Sử dụng dịch vụ thuê ngoài: Doanh nghiệp cần quan tâm những gì?

MAI ĐẮC LINH NGÂN| 11/01/2019 09:30

Dịch vụ thuê ngoài hay thuê ngoài dịch vụ (outsourcing) phát triển cùng với ngành công nghệ số. Thông qua internet, người ta bắt đầu thuê những nhà cung cấp dịch vụ cách xa hàng nghìn kilomet. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã sử dụng mô hình này do tạo được lợi thế cạnh tranh.

Sử dụng dịch vụ thuê ngoài: Doanh nghiệp cần quan tâm những gì?

Dịch vụ thuê ngoài 

Sự phát triển công nghệ đã dẫn đến quá trình phân công và chuyên môn hóa triệt để. Hai thập kỷ trước, không ai có thể hình dung Ấn Độ trở thành trung tâm thuê ngoài "sân sau" của Mỹ với hàng loạt công ty cung cấp dịch vụ khách hàng trên toàn thế giới, đặc biệt là khách hàng từ châu Âu và Mỹ, có doanh thu hằng năm đến hàng chục tỷ USD.

Ngày nay, Microsoft không nhất thiết phải "động tay" vào tất cả các giai đoạn tạo ra một phần mềm. Họ có thể chuyển các phần việc gia công cần ít chất xám sang các nước khác với mức lương chưa tới một nửa mức phải trả cho các lập trình viên tại Redmond.

Link bài viết

Cùng lúc, để sản xuất ra một chiếc máy tính xách tay, Dell có một tập hợp hơn 40 nhà cung cấp là những công ty, xưởng, nhà máy tại nhiều nước chuyên sản xuất linh kiện. Thuê ngoài dịch vụ đang là xu hướng không cản lại được.

Giờ đây, khái niệm dịch vụ thuê ngoài đã được mở rộng và được hiểu như là việc doanh nghiệp đi thuê một nhà cung ứng dịch vụ để họ thực hiện một phần hay toàn bộ các phần việc của doanh nghiệp thay vì nguồn nhân lực của doanh nghiệp phải thực hiện tất cả những phần việc ấy.

Thuê ngoài dịch vụ còn được biết đến như một công cụ giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí kinh doanh, tăng lợi nhuận, giảm bớt tính cồng kềnh của bộ máy quản lý. Với những lợi ích đó, các doanh nghiệp trên thế giới đã ngày càng mạnh dạn sử dụng dịch vụ thuê ngoài.

Tuy vậy, sử dụng dịch vụ thuê ngoài cũng tiềm ẩn những rủi ro. Một số bất lợi có thể thấy là sự lệ thuộc vào bên cung ứng dịch vụ, thiếu sự kiểm soát đối với công ty cho thuê dịch vụ, rất khó để bảo mật thông tin doanh nghiệp; hoặc các công ty cho thuê dịch vụ thiếu động cơ làm việc dẫn đến công việc hoàn thành không tốt hoặc không đúng tiến độ. Đó là những lý do ảnh hưởng đến tâm lý e ngại khi sử dụng dịch vụ thuê ngoài.

Những điều cần lưu ý

Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng dịch vụ thuê ngoài của các doanh nghiệp chưa phổ biến, nhưng có xu hướng ngày càng tăng. Theo một báo cáo của Vụ Pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thuê ngoài dịch vụ tập trung chủ yếu tại các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cụ thể là TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Các doanh nghiệp chủ yếu thuê các dịch vụ đơn giản để giải quyết vấn đề phát sinh hằng ngày, như thuê dịch vụ bảo vệ, thuê nhà kho, máy móc, thuê dọn dẹp vệ sinh công nghiệp...

Việc xem xét sử dụng nguồn lực bên ngoài phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, việc đánh giá lợi hại  của giải pháp này và khả năng đáp ứng yêu cầu của các nhà cung ứng dịch vụ.

Quyết định sử dụng nguồn lực bên ngoài của doanh nghiệp chủ yếu dựa trên lợi ích từ hoạt động này mang lại và việc so sánh chi phí giữa thuê ngoài với bản thân doanh nghiệp tự thực hiện. Khi chi phí giao dịch nội bộ lớn hơn chi phí giao dịch bên ngoài thì các doanh nghiệp có xu hướng thuê dịch vụ bên ngoài, và ngược lại.

Trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp cần mạnh dạn thuê ngoài những dịch vụ không phải là thế mạnh của mình hoặc phải tốn nhiều thời gian và chi phí để tổ chức triển khai. Thông thường, doanh nghiệp chỉ thuê ngoài các hoạt động không cốt lõi vì lí do bảo mật, bí quyết kinh doanh hay thông tin khách hàng.

Để hoạt động thuê ngoài dịch vụ đạt được mục tiêu và hiệu quả đề ra, trước tiên doanh nghiệp cần phải xây dựng và đưa ra các tiêu chuẩn cụ thể đối với bên cung ứng để làm cơ sở cho việc lựa chọn đối tác như giá cả dịch vụ cung ứng, uy tín, chuyên môn nghiệp vụ của nhà cung ứng và đặc biệt là năng lực chăm sóc khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sử dụng dịch vụ thuê ngoài: Doanh nghiệp cần quan tâm những gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO