Người làm nhân sự xây nhà hay xây tổ ấm?

Bích Ngọc| 12/01/2022 01:00

Câu hỏi này đã được 3 chuyên gia quản trị nhân sự hàng đầu tại các doanh nghiệp (DN) lớn trên thị trường Việt Nam giải đáp trong tập 2 của chương trình Vietnam HR Awards Podcast.

image1-1641958704-3719-1641959071.png

Nhà muốn kiên cố, cần cột trụ vững chắc

Trong tập Người làm nhân sự, người xây nhà hay là xây tổ ấm? của Vietnam HR Awards Podcast, được phát sóng vào 6/1/2022 qua, ba chuyên gia đã có cơ hội trải lòng về những khó khăn, thách thức mà người làm nhân sự trải qua trong đợt dịch vừa rồi. Rất nhiều câu chuyện đã được chia sẻ, từ việc có người phải làm 16 tiếng một ngày, không có thời gian cho gia đình, đến việc rất nhiều người khác cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi vì không đủ thời gian nghỉ ngơi,…

Chia sẻ tại chương trình, các chuyên gia đều đồng ý rằng, để vững vàng vượt thách thức Covid-19, đội ngũ quản trị nhân sự cần nằm lòng nguyên tắc "3 trụ".

Theo Giám đốc nhân sự Công ty DXC Vietnam Phạm Thị Xuân Nguyệt, cột trụ thứ nhất là "trụ thể chất", được xây dựng thông qua việc dành thời gian cho bản thân mỗi ngày dù công việc bận rộn đến mấy. Lý do vì "người chạy đua" phải giữ thể lực thật tốt mới có thể về đích trong "cuộc marathon" trường kỳ này.

Về cột trụ thứ hai, ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc nhân sự khu vực Đông Nam Á của Công ty Avery Dennison RBIS cho biết đó là "trụ" tinh thần. "Mình phải có tinh thần ‘thép’ cho bản thân để làm gương và lan truyền sự kiên định đó, giúp nhân viên vững tâm tiến bước", ông Tuấn nói.

Cuối cùng, Giám đốc khối nguồn nhân lực Tập đoàn PNJ Nguyễn Anh Hùng khẳng định, mọi nỗ lực đều sẽ đạt hiệu quả tối ưu nếu người làm nhân sự có được "trụ" thấu hiểu. "Thấu hiểu mình và thấu hiểu người. Bộ phận nhân sự cần phải biết tỉnh táo trong mọi trở ngại, và đứng dưới góc độ của người lao động – lãnh đạo để đưa ra phương án giải quyết thấu đáo".

Đảm bảo 3 cột trụ thể chất – tinh thần – thấu hiểu cho nhân viên, doanh nghiệp sẽ thêm vững chắc nội lực để bước vào cuộc chiến Covid-19.

Đảm bảo 3 cột trụ thể chất – tinh thần – thấu hiểu cho nhân viên, DN sẽ thêm vững chắc nội lực để bước vào cuộc chiến Covid-19.

Ở góc độ của một chuyên gia luôn sâu sát thị trường Việt Nam trong thời gian qua, ông Hans Nguyễn - chuyên gia tài chính của Công ty Dragon Capital gợi ý: "Người lao động ngày nay nhạy cảm hơn trước mọi chính sách từ DN. Họ tìm kiếm sự thấu cảm và công bằng nhiều hơn, đồng thời nhu cầu đảm bảo tài chính ngày càng tăng. Đồng hành cùng Vietnam HR Awards Podcast, Dragon Capital mong muốn mang đến những giải pháp hợp thời đại, giúp DN vừa 'chạm' được trái tim người lao động vừa tối ưu hoá chi phí vận hành."

"Tổ ấm" DN đến từ sự đồng lòng

Để vượt đại dịch, cả 3 giám đốc nhân sự đều đồng thuận rằng bộ phận HR cần sự đồng hành trong mối quan hệ DN – bộ phận nhân sự - nhân viên.

Link bài viết

Bà Xuân Nguyệt cho rằng: "Sự đồng hành đến từ việc khi một vấn đề xảy đến, thay vì đổ lỗi cho nhau, lãnh đạo và nhân viên sẽ cùng ngồi lại và tìm hướng giải quyết". 

Còn khái niệm về sự đồng hành của ông Tuấn đến từ sự cảm thông của lãnh đạo và tinh thần hỗ trợ phòng HR hết mình của đội ngũ lao động.

Để đảm bảo được sự đồng hành và niềm tin của lãnh đạo – nhân viên đối với người làm HR, ông Hùng đưa ra nguyên tắc 5T, gồm:

- Thấu hiểu môi trường kinh doanh, tình trạng của tổ chức, hoạt động kinh doanh và vai trò của mỗi cá nhân trong sự phát triển bền vững của DN.

Tối ưu vận hành để thích ứng với những thay đổi của thời cuộc.

Tốc độ thật nhanh nhằm bắt kịp xu hướng của thời đại.

Tiến hóa để phát triển năng lực, thoát khỏi "khung quy chuẩn" và chuyển hóa kịp thời.

Tạo ra sự gắn kết để kết nối từng cá nhân trong DN thành một khối đồng nhất, đồng lòng, đồng lực.

Một doanh nghiệp là một "thể thống nhất" nếu như có được sự đồng lòng và niềm tin từ cấp lãnh đạo đến nhân viên.

Một DN là một "thể thống nhất" nếu như có được sự đồng lòng và niềm tin từ cấp lãnh đạo đến nhân viên.

Mỗi người làm nhân sự cần cập nhật đúng và đủ thông tin cho toàn thể đội ngũ, từ đó tạo ra sự thấu hiểu của lãnh đạo – nhân viên để cùng nhau hướng đến sự phát triển bền vững cho DN.

"Đồng hành cùng Vietnam HR Awards Podcast, thông qua hình thức podcast – một xu hướng truyền thông đang được công chúng ưa chuộng trong thời đại mới, chúng tôi mong muốn xây dựng một nơi gần gũi để người làm HR có thể trải lòng và chia sẻ những khó khăn trong giai đoạn bình thường mới.

Từ đó, những câu chuyện của người làm Nhân sự được lan toả nhiều hơn, để đội ngũ lao động dễ dàng thấu hiểu và thúc đẩy mối quan hệ của HR cùng lãnh đạo và nhân viên trong công ty", ông Lê Hoàng Thạch - CEO Ứng dụng sách nói & podcast chất lượng cao (đơn vị đồng hành cùng chương trình) Voiz FM, chia sẻ.

Tập cuối cùng của Vietnam HR Awards Podcast với chủ đề "KOL của HR là ai trong công ty" sẽ xoay quanh mối quan hệ của HR trong bình thường mới và chiến lược để "đẹp lòng" tất cả các bên. Tập 3 sẽ chính thức lên sóng lúc 20g00 ngày 13/01/2022 trên các nền tảng của Talentnet với sự tham dự của 03 khách mời là giám đốc nhân sự tại các DN lớn của thị trường Việt Nam.

Với thời lượng 3 tập, chuỗi podcast đầu tiên của giới HR mang tên Vietnam HR Awards Podcast với chủ đề "Matters That Matter" được phát sóng vào 20g00 mỗi thứ Năm hằng tuần từ ngày 30/12/2021, trên fanpage chính thức của Vietnam HR Awards, Spotify, Apple Music, Youtube và Google Podcast. Chương trình được đồng hành bởi SeABank và Dragon Capital, cùng với sự hỗ trợ của đối tác sản xuất VoizFM. Theo dõi và cập nhật thông tin tại đây.

image4-1641958826-5023-1641959071.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người làm nhân sự xây nhà hay xây tổ ấm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO