TP.HCM khởi công giai đoạn 2 dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

PV| 23/02/2023 01:21

Sáng 23/2/2023, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng được khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2025 giúp chỉnh trang đô thị, cải thiện đời sống cho khoảng 2 triệu người dân trong lưu vực.

TP.HCM khởi công giai đoạn 2 dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

Giai đoạn 1 dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được hoàn thành, hình thành cơ bản tuyến đường dọc kênh. Các đơn vị sở ngành và địa phương đã nỗ lực giữ gìn con kênh nhưng do đầu tư chưa đồng bộ nên chưa hiệu quả. Điển hình là con kênh vẫn bị ô nhiễm, bồi lắng chưa đảm bảo giao thông thủy như phê duyệt của thành phố. Do đó, khi được phê duyệt, chủ đầu tư huy động tất cả điều kiện để đẩy nhanh tiến độ, đấu thầu để dự án được khởi công.

Với chiều dài gần 33km, kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là tuyến kênh dài nhất TP.HCM hiện nay, chảy qua 7 quận, huyện (quận Bình Thạnh, quận 12, quận Gò Vấp, quận Tân Bình, quận Tân Phú, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh).

Tuyến kênh này sẽ được xây bờ kè bê tông và đường dài dọc hai bờ kênh (mặt đường từ 7-12m, vỉa hè hai bên rộng khoảng 3m và 3 cầu dọc tuyến). Hai tuyến đường ven kênh khi hoàn thành giúp thành trục động lực phát triển phía Tây thành phố, hạn chế tình trạng kẹt xe khu vực nội thành.

-6729-1677126933.jpg

Lãnh đạo thành phố nhấn nút khởi công dự án

Dự án cũng nạo vét toàn tuyến kênh với chiều rộng kênh từ 30-40 m, sâu từ 4-5 m. Cùng với 12 bến thuyền dọc theo tuyến được xây dựng góp phần hình thành trục giao thông thủy kết nối với các tỉnh miền Tây Nam Bộ qua cửa ngõ đường thủy Long An và kết nối với các tỉnh khác như Bình Dương, Đồng Nai và Tây Ninh. Trên tuyến cũng được xây 19 cống thoát nước, ba cây cầu cùng hệ thống thoát nước mưa, chiếu sáng, cây xanh...

Dự án có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách, trong đó vốn trung ương 4.000 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn của thành phố. Dự án khi hoàn thành giúp chống ngập và xử lý nước thải cho 7 quận, huyện nằm dọc kênh. Ngoài ra, công trình sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị, góp phần cải thiện đời sống, môi trường cho khoảng 2 triệu dân trong lưu vực rộng gần 15.000ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM khởi công giai đoạn 2 dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO