Thời sự

Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 4 hướng tới kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Nguyễn An 26/08/2024 20:29

Năm 2025, Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 4 sẽ được tổ chức đúng vào thời điểm TP.HCM kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM là giải thưởng danh giá của TP.HCM, được trao cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; cá nhân người Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài có các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm dịch vụ sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của TP.HCM.

Đây là giải thưởng được tổ chức 2 năm/lần nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm sáng tạo ở nhiều lĩnh vực.

20240506-01.jpg
Các cá nhân, tập thể nhận Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 3 năm 2023

Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 4 năm 2025 xét trao tặng cho các công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm theo 7 nhóm lĩnh vực với tối đa 70 giải thưởng, như sau:

Lĩnh vực phát triển kinh tế (lĩnh vực 1): Xét tặng cho các công trình, giải pháp góp phần tích cực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế Thành phố (Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố tiếp nhận hồ sơ).

Lĩnh vực quốc phòng, an ninh (lĩnh vực 2): Xét tặng cho các công trình, giải pháp đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn (Bộ Tư lệnh Thành phố tiếp nhận).

Lĩnh vực quản lý nhà nước (lĩnh vực 3): Xét tặng cho các công trình, giải pháp tăng cường hiệu quả của công tác cải cách hành chính; nâng cao hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực nhằm xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình và nâng cao sự phục vụ của cơ quan nhà nước đối với yêu cầu của người dân, tổ chức (Sở Nội vụ Thành phố tiếp nhận).

Lĩnh vực truyền thông (lĩnh vực 4): Xét tặng cho các ứng dụng thông tin và truyền thông (ICT), các tác phẩm truyền thông thực hiện tốt công tác truyền thông giữa chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp và người dân, có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng (Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố tiếp nhận).

Lĩnh vực văn học nghệ thuật (lĩnh vực 5): Xét tặng cho các tác phẩm, sáng tác, công trình tác động tích cực đến việc khơi dậy truyền thống và tinh thần sáng tạo, có giá trị cao về văn học và nghệ thuật góp phần xây dựng và phát triển Thành phố; các tác phẩm, sáng tạo trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trong công tác dân vận (Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thành phố tiếp nhận).

Lĩnh vực khoa học kỹ thuật (lĩnh vực 6): Xét tặng cho các công trình, đề tài đã được ứng dụng trong thực tiễn và mang lại hiệu quả, đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP.HCM thông minh, hiện đại (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thành phố tiếp nhận).

Lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo (lĩnh vực 7): Xét tặng cho các công trình, giải pháp, mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có hiệu quả cao (Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố tiếp nhận).

Các công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm đăng ký tham gia Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM phải có tính mới và đã được ứng dụng vào thực tiễn, có hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh ít nhất 2 năm trở lên, góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách trong xây dựng và phát triển Thành phố.

Thành phố sẽ ưu tiên các công trình, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo thuộc các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm sáng tạo trong khu vực công, cụ thể như các công trình, sản phẩm sáng tạo về chuyển đổi số với các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao nhận thức chuyển đổi số trong các cấp, các ngành, các địa phương xây dựng Chính quyền số; hình thành cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi số; thúc đẩy phát triển xã hội số, kinh tế số; giải quyết một số vấn đề phức tạp nổi lên trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xă hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; các giải pháp, mô hình phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn...

Các tác giả (nhóm tác giả) đoạt giải sẽ nhận bằng khen, giấy chứng nhận và biểu trưng giải thưởng từ UBND TP.HCM. Cơ cấu giải thưởng dự kiến, bao gồm giải Nhất 200 triệu đồng, giải Nhì 150 triệu đồng, giải Ba 100 triệu đồng.

Đến nay, qua 3 lần tổ chức, Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM đã nhận được 497 hồ sơ, công trình, tác phẩm, đề tài tham gia. Ban tổ chức đã trao 160 giải thưởng đến các công trình, tác phẩm, đề tài xuất sắc, tiêu biểu.

Trước đó, ngày 26/7/2024, UBND TP.HCM đã ban hành Quy chế xét tặng Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM. UBND TP.HCM khuyến khích sự tham gia của xã hội để nâng cao giá trị của giải thưởng và khám phá tiềm năng sáng tạo của cộng đồng TP.HCM. Đồng thời, yêu cầu truyền thông rộng rãi các công trình, đề án, sản phẩm sáng tạo đã đóng góp cho sự phát triển của TP.HCM trong giai đoạn 2024-2025; công trình, sáng kiến sáng tạo trong khu vực công; công trình thiết thực đối với cộng đồng, xã hội.

Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 3 năm 2023 đã trao giải cho 58 công trình, giải pháp, đề tài, tác phẩm dự thi:

- Lĩnh vực 1 (phát triển kinh tế) có 5 giải pháp đạt giải gồm 1 giải Nhì và 4 giải Ba.
- Lĩnh vực 2 (quốc phòng, an ninh) có 5 giải pháp đạt giải gồm 1 giải Nhất, 3 giải Nhì và 1 giải Ba.
- Lĩnh vực 3 (quản lý nhà nước) có 15 giải pháp đạt giải gồm 2 giải Nhì và 13 giải Ba.
- Lĩnh vực 4 (truyền thông) có 4 giải pháp đạt giải gồm 2 giải Nhì và 2 giải Ba.
- Lĩnh vực 5 (văn học nghệ thuật) có 9 tác phẩm đạt giải gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 6 giải Ba.
- Lĩnh vực 6 (khoa học kỹ thuật) có 10 đề tài đạt giải gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 7 giải Ba.
- Lĩnh vực 7 (khởi nghiệp sáng tạo) có 10 giải pháp đạt giải gồm 3 giải Nhì và 7 giải Ba.

Tại Lễ trao giải Giải thưởng Sáng tạo lần 3 năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã phát động Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 4 năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 4 hướng tới kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO