Giá trị vốn hoá Apple tiến sát 2.000 tỷ USD, CEO Tim Cook lần đầu thành tỷ phú

Bảo Quân| 11/08/2020 01:00

Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản của vị CEO đã vượt 1 tỷ USD trong thời gian gần đây; song, đáng chú ý hơn cả là việc Tim Cook trở thành tỷ phú khi điều hành một công ty không do bản thân sáng lập.

Giá trị vốn hoá Apple tiến sát 2.000 tỷ USD, CEO Tim Cook lần đầu thành tỷ phú

Tim Cook - CEO của gã khổng lồ công nghệ Apple, người vừa trở thành tỷ phú khi giá trị vốn hoá của 'táo khuyết' tiến gần ngưỡng 2.000 tỷ USD.

"Apple của Tim Cook"

Sau khi Steve Jobs - cựu CEO của Apple qua đời, nhiều người đã đồn đoán rằng, hoạt động kinh doanh của công ty nhiều khả năng sẽ lao dốc. Phố Wall hoài nghi về con đường phía trước, trong khi các fan trung thành của 'táo cắn dở' cũng băn khoăn không kém về tương lai của các sản phẩm từ tập đoàn

"Quay ngược thời gian lại thời điểm tháng 10/2011, mọi người lúc đó dường như đều cho rằng 'mọi chuyện xong rồi'", Mike Slade – một nhà cố vấn lâu năm cho Steve Jobs, và là cựu thành viên hội đồng quản lý nhân lực của Apple, đã nhận định với tờ Wall Street Journal.

"Khi bạn tiếp quản công việc từ một yếu nhân, xác suất bạn làm rối tung mọi thứ không phải là không có. Không dễ để thốt lên rằng 'Ồ, tôi sẽ chứng minh cho họ thấy' đâu; thế nhưng, Tim thực sự đã làm rất tốt", Slade nhận định. Quả thật, kể từ khi ngồi vào ghế CEO năm 2011, Tim Cook đã từng bước thoát khỏi cái bóng vĩ đại của Jobs, và đưa Apple lên nhiều tầm cao mới.

Thường xuyên nhắc đi nhắc lại về việc, duy chỉ Apple mới có thể kết hợp giữa phần cứng, phần mềm và dịch vụ thành một khối thống nhất, Cook từng tuyên bố hồi tháng 2/2015 rằng: "Chúng tôi không phải là một công ty phần cứng kể từ khi tôi làm việc tại Apple. Tôi cho rằng, Apple chưa từng là một công ty phần cứng, thậm chí ngay ở giai đoạn đầu".

Link bài viết

Thế nên, dưới thời của Cook, Apple đã tung ra hàng loạt những mẫu iPhone, iPad cùng iPod thế hệ mới, một thiết kế lại của MacBook Pro và bước sang một trang mới với hệ thống Apple Pay cùng Apple Watch.

Nếu như Apple của Jobs, nhìn chung được định hình bởi các sản phẩm mới, đầy sáng tạo và mang tính cách mạng, góp phần thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp, thì Apple của Cook đã trở thành nơi phản ánh nhiều hơn bản thân vị CEO 59 tuổi đương nhiệm - thận trọng, hợp tác và khôn khéo.

Nói như nhiều cựu lãnh đạo cấp cao của Apple thì, "Apple của Cook" là một công ty khổng lồ theo đuổi mục tiêu phát triển thông qua việc xây dựng một đế chế dịch vụ trên nền những đổi mới sáng tạo mang tính cách mạng của người tiền nhiệm.

Trở thành tỷ phú dù không sáng lập công ty

Hiện, giá cổ phiếu của Apple đang ở mức cao nhất mọi thời đại, sau khi tăng gần 5% vào tuần trước. Riêng phiên giao dịch đầu tuần 10/8/2020, cổ phiếu công nghệ này tiếp tục tăng 1,45%, đưa giá trị vốn hóa của công ty lên mức 1.930 tỷ USD.

Gia-tri-vo-n-hoa-Apple-tie-n-s-5074-7125

Giá trị vốn hoá thị trường của Apple kể từ khi Tim Cook trở thành CEO vào tháng 8/2011 đến tháng 8/2020. Ảnh: FactSet

Giữ vị trí công ty lớn nhất thế giới, giá trị vốn hóa thị trường của Apple thậm chí lớn hơn cả GDP của Canada, Nga và Tây Ban Nha.

Để so sánh, giá trị vốn hoá của 'táo khuyết' tại thời điểm Jobs qua đời là 348 tỷ USD. Dưới thời của Cook, doanh thu và lợi nhuận đã tăng gấp đôi; công ty hiện sở hữu 81 tỷ USD tiền mặt, không bao gồm nợ và đã chi trả 475,5 tỷ USD cổ tức cho cổ đông.

Như vậy, cổ phiếu của Apple chỉ cần tăng thêm 3,6% nữa là sẽ đạt mốc 2.000 tỷ USD. Hôm 31/7/2020, Apple đã vượt qua gã khổng lồ dầu khí Saudi Aramco để trở thành công ty đáng giá nhất thế giới.

Đi cùng với đà tăng giá trị vốn hoá của Apple, Bloomberg ước tính, tài sản của Cook cũng đã vượt hơn 1 tỷ USD trong thời gian gần đây. Giá trị tài sản của Cook được xác định dựa trên phân tích các hồ sơ pháp lý và áp dụng hiệu suất thị trường của một nhà đầu tư điển hình, tính trên số tiền thu được khi bán cổ phiếu.

Đáng chú ý, Cook trở thành tỷ phú "khi điều hành một công ty không do bản thân sáng lập", trong khi nhiều tỷ phú giàu lên từ lĩnh vực công nghệ như Jeff Bezos, Mark Zuckerberg hay Bill Gates thường là nhà sáng lập và CEO. 

Theo báo cáo, phần lớn tài sản của Cook đến từ "phần thưởng cổ phần mà ông nhận được khi gia nhập Apple từ năm 1998". Bên cạnh đó, ông còn được tặng những cổ phiếu hạn chế khi giữ vị trí CEO Apple. Sắp tới, nếu giá trị vốn hoá thị trường của Apple đạt 2.000 tỷ USD vào cuối quý III, Cook chắc chắn sẽ nhận một khoản tiền thưởng lớn.

Hiện, Cook đang sở hữu 847.969 cổ phiếu Apple, tương đương 0,02% vốn điều lệ công ty, trị giá 375 triệu USD. Giá trị của các cổ phiếu đã bán trước đó, cổ tức đã nhận và các khoản thù lao khác tổng cộng khoảng 650 triệu USD. Theo Bloomberg, hết kỳ kinh doanh quý III/2020, nếu cổ phiếu Apple không bất ngờ lao dốc thì Cook sẽ được nhận thêm 560.000 cổ phiếu thưởng nữa, giúp tài sản của vị CEO này tăng thêm khoảng 100 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá trị vốn hoá Apple tiến sát 2.000 tỷ USD, CEO Tim Cook lần đầu thành tỷ phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO