cần phải xây dựng các quy định, phổ biến cho nhân viên, giám sát thực hiện, sau đó mới trở thành ý thức tự giác của người lao động.

Điều quan trọng nhất của việc cải tiến nâng cấp quy trình quản trị sản xuất, kinh doanh chính là sự tác động trực tiếp đến chuỗi giá trị gia tăng: từ khâu kế hoạch, mua hàng, tồn kho, khâu sản xuất, khâu giao hàng. Nếu doanh nghiệp làm tốt những khâu này sẽ giảm được tồn kho, từ đó giảm chi phí sản xuất. Đây là bài toán kinh doanh quan trọng góp phần quyết định vào sự thành công mà doanh nghiệp nước ngoài làm rất tốt.

>11 phần mềm tiện lợi dành cho doanh nhân

Đối với doanh nghiệp Việt Nam, để đầu tư cho quản trị bằng công nghệ, nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp phải có tài chính đủ mạnh. Ở góc độ điều hành, theo tôi, tầm nhìn của đội ngũ lãnh đạo cũng như nền tảng trình độ của người lao động đóng vai trò quyết định. Vốn và tiềm lực tài chính có thể huy động được, nhưng nếu thiếu tầm nhìn thì không thể bắt đầu bất cứ việc gì, bao gồm cả việc đầu tư cải tiến quy trình sản xuất kinh doanh.

Thực tế có nhiều doanh nghiệp chấp nhận những khoản lỗ vài chục tỷ trong kinh doanh nhưng để đầu tư số tiền đó vào công nghệ quản trị họ lại ngần ngại. Sự ngần ngại khi phải thay đổi hoàn toàn thói quen làm việc theo kiểu cũ. Ngay bản thân người lao động cũng ngại khó.

Chính vì vậy, để có thể đầu tư cho công nghệ quản trị một cách hiệu quả, người lãnh đạo doanh nghiệp cũng như người lao động cần có những thay đổi từ tư duy đến thói quen, một cách triệt để.

Với đa phần người lao động xuất phát từ nền nông nghiệp lúa nước: thiếu kỷ luật, lại được tiếp thu một nền giáo dục thụ động, phương pháp tiếp cận kiến thức một chiều, lối học đối phó, khi đi làm, người lao động này sẽ tiếp tục duy trì cách làm việc đối phó ở công ty. Trong khi đó, khi đầu tư hệ thống quản trị mới trên nền tảng công nghệ, doanh nghiệp cần một đội ngũ có tính chuyên nghiệp, sẵn sàng học hỏi, cầu thị.

Bởi đưa một phần mềm cải tiến quản trị vào hoạt động cần cả năm trời thực hiện mới xong, thực hiện xong rồi lại phải tiếp tục cập nhật. Để theo kịp quy trình, người lao động sẽ phải hy sinh vì sự nghiệp chung, phải làm việc vất vả hơn: vừa phải thử cách làm mới nhưng một mặt vẫn phải duy trì tiến độ công việc hàng ngày một cách ổn định, phải học tập thực hành các kỹ năng mới để có thể phối hợp nhịp nhàng với tất cả các khâu trong toàn bộ quá trình sản xuất đồng thời từ bỏ thói quen làm việc thiếu kỷ luật, làm thủ công.

Một thói quen khác của người lao động cũng được xem là thách thức đối với quá trình cải tiến hệ thống quản trị của doanh nghiệp là tâm lý muốn giữ thông tin, tài liệu cho riêng mình. Ở các doanh nghiệp quản trị theo lối cũ, nhân viên thường giữ lại thông tin cho mình khi phải chuyển giao, bàn giao công việc, dù thực tế các thông tin như vậy thường không có tác dụng khi đem đến nơi khác. Tâm lý này gây cản trở rất nhiều trong quá trình xây dựng quy trình sản xuất kinh doanh chuyên nghiệp.

Ngày nay với những phần mềm quản lý hay công nghệ lưu trữ đám mây giúp giảm giá thành lưu trữ dữ liệu sẽ góp phần xoá bỏ hoàn toàn thói quen xấu này cũng như thúc đẩy quá trình cải tiến nâng cấp quy trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Để có được những kỹ năng phù hợp, đáp ứng yêu cầu mới của thị trường, người lao động cần rèn luyện thói quen tôn trọng kỷ luật, tuân thủ quy trình từ những hành vi nhỏ trong lao động hằng ngày.

>Liên kết các nguồn lực để tăng hiệu quả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ứng dụng công nghệ quản trị cần tư duy mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO