Giải pháp cho doanh nghiệp trong khủng hoảng Covid-19 (Kỳ 2)

Julien Brun *| 13/05/2020 01:14

Cuộc khủng hoảng do dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi chuỗi vận hành của các công ty trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp đang có các kế hoạch ứng phó, nhưng điều làm gia tăng trầm trọng tác động của đại dịch nằm ở tính toàn diện và bất ngờ.

Giải pháp cho doanh nghiệp trong khủng hoảng Covid-19 (Kỳ 2)

Giải pháp tài chính trong thời kỳ khủng hoảng

Khủng hoảng đại dịch bệnh gây nên sự sụt giảm nhu cầu nghiêm trọng, kéo theo đó là sự đứt đoạn dòng tiền của doanh nghiệp và rủi ro phá sản cao. Các doanh nghiệp càng nhỏ, lượng tích lũy tiền mặt có xu hướng càng ít và không thể bằng với các tập đoàn có quy mô lớn. Vì vậy, đảm bảo tính thanh khoản cần được ưu tiên hàng đầu, doanh nghiệp cần thiết lập một bộ phận xử lý tình huống cấp bách nhằm thực hiện các giải pháp tài chính để chống chọi trong giai đoạn khủng hoảng.

Cụ thể, rà soát các áp lực hàng tuần về vốn lưu động: tiền mặt, hàng tồn kho, khoản đầu tư, các khoản phải thu và phải trả trong ngắn hạn, thuế và lương. Rà soát thanh khoản và ưu tiên các khoản thanh toán. Việc này giúp doanh nghiệp tuân thủ các nghĩa vụ và duy trì hoạt động kinh doanh hay ít nhất đáp ứng việc thực hiện dịch vụ ở mức chấp nhận được đối với khách hàng cốt lõi.

Triển khai dự toán ngân sách “từ số 0” (Zero-based Budgeting). Theo đó, tất cả chi phí phải được lập và dành cho một chu kỳ kinh doanh mới. Giảm thiểu rò rỉ tiền mặt (tồn kho, các loại chi phí). Rà soát từng quy trình và hoạt động gây ra sai hỏng, vật tư hay nguyên vật liệu không sử dụng đến hay sử dụng quá nhiều gây lãng phí. Thương thảo điều kiện thanh toán và các khoản nợ với đối tác và xem xét khả năng viện dẫn “sự kiện bất khả kháng” trong các hợp đồng đã ký kết. Khi ký kết hợp đồng mới, doanh nghiệp cần đánh giá các nghĩa vụ của các bên trong trường hợp phát sinh, ví dụ như tính toán về thời gian thực hiện hợp đồng. Áp dụng nghiệp vụ bao thanh toán trong thực hiện giao dịch thanh toán đơn hàng với các đối tác. Huy động nguồn vốn bổ sung thông qua đầu tư, vốn chủ sở hữu, hạn mức tín dụng mới, liên doanh,tìm kiếm hỗ trợ tài chính của các nhà cung cấp, khách hàng (điều khoản thanh toán, bao thanh toán ngược, ký gửi...) cũng như tiếp cận các gói hỗ trợ của chính phủ cho doanh nghiệp và người lao động.

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, doanh nghiệp cần tận dụng thời gian này để xúc tiến những công việc còn tồn đọng hay chưa triển khai như thiết kế website, chuẩn hóa quy trình, nghiên cứu sản phẩm dịch vụ mới, đào tạo và tái cơ cấu đội ngũ nhân sự theo hướng tinh gọn, nâng tầm giá trị cốt lõi sẽ giúp các doanh nghiệp sẵn sàng cho các tình huống bất định trong tương lai với các bài học rút ra từ đại dịch Covid-19.

Thời điểm khủng hoảng yêu cầu sự đơn giản hóa và tập trung nguồn lực để có thể hành động nhanh và đúng đắn cho những giá trị quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Bên cạnh các giải pháp tài chính và kỹ thuật, việc gắn kết để chia sẻ thông tin và hỗ trợ nhau giải quyết những khó khăn là điều rất quan trọng. Sức đề kháng và sự thịnh vượng của doanh nghiệp không chỉ được gầy dựng từ tài sản mà còn từ uy tín và mối quan hệ tốt đẹp với đối tác, chung tay hỗ trợ nhau là chìa khóa để chiến thắng dịch bệnh và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và xã hội.

* Giám đốc Đối tác Công ty Tư vấn Quản trị Cung ứngCEL

Xem lại Kỳ 1

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải pháp cho doanh nghiệp trong khủng hoảng Covid-19 (Kỳ 2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO