Dưa hấu trúng mùa ngày Tết

Phan Minh Huy| 22/01/2020 03:00

Chưa năm nào người dân trồng dưa hấu của huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long lại trúng mùa, trúng giá dưa hấu như Tết 2020 này.

Hiện, hầu hết diện tích trồng đã được thương lái đặt mua và đang tất bật chuyển đến các điểm kinh doanh  chỉ còn vài hôm là đến Tết nguyên đán

Những ngày cận Tết này, không khí thu hoạch, vận chuyển trên các rẫy dưa diễn ra từ 6g00 đến tận 18g00.

Những ngày cận Tết này, không khí thu hoạch, vận chuyển trên các rẫy dưa diễn ra từ 6g00 đến tận 18g00.

Ông Nguyễn Văn Thu, ngụ xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân phấn khởi nói: "Rất lâu rồi nông dân xứ này mới trúng đậm dưa hấu; bởi thời tiết thuận lợi, sản lượng tăng cao, chất lượng đảm bảo, màu sắc bắt mắt nên thương lái rất chuộng. Từ đó, giá bán cao hơn năm trước từ 20 đến 30%".

Những ngày cận Tết này, không khí thu hoạch, vận chuyển trên các rẫy dưa diễn ra từ 6g00 đến tận 18g00. Nhiều hộ còn tranh thủ thắp đèn để thu hoạch cả vào ban đêm cho kịp tiến độ. Năm nay, bình quân mỗi công (1.000m2) dưa sau khi trừ hết mọi chi phí có lãi trên 20 triệu đồng/vụ Tết này, cao nhất từ trước đến nay.

Ông Võ Văn Chính, thương lái đến từ TP.HCM cho biết: "Do nắm chắc diễn biến thời tiết và giá cả thương trường nên tôi đã đặt cọc mua dưa trên diện tích 50 công, giờ chỉ còn việc thu hoạch mang về bán Tết. Nếu chậm trễ thì thua rồi vì năm nay dưa hấu khá đắt và thương lái cạnh tranh rất nhiều".

Theo nhiều thương lái, dưa hấu huyện Bình Tân có vị ngọt thanh, vỏ mỏng, màu đỏ tươi rất bắt mắt, hạt lép, có khả năng bảo quản lâu nên thuận tiện cho việc vận chuyển và chưng trên bàn thờ gia đình.

Dưa hấu huyện Bình Tân có vị ngọt thanh, vỏ mỏng, màu đỏ tươi rất bắt mắt, hạt lép, có khả năng bảo quản lâu.

Dưa hấu huyện Bình Tân có vị ngọt thanh, vỏ mỏng, màu đỏ tươi rất bắt mắt, hạt lép, có khả năng bảo quản lâu.

Đây chính là yếu tố then chốt để huyện này xuống giống trên 440ha đất. Trong đó, xã Tân Hưng có trên 370 ha, các xã có diện tích khá nhiều trồng dưa hấu là Tân Lược, Tân An Thạnh, Thành Trung, Thành Đông, Thành Lợi…

Tại TP. Cần Thơ, địa phương có diện tích xuống giống dưa hấu nhiều nhất là huyện Thới Lai và Cờ Đỏ, mỗi địa phương có từ 100 - 150ha. Những năm trước đây, người trồng chủ yếu canh tác theo phương pháp truyền thống nên sản lượng và chất lượng không cao. Ở vụ dưa hấu Tết năm nay, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi giống dưa hấu có năng suất và chất lượng cao cùng với thời tiết diễn biến thuận lợi nên đã có được mùa bội thu sản lượng.

Điều rất ngạc nhiên là dù không có nhiều diện tích xuống giống lại nằm giữa trung tâm TP. Cần Thơ nhưng năm nay, người dân trồng dưa hấu chất lượng cao của khu vực 3, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ đã đạt được kết quả ngoài sự mong đợi.

Chị Huỳnh Phương Thúy, ngụ khu vực 3 phấn khởi nói "Năm nay, hàng chục hộ dân ở đây ăn nên làm ra từ mô hình trồng dưa hấu quanh năm. Nhiều hộ đã thực sự thoát nghèo, cất nhà mới, mua sắm nhiều phương tiện đi lại, nghe nhìn. So với làm lúa hay trồng rau cải như trước đây, trồng dưa hấu có lãi nhiều hơn. Bản thân tôi có 13 công đất, mỗi năm làm 4 vụ dưa hấu, sau khi trừ hết chi phí đầu tư cũng còn lãi từ 400 đến 450 triệu đồng. Năm nay người trồng ăn Tết ngon lành lắm".

Toàn phường Hưng Thạnh hiện có trên 100 hộ trồng dưa hấu chất lượng cao, nhiều nhất là khu vực 2 và 3. Riêng tại khu vực 2 còn thành lập được "Tổ Hợp Tác trồng dưa hấu" với trên 23 thành viên.

Hưng Thạnh cũng là địa phương có diện tích trồng dưa hấu nhiều nhất quận Cái Răng với trên 120ha. Nếu như trước đây mỗi năm người trồng chỉ có thể canh tác từ 2 - 3 vụ/năm thì hiện nay, với các giống dưa chất lượng cao như Hắc Mỹ Nhân, Dưa hạt lép, đặc biệt là dưa giống 492 không hạt… mỗi năm người trồng có thể chủ động sản xuất 4 vụ/ năm.

Với giá bán tại ruộng từ 8.000 - 11.000đ/kg tùy thời điểm, người trồng có lãi từ 35 - 40 triệu/công/năm.

Với giá bán tại ruộng từ 8.000 - 11.000đ/kg tùy thời điểm, người trồng dưa hấu có lãi từ 35 - 40 triệu/công/năm.

Bình quân, mỗi vụ kéo dài 60 - 65 ngày. Về sản lượng, mỗi năm một công đất có thể thu hoạch đến 5 tấn trái. Với giá bán tại ruộng từ 8.000 - 11.000đ/kg tùy thời điểm, người trồng có lãi từ 35 - 40 triệu/công/năm. Điều đáng mừng là người trồng dưa hấu ở Hưng Thạnh còn biết chủ động cho trái ra hoa, thu hoạch vào thời điểm không dội hàng, dội chợ với nguồn dưa từ các địa phương khác trong và ngoài nước nên giá bán thường rất ổn định.

Một cách làm tương đối mới ở Hưng Thạnh là tận dụng những bờ đất trống, những bãi đất trong diện quy hoạch các khu công nghiệp, khu chế xuất quy mô lớn nhưng chưa thi công để hợp đồng giá rẻ với đơn vị chủ quản cho nông dân thuê đất canh tác dưa hấu. Cách làm này đều có lợi cho đôi bên. Cụ thể, nông dân có đất trồng dưa hấu, chủ đầu tư không phải bỏ công phát hoang cây cỏ, lại vừa có được nguồn thu. 

Năm nay, người trồng dưa hấu miền Tây đã có được một mùa bội thu sản lượng lẫn giá cả để có thể đón một cái tết thật sung túc, vui tươi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dưa hấu trúng mùa ngày Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO