Nên khởi nghiệp ở độ tuổi nào?

TRƯƠNG SANH| 09/10/2018 03:39

Nghiên cứu mới nhất cho thấy không có bằng chứng nào nói rằng những nhà sáng lập ở độ tuổi 20 có khả năng thành công cao hơn.

Nên khởi nghiệp ở độ tuổi nào?

Tuổi tác không phải là vấn đề quan trọng khi bạn theo đuổi đam mê. Chúng ta vẫn thường nghe rằng kinh doanh là cuộc chơi của những người trẻ. Dù vậy, một nghiên cứu do trường kinh doanh Harvard công bố mới đây được thực hiện bởi Viện Quản lý Sloan (MIT) tại Mỹ cho thấy tuổi trung bình của các nhà sáng lập startup thành công là 45.

Link bài viết

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi giáo sư Pierre Azoulay dựa trên tổng kết sau khi khảo sát nhóm 0,1% startup hàng đầu dựa trên mức độ tăng trưởng trong năm năm đầu. Kết quả chỉ ra những nhà sáng lập của các công ty này bắt đầu ở độ tuổi trung bình là 45. Các con số cũng tương tự nếu tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao, các trung tâm khởi nghiệp hay công ty đã thành công.

Kinh nghiệm trong các ngành công nghiệp đặc biệt dự báo sẽ mang đến nhiều thành công hơn cho một doanh nhân. Cuộc nghiên cứu là lời phủ định mạnh mẽ cho những luận điểm chưa có căn cứu rằng trẻ tuổi là nhân tố trọng yếu quyết định thành công của một dự án.

Trên thực tế, nhiều người tin rằng người trẻ tuổi có khả năng lập nên những công ty mới thành công nhất. Nghiên cứu cũng xem xét 2,7 triệu công ty startup thành lập trong thời gian từ 2007-2014 và nhận thấy độ tuổi trung bình của những người sáng lập doanh nghiệp và thuê ít nhất một nhân viên là 42.

Một phần, sự thống trị của những nhà sáng lập ở độ tuổi trung niên như Jack Ma (Alibaba), Jan Koum (WhatsApp) và Milton Hershey (Hershey Chocolate) trong gây dựng công ty có mức tăng trưởng cao nhất phản ánh xu hướng những người trong độ tuổi trung niên bắt đầu mạo hiểm. Những người này ăn nhiều miếng bánh của một quả táo. Tuy nhiên, nếu dựa vào chỉ số thành công trong bắt đầu xây dựng một công ty, bằng chứng chống lại thành công với những người trẻ thậm chí còn rõ ràng hơn.

Quan điểm người trẻ tạo nên những công ty tăng trưởng cao nhất là sự phủ nhận vai trò của kinh nghiệm. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này hình thành bởi nhiều người cho rằng kinh nghiệm không mang lại giá trị đặc biệt quan trọng cũng như giảm bớt khả năng tạo điều mới lạ, những ý tưởng mang tính chuyển đổi, đột phá.

Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy những người sáng lập ở độ tuổi 20 đặc biệt thành công hơn. “Trong số những người sáng lập công ty, các doanh nhân lớn tuổi có tỷ lệ thành công cao hơn đáng kể. Điều này cho thấy hiệu suất kinh doanh tăng dần theo tuổi trước khi vượt qua ngưỡng 50. Nếu bạn gặp hai doanh nhân và không biết gì ngoài số tuổi của họ, bạn có thể đặt cược vào người có số tuổi lớn hơn”, các nhà nghiên cứu phân tích.

(Theo Vnexpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nên khởi nghiệp ở độ tuổi nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO