Gây quỹ bảo tồn... một cây thông

LÊ LÀNH/DNSG Cuối tuần| 10/07/2012 01:04

Thành phố Rikuzentakata đang vận động gây quỹ bảo tồn cây thông duy nhất còn sống sót.

Gây quỹ bảo tồn... một cây thông

Thành phố Rikuzentakata - một trong số những nơi của nước Nhật phải chịu sự tàn phá kinh hoàng nhất của trận động đất kéo theo sóng thần ngày 11-3 năm ngoái - đang vận động gây quỹ bảo tồn cây thông duy nhất còn sống sót.

Đọc E-paper

Suốt chiều dài hai cây số vùng nghỉ dưỡng bên biển Đông Bắc nước Nhật này từng có đến bảy mươi nghìn cây thông xanh tốt. Từ thế kỷ XVII, một thương gia đã bỏ tiền túi trồng những cây thông đầu tiên, mở đầu cuộc phủ xanh vùng biển hoang sơ, trống trải này.

Dần dần thông đã thành rừng, biến một chốn trơ trụi trên vịnh Hirota thành một danh thắng, mỗi năm thu hút hơn hai trăm nghìn du khách. Thế mà giờ chỉ còn trơ trọi một cây thông “thần thoại”, trở thành biểu tượng của cả một vùng đất. Người ta phải chặt hết các cành thấp la đà, chỉ để lại tán cao mười mét nhẹ in trên nền trời.

Rikuzentakata cách Tokyo chừng 450km, với 24.250 dân, sau thảm họa thiên tai đã mất hai ngàn sinh mạng và ba ngàn năm trăm ngôi nhà bị tàn phá. Một viên chức sở tại cho tờTokyo Shimbunhay là chính quyền thành phố tin chắc rằng nhiều người trên khắp thế giới sẽ nhiệt tình ủng hộ mua các sản vật nơi đây, tạo quỹ khôi phục lại màu xanh, xóa đi cái đơn độc của một cây thông kiên cường, thách thức thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gây quỹ bảo tồn... một cây thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO