Zurich êm đềm và quyến rũ

ANH NGUYỄN| 11/12/2018 03:42

Giáng sinh đang đến gần, mọi cửa hàng trên phố cổ bên bờ sông Limmat chảy ngang qua thành phố Zurich đã rực sáng đồ trang trí, thu hút khách qua đường, cuộc sống cư dân địa phương thêm phần náo nhiệt, háo hức...

Phố cổ Zurich bên bờ sông Limmat

Phố cổ Zurich bên bờ sông Limmat

Xếp hạng 9 trong 15 sân bay quốc tế xuất sắc nhất thế giới năm 2018 theo bình chọn của Skytrax, Công ty độc lập chuyên nghiên cứu về hàng không, Sân bay Zurich năm 2017 đón tiếp 27,7 triệu lượt hành khách. Từ sân bay, bạn chỉ mất 15 phút đi xe điện là vào đến Zurich Hauptbanhof, tức nhà ga trung tâm của Zurich.

Ngày qua ngày, nhà ga này hoạt động tất bật với trung bình 500.000 hành khách. Mà cư dân toàn thành phố Zurich hiện nay chỉ khoảng trên 450.000 người. Nêu ra những con số khác biệt nhau này để phần nào thấy được lực hút của Zurich, thành phố lớn nhất và cũng là "đầu máy"  kinh tế quan trọng nhất của Thụy Sĩ, đất nước nằm ở miền trung châu Âu nhưng trên các rặng núi cao.

Bạn muốn tìm bằng chứng nào đó về thực tế lâu nay Zurich là thành phố giàu có trong một Thụy Sĩ rất khá giả? Hãy vào Landesmuseum (tiếng Anh là Swiss National Museum, bảo tàng quốc gia Thụy Sĩ), nơi trưng bày nhiều vật phẩm, tài liệu về lịch sử hình thành đất nước nay có tên là Liên bang Thụy Sĩ.

Các cửa hàng sôcôla đã trang trí Giáng sinh

Các cửa hàng sôcôla đã trang trí Giáng sinh

Đó là loại túi da đựng những đồng "vreneli", loại tiền rất quý vì được đúc hoàn toàn bằng vàng và đã lưu hành rất thông dụng trong thời gian từ 1897 - 1918, sau đó được sử dụng như những món quà mà các ông bố đỡ đầu tặng cho con cháu vào những dịp lễ đặc biệt. Mãi đến thời Đại chiến Thế giới thứ hai (1939 - 1945), những đồng "vreneli" vẫn là biểu tượng của Thụy Sĩ giàu có dựa vào lượng vàng thực có.

Dấu chỉ của sự phồn thịnh, giàu có thể hiện rõ suốt theo chiều dài của Bahnhofstrass, con đường chính của phố trung tâm Zurich và cũng là phố shopping hàng hiệu. Những cửa hàng đồng hồ hàng hiệu đắt giá với chất lượng "made in Zwitzerland" như Blancpain, Breguet, Mont Blanc, Patek Philippe, Tissot, Vacheron Constantin... cứ nối tiếp nhau, xen lẫn với những cửa hàng thời trang hàng hiệu deluxe Bvlgari, Burberry, Cartier, Chanel, Dior, Gucci, Louis Vuitton, Prada...

Và dĩ nhiên có cả tổng hành dinh của hai ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ là Credit Suisse và UBS. Không thể ngờ rằng trước đây 154 năm, đại lộ dài 1,4km này mới chỉ là hào nước với cái tên xấu xí Hố nước của đám ếch nhái chạy theo tường thành bao bọc Zurich cổ xưa.

Túi đồng tiền vàng

Túi đồng tiền vàng

Tọa lạc trên sườn đồi cao nhìn xuống sông Limmat, Đại học Zurich là một trong 10 trường đại học xuất sắc nhất châu Âu, hiện diện trong danh sách 50 đại học hàng đầu thế giới. Ngôi trường có 25.000 sinh viên này là lò đào tạo nhân tài nổi tiếng từ khi thành lập vào năm 1833.

Dưới chân núi, trong những con hẻm, những ngóc ngách của khu phố cổ, không gian đang từ cuối mùa thu lá cây nâu vàng chuyển sang mùa Giáng sinh đầy màu sắc vui tươi, bắt mắt. Nơi đây từng là giang sơn của những hội ngành nghề thủ công rất mạnh, có thế lực trong xã hội thời xưa.

Sôcôla là một trong những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Thụy Sĩ (năm 2017 xuất được 127.923 tấn, tăng 4,8%), không thiếu các đại diện trong thành phố Zurich này. Tuy đã giảm 500 gram nhưng trong năm 2017, mỗi người Thụy Sĩ tiêu thụ trung bình 10,5kg sôcôla các loại, tiêu thụ nội địa vẫn đạt 62.808 tấn dù giảm 1,3%.

Ở Zurich cũng như ở khắp đất nước Thụy Sĩ, bạn chỉ có được mặt hàng rất cần thiết trong cuộc sống của mình mà hoàn toàn miễn phí. Đó là nước sạch trong tạo ra từ những tảng băng trên những rặng núi tuyết. Bởi vậy, du lịch Zurich, đừng tốn tiền mua nước, khi khát cứ tìm các giếng nước mà uống!

Champagne hảo hạng  cám dỗ ven đường

Champagne hảo hạng cám dỗ ven đường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Zurich êm đềm và quyến rũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO