Lương Văn Can

Giám đốc Công ty Magix Đỗ Hữu Tân: “Luôn nỗ lực kinh doanh theo giá trị đạo đức Lương Văn Can”

Lê Hạnh 17/08/2023 17:00

Trưởng thành từ Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2011, Đỗ Hữu Tân - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Giải pháp đóng gói Magix luôn theo đuổi giá trị đạo đức kinh doanh như danh nhân Lương Văn Can đã truyền dạy từ hơn một thế kỷ trước. Đó là kinh doanh phải trung thực và hiếu nghĩa.

Kỹ sư điện tử chinh phục giải thưởng về kinh doanh

Đỗ Hữu Tân tham gia Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2011 mùa thứ hai khi đang là sinh viên năm cuối Khoa Điện - Điện tử Trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Anh chinh phục giám khảo với đề án bộ điều khiển tắt mở đèn qua hệ thống SMS và đạt 47/50 điểm. Nhớ lại cảm xúc lúc đó, anh chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ khi đạt Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can vì đó là giải thưởng về kinh doanh, lĩnh vực mà tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể làm tốt”.

do-huu-tan-lvc-2011.jpg
Đỗ Hữu Tân (đứng thứ hai từ phải sang) tại Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2011

Dù đề án được đánh giá cao, tuy nhiên sau những vòng thi, với sự hướng dẫn của các giám khảo và mentor, Hữu Tân nhận thấy không đủ nguồn lực để phát triển, công nghệ liên tục thay đổi nên việc đầu tư sẽ rất rủi ro. Do đó, anh chuyển hướng khởi nghiệp với dự án “Hộp giấy thông minh”. Từng có thời gian làm việc tại một công ty sản xuất của Đức, có quy trình đóng gói chuyên nghiệp, Tân đã tìm hiểu và nhận ra nhu cầu lớn ở lĩnh vực này. Anh bắt đầu sáng tạo, thiết kế các sản phẩm hộp giấy theo hướng đa dụng, có thể tái chế thành móc treo quần áo, khung ảnh, giá đọc sách... và được nhiều đối tác quan tâm, tìm đến.

Sau nhiều ấp ủ, thử nghiệm, năm 2017, Đỗ Hữu Tân cùng các cộng sự thành lập Công ty CP Giải pháp đóng gói Magix, trong đó anh giữ vai trò là chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc. Có thể nói, Magix là startup đầu tiên ở Việt Nam cung cấp các giải pháp đóng gói tối ưu thông qua việc sáng tạo, phát triển các thiết kế đóng gói và các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp kèm theo. Magix kinh doanh chủ yếu ở 3 mảng: giải pháp đóng gói, bán lẻ trực tuyến bao bì và sản xuất bao bì với hơn 400 loại có mã QR trên từng sản phẩm để khách hàng có thể kiểm tra kích thước, trọng lượng hộp. Đặc biệt, công ty tập trung đẩy mạnh mảng bao bì đóng gói trong thương mại điện tử và phát triển những sản phẩm USP (tức điểm bán hàng duy nhất) với hai kho hàng ở Hà Nội và TP.HCM. Ngoài ra, Magix còn sản xuất bao bì thực phẩm và các sản phẩm đồ chơi, vật dụng văn phòng từ giấy carton. Với quan điểm phải chạy thật nhanh để bỏ xa đối thủ, Đỗ Hữu Tân và Magix đã không ngừng sáng tạo các thiết kế hộp, cũng như dịch vụ đi kèm, đem lại trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.

Theo đuổi sứ mệnh giúp tối ưu chi phí và thời gian đóng gói, Magix đã chinh phục hàng nghìn khách hàng với hơn 10 đối tác lớn như Boxme, Giaohangnhanh, Guardian, sàn thương mại điện tử Shopee, Petrolimex, Di Động Việt... Magix từng được Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM rót vốn 1 tỷ đồng qua chương trình SpeedUp 2017. Từ số vốn ít ỏi ban đầu, thậm chí phải đi vay mượn bạn bè để khởi nghiệp, Đỗ Hữu Tân đã mở rộng và phát triển Magix với hơn 50 nhân viên, doanh thu năm 2022 đạt 72 tỷ đồng.

Giải thưởng tạo nên cộng đồng doanh nhân tương thích về giá trị đạo đức

Là doanh nhân trưởng thành từ Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, hành trang của Đỗ Hữu Tân không chỉ là kiến thức, kỹ năng mà còn cả giá trị đạo đức kinh doanh mà danh nhân Lương Văn Can - người thầy của giới doanh nhân đã đưa ra từ hơn một thế kỷ trước. Anh khẳng định: “Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can là giải thưởng đầu tiên, định hình tư duy, định hướng, giá trị đạo đức của tôi trong việc kinh doanh từ năm 2011 đến giờ. Tôi hiểu được giá trị đạo đức cốt lõi mà một người chủ doanh nghiệp phải theo đuổi đến suốt cuộc đời, đó là kinh doanh phải trung thực và hiếu nghĩa, như giá trị mà cụ Lương Văn Can đã truyền đạt đến các thế hệ kinh doanh”. Chính vì vậy, ngay từ khi bắt đầu kinh doanh, anh đã nghiêm túc trong việc kê khai thuế cũng như thực hiện các chế độ, chính sách cho nhân viên.

do-huu-tan1.jpg

Bên cạnh đó, việc tham gia Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can cũng giúp anh tiếp cận, học hỏi các doanh nhân đi trước, hỗ trợ anh rất nhiều trong quá trình khởi nghiệp. Sau hơn 10 năm đạt giải, những doanh nhân từng “cầm cân nảy mực” hay làm mentor hướng dẫn anh đã trở thành những đối tác quan trọng của Magix.

Theo Đỗ Hữu Tân, điều khác biệt của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can là hướng đến giá trị đạo đức mà danh nhân Lương Văn Can truyền dạy, tạo nên giá trị riêng của doanh nhân Việt Nam so với các quốc gia khác. “Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đã tạo sự kết nối giữa các thế hệ doanh nhân trước đây và hiện tại. Giống như tôi đã kết nối, học tập từ các cô chú thế hệ trước thì chắc chắn các bạn đạt giải sau này cũng sẽ có sự kết nối với chúng tôi, tạo ra một cộng đồng doanh nhân Việt Nam tương thích về yếu tố giá trị đạo đức”, Tân cho biết.

Chia sẻ về Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2023, Giám đốc Công ty Magix nhận định: “Giải thưởng năm nay có nhiều sự thay đổi đáng khích lệ, đó là giải thưởng không chú trọng bằng vật chất mà hướng đến đào tạo các bạn trẻ về đạo đức, kiến thức, tầm nhìn phù hợp với sự thay đổi của xã hội, công nghệ. Từ đó, tạo ra một thế hệ tài năng hơn, khi kinh doanh ít gặp khó khăn hơn so với chúng tôi trước đây”. Anh cũng không quên nhắn nhủ các thí sinh năm nay: “Các bạn cứ thử đi, không đạt cũng không sao (cười). Qua rất nhiều mùa giải, không phải ai cũng có thể theo đuổi được việc kinh doanh nhưng nếu có quyết tâm, cố gắng, các bạn có thể đạt đến mục tiêu cuối cùng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giám đốc Công ty Magix Đỗ Hữu Tân: “Luôn nỗ lực kinh doanh theo giá trị đạo đức Lương Văn Can”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO