Đa dạng hóa thu nhập - doanh nghiệp miễn nhiễm khủng hoảng

Nguyễn Hưng (*)| 01/09/2020 06:00

Không phải ngẫu nhiên mà tài sản và vốn hóa của các công ty công nghệ, thương mại điện tử... như Apple, Amazon, Microsoft, Tencent... trong khủng hoảng Covid-19 vẫn phình to giúp các tỷ phú đã giàu lại giàu hơn. Có được điều này là nhờ công ty đa dạng hóa nguồn thu nhập, biến "nguy" thành "cơ" trong khủng hoảng. Theo các chuyên gia tài chính, để doanh nghiệp luôn phát triển bền vững, miễn nhiễm với khủng hoảng thì cần có ít nhất ba nguồn thu nhập.

Chiến lược đúng đắn

Nếu tài chính của doanh nghiệp chỉ được bồi đắp từ một dòng chảy duy nhất, ai dám chắc một ngày nào đó không có ai chơi khăm chặn nguồn, một "tảng đá" bất ngờ lăn xuống chặn nước, hay một cơn hạn hán mang tên "khủng hoảng kinh tế" kéo qua. Đã đến lúc doanh nghiệp xem lại nguồn thu nhập của mình. Thu nhập của đơn vị có an toàn, đều đặn? Nếu một trong những nguồn bị cắt thì sao?  Doanh nghiệp có thể sống mà không phải làm việc trong 1 tháng, 2 tháng hay 3 tháng? Những kỹ năng nào doanh nghiệp cần để tăng thêm thu nhập?

Đa dạng hóa nguồn thu nhập là một trong những chiến lược đúng đắn nhất để biến giấc mơ tự do tài chính của doanh nghiệp thành hiện thực. Các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng những nhà tỷ phú tự thân, hay doanh nghiệp lớn của các quốc gia trên toàn thế giới đều có nhiều hơn một nguồn thu nhập. Trong công trình nghiên cứu 5 năm về các triệu phú tự thân, tác giả Thomas C. Corley phát hiện ra rằng đa số họ đều có nhiều hơn một nguồn thu nhập. Cụ thể, 65% có ba nguồn thu nhập; 45% có bốn nguồn thu nhập. Và 29% có từ năm nguồn thu nhập trở lên. Các nguồn thu nhập tự động đó bắt nguồn từ chứng khoán, cổ phiếu trái phiếu, bất động sản, kinh doanh, nhượng quyền bản quyền...

thu-2-5259-1598503020.jpg

"Bôi trơn" cỗ máy hoạt động

Nhiều nguồn thu nhập trở thành một trong những chiến lược tài chính mà nhiều doanh nghiệp áp dụng. Các doanh nghiệp cũng đa dạng hóa nguồn thu. Bạn nghĩ rằng Coca Cola chỉ bán một loại nước giải khát có chất gây nghiện không thôi? Không, ông lớn này đang sở hữu hơn 450 thương hiệu khắp thế giới. Bởi nhiều sản phẩm sẽ thổi luồng gió tươi mát vào sự tiêu dùng của khách hàng và bôi trơn cỗ máy hoạt động của doanh nghiệp.

Hãng Mai Linh, Việt Nam cũng đa dạng hóa nguồn thu từ nhiều nguồn: du lịch, taxi, giáo dục... Hay đế chế Virgin với máy bay, du lịch, tạp hóa, mỹ phẩm... Lady Gaga kiếm thu nhập từ hát, live show, thương hiệu thời trang. Beyonce kiếm tiền từ mỹ phẩm. Trò chơi điện tử Final Fantasy tối ưu hóa lợi nhuận từ các mặt hàng ăn theo như móc khóa, dây chuyền, action figures. Đây không chỉ là một bài học của các doanh nghiệp mà còn là cách để doanh nghiệp ứng dụng chiến lược nhiều nguồn thu nhập vào tài chính cá nhân cũng như doanh nghiệp để kích hoạt sự sáng tạo, mạnh mẽ, kỹ năng quản lý thời gian và căng phồng túi tiền doanh nghiệp.

Hiệu ứng tích lũy và bội thu

Mỗi nguồn thu nhập thành công mới của doanh nghiệp đi kèm một kỹ năng phát triển chuyên ngành mới cho doanh nghiệp. Kỹ năng này cộng dồn lại giúp doanh nghiệp kiếm thêm một công việc có mức thu nhập cao hơn. Hiệu ứng tích lũy và bội thu: Các kỹ năng doanh nghiệp có được từ công việc trước sẽ cộng dồn lại để ra một gói thầu để có 10 tỷ đồng. Kết hợp với sự chuyên nghiệp, kiến thức kinh doanh... doanh số thu nhập tăng thêm. Để làm điều này chủ doanh nghiệp phải luôn năng động, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo cho nhân viên.

Tự động hóa nguồn thu nhập

Khi xây dựng doanh nghiệp, khó nhất là có được công việc làm thêm đầu tiên. Khó tiếp theo là kiếm được việc làm thêm thứ hai. Rồi mọi thứ dễ dần. Khi có nguồn thu nhập thứ năm hay thứ sáu, doanh nghiệp đã biết thiết lập một hệ thống. Doanh nghiệp có nhiều kỹ năng bán được, thì biết cách nhìn ra những tiềm năng kiếm tiền. Doanh nghiệp biết khi nào nên lấp đá chặn một nguồn thu nhập thất bát. Và biết cách tăng quy mô cho tiền chảy ào ào như thế nào.

Phương thức đào tạo nhân viên, tự động forward email, đưa ra hướng dẫn rõ ràng cụ thể... thì nhiều nhưng tư duy sẽ giúp lãnh đạo thu được lợi nhuận rất cao cho túi tiền của công ty.

Tạo ra thu nhập thụ động

Thu nhập thụ động là thu nhập nhận được mà không cần sử dụng sức lao động của chính công ty. Nó là nguồn thu nhập từ những tài sản và trí tuệ của đơn vị tạo ra như tiền lời từ đầu tư, bất động sản, bản quyền âm nhạc, tài sản sở hữu trí tuệ...

 Trong khi thu nhập thụ động cho doanh nghiệp kiếm thêm tiền và thời gian thì thu nhập chủ động lại lấy đi thời gian sức lực của doanh nghiệp. Rất đơn giản mà nói: chỉ có một nguồn thu nhập thôi không đủ bảo đảm doanh thu cho đơn vị. Hãy cứ nhìn vào cuộc khủng hoảng kinh tế, bệnh dịch, biến động thị trường, giá cả tăng cao, nhu cầu sống cao hơn... là thấy ngay.

Liên tục thêm tiền vào tài khoản tiết kiệm hoặc đầu tư sẽ cho phép tăng trưởng tăng dần theo thời gian. Thu nhập thụ động này đóng vai trò là sự bổ sung hoàn hảo cho số tiền doanh nghiệp kiếm được từ những nỗ lực kinh doanh của mình.

bs-finance1-1300-1598503020.jpg

Đừng lo lắng về vốn

Những người giàu hay doanh nghiệp lớn luôn tập trung vào việc tìm ra ý tưởng, họ không sợ phải kêu gọi vốn đầu tư từ ví tiền của người khác. Họ biết rằng tiền luôn có sẵn và họ luôn tìm kiếm những khoản đầu tư lớn bởi họ biết rằng, ý tưởng thông thái sẽ làm cho khoản đầu tư sinh lời cao.

"Do vậy, doanh nghiệp không cần phải có tiền để tạo ra tiền. Trên thực tế, doanh nghiệp cần có những ý tưởng tuyệt vời để giải quyết vấn đề kiếm tiền. Ý tưởng mới chính là nguồn thu nhập, chứ không phải tiền là nguồn thu nhập như cách mà hầu hết mọi người vẫn nghĩ",  triệu phú tự thân Steve Siebold chia sẻ. Người giàu luôn biết cách bắt tiền phải phục vụ cho mình.

Nhận thức được thị trường

Nghiên cứu từ CB Insights cho thấy 42% startup thất bại là do thiếu nhu cầu thị trường cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Thiếu nhận thức về thị trường có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của doanh nghiệp lẫn tài chính cá nhân. Các doanh nhân giàu luôn nỗ lực để cập nhật các xu hướng chính có thể ảnh hưởng đến tài chính cá nhân và doanh nghiệp của họ.

Ví dụ, thay đổi lãi suất có thể ảnh hưởng đáng kể đến chi phí dài hạn khi vay vốn cho một liên doanh kinh doanh mới. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến thói quen chi tiêu của người mua, ảnh hưởng đến thị trường cho sản phẩm của bạn. Việc chủ động nhận thức được sự thay đổi của thị trường sẽ cảnh báo doanh nghiệp theo dõi các xu hướng hoặc sự kiện có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp và các khoản đầu tư khác, cho phép đơn vị thực hiện các hành động kịp thời để bảo vệ tài sản của mình. Ngay cả một cái gì đó đơn giản như điều chỉnh giá trước dự đoán về sự thay đổi của thị trường có thể giúp đơn vị tránh được những tổn thất lớn. Đối với nhiều người, để an toàn về mặt tài chính cá nhân đòi hỏi phải thay đổi thói quen hoặc suy nghĩ đã có từ lâu. Điều này có vẻ như là một thách thức, nhưng kết quả cuối cùng lại rất xứng đáng. 

(*) Chuyên viên đầu tư tài chính

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đa dạng hóa thu nhập - doanh nghiệp miễn nhiễm khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO