Sản xuất sạch và sử dụng hiệu quả năng lượng

PV| 20/08/2019 00:42

Đó là nội dung của cuộc hội thảo “Xây dựng Năng lực Đổi mới Sinh thái DNVVN ASEM 2019 - Chuyển giao Công nghệ Năng lượng hiệu quả tại Việt Nam” do Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2 - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Trung tâm Đổi mới sinh thái doanh nghiệp vừa và nhỏ ASEM Hàn Quốc (ASEIC) – Hàn Quốc tổ chức.

Sản xuất sạch và sử dụng hiệu quả năng lượng

Tham dự Hội thảo có ông Kang Ki Sung - Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Phương - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm SMEDEC 2, ông Daewoong Lim -  Đối tác chính, Công ty ECO&PARTNERS - Hàn Quốc, ông Sejong Kim - Tổng thư ký Trung tâm ASEIC - Hàn Quốc, ông Trần Hoàng - Phó tổng biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn, ông Trần Đức Dũng - Chủ tịch CLB Doanh nhân SIYB TP.HCM và gần 50 đại diện đến từ các Hiệp hội ngành nghề, các tổ chức, doanh nghiệp mong muốn tiếp cận sản phẩm và công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc.

Sử dụng năng lượng hiệu quả (thường được gọi ngắn gọn là hiệu quả năng lượng) là mục tiêu của những nỗ lực nhằm giảm năng lượng cần thiết cung cấp cho các sản phẩm và dịch vụ. Giảm sử dụng năng lượng góp phần làm giảm giá thành năng lượng và có thể tiết kiệm chi phí tài chính cho người tiêu thụ. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cải thiện hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà, quy trình công nghiệp và giao thông vận tải có thể làm giảm khoảng 1/3 nhu cầu năng lượng thế giới vào năm 2050, đồng thời giúp kiểm soát việc thải khí nhà kính toàn cầu.

hoang1-1171-1566272505.jpg

Các đại biểu thảo luận về cơ hội tiếp cận kiến thức đổi mới sinh thái

Hội thảo giới thiệu các sản phẩm và công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc về sử dụng năng lượng hiệu quả như lò hơi, máy biến tần, bơm nhiệt… từ các chuyên gia cao cấp đến từ doanh nghiệp nổi tiếng của Hàn Quốc như LG, Hanshin và Daeyeol, hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam nâng cao năng lực và tìm kiếm cơ hội mới với kiến thức đổi mới sinh thái được cải thiện.

Tại Việt Nam, sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm là khâu cực kỳ quan trọng, nó được đánh giá là tạo ra nguồn năng lượng sạch giá rẻ, là phát triển bền vững. Đánh giá vai trò quan trọng của vấn đề này, Chính phủ Việt Nam trong những năm qua cũng đã thực hiện nhiều dự án, trong đó nổi bật là Dự án Tiết kiệm năng lượng và Sản xuất sạch hơn tại Việt Nam (CPEE) do Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ, Bộ Công Thương chủ trì thực hiện và được triển khai từ năm 2012 đến tháng 6/2017 nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với các ngành công nghiệp tiêu thụ năng lượng lớn trong việc cải thiện hiệu suất năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính; xây dựng bản kế hoạch hành động cho một số ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng, xây dựng chiến lược tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp. Hiện nay, Việt Nam cũng đã có Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, và các Nghị định, Thông tư liên quan.

Trung tâm Đổi mới sinh thái doanh nghiệp vừa và nhỏ ASEM Hàn Quốc - ASEIC (ASEM SMEs Eco-Innovation Center) là tổ chức chuyên ngành hợp tác quốc tế về đổi mới sinh thái giữa các quốc gia thành viên ASEM, được xác nhận tại Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu lần thứ 8, chịu trách nhiệm chính trong việc nâng cao nhận thức về đổi mới sinh thái và tăng cường khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các quốc gia đang phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sản xuất sạch và sử dụng hiệu quả năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO