Nguồn lực vô hình để doanh nghiệp tìm lối đi sáng

Phan Thế Hải| 14/11/2021 06:03

Ngày cuối tuần, chúng tôi có chuyến lên Thái Nguyên thăm mấy người bạn. Anh Đỗ Trọng Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên đưa chúng tôi đến thăm Công ty Dũng Tân, thành viên của Hiệp hội tại phường Cải Đan, thị xã Sông Công.

Sau cuộc đón tiếp rất thịnh tình, chúng tôi được nghe câu chuyện cởi mở, trang trọng, không né tránh về Lê Văn Dũng - Giám đốc Công ty Dũng Tân, với một quá khứ không mấy suôn sẻ, thậm chí đầy giông bão. Nhưng điều đáng nói là chính tinh thần "phải thay đổi" và văn hóa doanh nghiệp đã giúp công ty của ông phát triển.

Ông Dũng vốn là quân nhân trong cuộc chiến biên giới phía Bắc, rồi vì một sai sót đã đẩy ông vào con đường tù tội và gia nhập giới giang hồ tung hoành khắp các bãi vàng ở vùng biên giới phía Bắc. Ông đối mặt với những tay anh chị khét tiếng, dàn quân bình định các bãi vàng và được tôn làm "đại ca" trong giới giang hồ. Để khẳng định "số má” trong giới, ông tham gia một vụ cướp có vũ trang rồi bị cho "nhập kho", ra tòa và lĩnh án.

Cũng chính từ những ngày trong trại, ông suy ngẫm rất nhiều về cuộc sống và những giá trị của con người để rồi, bản chất lương thiện, truyền thống tốt đẹp của gia đình và cả phẩm chất của người lính trỗi dậy. Ông cải tạo tốt, lập nhiều thành tích trong trại để được giảm án, ra tù rồi quyết tâm lập nghiệp bằng con đường làm đẹp cho đời. Từng có thời gian ngang dọc ở các bãi vàng và các hầm lò đào đá đỏ, ông thấy những sản phẩm đó nếu được chế tác thành các sản phẩm mỹ nghệ sẽ mang lại giá trị cao hơn nhiều. Hơn thế là tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, trong số đó có những bạn tù không may vướng vào lao lý như mình. Cơ sở sản xuất đá quý và mỹ nghệ của ông được ra đời từ ý tưởng đó.

Ông Lê Văn Dũng - Giám đốc Công ty Dũng Tân

Ông Lê Văn Dũng - Giám đốc Công ty Dũng Tân

Rồi từ cuộc chơi đá quý, ông mở thêm ngành cây cảnh, bonsai, hồ cá koi theo triết lý tứ quý "chim đá cá cây". Danh tiếng cá nhân và hơn thế là những sản phẩm mỹ thuật do ông và những cộng sự tài hoa tạo ra đã có sức lan tỏa không chỉ trong tỉnh mà còn cả nước. Bằng việc tham gia các hội chợ cây cảnh quốc tế, ông được nhiều nước ngoài biết đến và tìm mua các sản phẩm do cơ sở của ông làm ra.

Hơn chục năm khởi nghiệp, vợ chồng ông đã rũ bùn đứng dậy. Giờ đây, cơ sở của ông đã có vài trăm cán bộ công nhân viên, không chỉ dừng lại mảng tranh, đá quý mà còn cả khuôn viên hồ nước, cây cảnh rộng 6ha. Trước đại dịch Covid-19, doanh thu của công ty ông có năm đạt xấp xỉ 300 tỷ đồng. Điều đáng nói nữa là cơ sở của ông đã thành điểm đến có sức hấp dẫn nhất của tỉnh Thái Nguyên, ngày cao điểm đã đón tới hơn nghìn khách tham quan.

Khi được hỏi bí quyết thành công, ông tâm sự: "Hồi mới ra trại, hai vợ chồng tôi chỉ đôi bàn tay trắng nhưng với khát vọng mãnh liệt làm lại cuộc đời. Cái tên "Dũng Tân" bắt nguồn từ khát vọng ấy. Nếu chỉ dựa vào tiền e sẽ không làm được gì nhưng từ thực tiễn ngồn ngộn và đầy giông bão, tôi xem đó mới là cái vốn lớn nhất của chính mình. Khi tập hợp những cộng sự, tôi truyền đạt cho họ rằng, điều quan trọng là mình làm được gì cho đời, con người sống phải vì nhau, vì những điều tốt đẹp nhất cho xã hội. Và đó chính là văn hóa doanh nghiệp và tôi bắt đầu chú trọng xây dựng để làm nền tảng".

Ông Dũng cho rằng, văn hóa doanh nghiệp hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp, không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, các quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh và hành vi, thái độ của mọi thành viên thuộc doanh nghiệp. 

Một nhân viên của công ty tâm sự: "Mỗi người lao động gia nhập công ty đều được học tập, huấn luyện để thấm nhuần văn hóa của công ty. Dẫu rằng trong thời giãn cách, một số bộ phận phải nghỉ việc, chấp nhận giảm lương nhưng những ai đi làm đều phải nghiêm chỉnh tuân theo những chuẩn mực đón khách. Sai sót lần đầu sẽ bị nhắc nhở, lần hai sẽ bị phạt, lần ba buộc phải thôi việc".

Dũng Tân cũng chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từng những ngày đầu. Cũng nhờ việc tạo dựng được giá trị cốt lõi, những người lao động đều tự nguyện gắn bó lâu dài với công ty, ngay cả thời điểm khó khăn của đại dịch.

bs-VHDN-9644-1636613384.jpg

Lê Văn Dũng tâm sự: "Nếu cơ sở vật chất và trang thiết bị là "phần xác" của doanh nghiệp, thì văn hóa doanh nghiệp là "phần hồn". Khuôn viên của Dũng Tân rất đẹp, nhưng nếu nhân viên không tận tụy, không chu đáo với khách, Dũng Tân sẽ không có sức hấp dẫn với du khách như thế. Để xây dựng được doanh nghiệp có bản sắc riêng về văn hóa, ngoài chế độ vật chất chăm sóc cho người lao động còn phải xây dựng kỷ cương, chuẩn mực về văn hóa, chi tiết cả về hình thức lẫn nội dung. Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình của doanh nghiệp, góp phần tạo nên sức mạnh lớn lao của doanh nghiệp. Cũng nhờ kiên trì trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nên những chuẩn mực của Dũng Tân đã ăn sâu vào niềm tin của mỗi nhân viên nên có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của doanh nghiệp, đặc biệt là trước sự cám dỗ của một môi trường đầy biến động". 

Cũng như với quốc gia, với doanh nghiệp, văn hóa là những giá trị, những nguồn lực vô hình, là công cụ không thể thiếu trong quản lý điều hành. Một doanh nghiệp muốn có văn hóa, phải bắt đầu bằng ông chủ, bằng người đứng đầu. Ông Dũng tâm sự: "Với một giám đốc từng bị chịu tai tiếng, có tỳ vết trong quá khứ, muốn làm lại từ đầu thì phải lấy văn hóa tư tưởng làm kim chỉ nam. Đó là văn hóa sống, văn hóa ứng xử. Văn hóa hướng đến giá trị sống tốt cho đời và cho mình. Và khi người lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng được văn hóa cho chính mình thì sẽ xây dựng được văn hóa doanh nghiệp. Từ đó, anh em bạn bè không xa lánh mình, chính quyền cũng ủng hộ mình, nhân viên nể phục và theo mình. Người ta không thể quản lý điều hành tốt nếu bản thân người lãnh đạo doanh nghiệp và doanh nghiệp không xây dựng được văn hóa". 

"Thực tế cũng cho thấy, những gì tôi làm được và xây được hôm nay, đều bắt đầu từ sự thay đổi tư tưởng, từ việc xây dựng văn hóa bản thân đã được ngộ nhận và sửa sai. Vì thế, văn hóa là nguồn lực vô hình của doanh nghiệp. Ai đó muốn thành công, không thể bỏ qua yếu tố văn hóa", ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguồn lực vô hình để doanh nghiệp tìm lối đi sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO