Trở lại "thủ đô" châu Âu

P. NGUYỄN DŨNG| 30/03/2016 06:39

Rồi đây, khi khủng bố đã là chuyện của quá khứ, chắc chắn Brussels sẽ lại là điểm đến lý tưởng của đám đông du khách quốc tế.

Trở lại

Rồi đây, khi khủng bố đã là chuyện của quá khứ, chắc chắn Brussels sẽ lại là điểm đến lý tưởng của đám đông du khách quốc tế. Vì tại Brussels có đủ những thứ khiến  từ "Belgian" trở thành một bằng chứng về chất lượng ẩm thực hoàn hảo của những món ngon của Bỉ. Nhưng trở lại Brussels nào chỉ vì để được ăn ngon? Người ta nào có sống để ăn mà còn để chiêm ngắm, học hỏi, thưởng thức...

Đọc E-paper

Tứ khoái của Bỉ không thể bỏ qua

Có rất nhiều lý do giải thích vì sao Thủ đô Brussels của Bỉ, đất nước rất khiêm tốn về diện tích, nằm lọt thỏm giữa Pháp, Hà Lan và Đức, lại là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất châu Âu.

Trước hết phải kể đến thực tế đã được hàng triệu du khách trải nghiệm và ca ngợi suốt thời gian dài. Rằng ở Bỉ nói chung và ở Brussels nói riêng có "tứ khoái" đặc biệt đã tỏa lan hương vị thấm sâu vào dòng lịch sử ẩm thực thế giới, gồm bánh kếp (đọc trại từ crêpe, một từ tiếng Pháp), bia, sô cô la và khoai chiên!

Bia Bỉ thơm ngon nhiều vô kể. Những thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam thời gian gần đây, như Chimay, Duvel, Hoegaarden, Leffe, Stella Artois... mới chỉ là một phần... ngàn của các dòng bia Bỉ nay cộng lên đến gần 1.200. Từ lâu lắm rồi, bia đã thẩm thấu thật sâu vào trong xã hội Bỉ đến mức người Bỉ lấy bia làm căn bản khi chế biến các món ăn thơm ngon, như món bò hầm Carbonnade Flamande.

Trung bình một người Bỉ uống hết 84 lít bia mỗi năm, chẳng ăn thua gì vì năm 1900, mức tiêu thụ đầu người đã lên đến 200 lít/năm. Bia Bỉ ngon số một thế giới đã được công nhận từ lâu, nhưng người sành điệu còn giải thích rằng "Bia tu viện" (Abbay beers), tức các loại bia Bỉ sản xuất bởi chính các tu sĩ dòng Trappiste của Thánh Benedict, có truyền thống hàng mấy trăm năm, mới là những loại bia Bỉ thơm ngon chất lượng nhất.

Sô cô la Bỉ nổi danh toàn cầu

Và không ít du khách từ Việt Nam bay sang Brussels để trải nghiệm buổi chiều sướng đê mê ở nhà hàng, quán bar nào đó trong phố Rue de Boucherie, rất gần Grand Place, cùng với món khoai tây chiên giòn (bằng mỡ bò) phết sốt mayonnaise, mù tạt vàng, rồi thử qua năm bảy ly bia Bỉ khác nhau. Sẽ chẳng có ai dám phản đối nếu bạn tuyên bố khoai chiên Bỉ là số một thế giới, hơn hẳn những "frites" (khoai chiên, tiếng Pháp) và "French fries" (khoai chiên, gọi theo kiểu Mỹ). 

Và cũng sẽ chẳng có ai phản đối khi bạn nhận định rằng sôcôla Bỉ là ngon nhất trong đủ các dòng khắp thế giới, vì từ lâu nó đã là một thực tế được công nhận. Những viên "praline" (bọc ngoài với nhân bên trong là đủ các thứ, thậm chí có cả champagne, nấm truffe) mềm dịu tan chảy trong miệng bạn có xuất sứ từ Bỉ đấy. Những hộp Galler, Guylian, Godiva, Neuhaus, Leonidas... bạn thấy bán ở các cửa hàng ở nhiều sân bay quốc tế đều là "Belgian Chocolate" đấy!

Lại càng không bị phản đối khi mô tả Grand Place (Quảng trường lớn) ở trung tâm Brussels là khoảng không gian công cộng lớn và đẹp nhất châu Âu. Hầu như các tour tham quan Brussels đều bắt đầu từ đây, trên quảng trường lát đá phẳng phiu này. Đứng lọt thỏm trong một không gian rộng lớn được bao quanh bởi những tòa nhà cổ xưa theo lối kiến trúc Gô-tích chi tiết huyền ảo kèm những công trình đậm dấu ấn Ba-rốc, bất cứ du khách nào cũng cảm thấy mình thật nhỏ bé, tầm thường.

Hãy chú ý hướng theo cánh tay của hướng dẫn viên, vì họ sẽ chỉ cho bạn nhận biết được căn nhà nơi đại văn hào Pháp Victor Hugo từng sáng tác một phần của tuyệt tác Những kẻ khốn cùng. Vậy mà ngoài Grand Place ra, đất nước Bỉ còn rất nhiều công trình Gô-tích tuyệt đẹp tại những thành phố khác như Bruges, Leuven. Hầu hết các tòa nhà này bây giờ đều được bảo quản, sử dụng làm Tòa thị chính.

Bia Bỉ và khoai chiên Bỉ

Những hấp dẫn khác của Bỉ và của Brussels

Nhưng Bỉ còn nhiều thứ đáng một lần biết qua. Chẳng hạn, Waterloo, một ngôi làng nhỏ, cách Brussels chừng 10km, sẽ mãi được nhớ đến là nơi Napoléon thất trận trước liên quân Anh, Hà Lan, Phổ.

Và còn phải kể thêm rằng tên địa danh này trở thành tựa một ca khúc mà vào mùa Hè năm 1974 đã đánh dấu sự khởi đầu thăng hoa lên hàng siêu sao pop của nhóm nhạc ABBA, Thụy Điển. Trung tuần tháng 6/2015, các nhà lãnh đạo EU đã nhóm họp, cùng kỷ niệm 200 năm sự kiện Napoleon và Waterloo.

Và từ nay đến năm 2018, đến lượt vùng Flandres ở miền Nam sẽ được nhắc đến nhiều. Vì cách đây 100 năm, đây là nơi diễn ra những trận địa pháo kinh khủng cùng những cuộc tấn công địa đạo khủng khiếp nhất  của thời Thế chiến Thứ nhất. Các sách sử ghi rằng, trong cuộc đại chiến ấy đã có 600.000 người Bỉ chết vì bom đạn.

Người Bỉ nổi tiếng thích khôi hài (nên mới có chuyện họ thường xuyên hóa trang nhập đoàn diễu hành vào đủ các dịp lễ hội trong năm, ở từng thị trấn, từng ngôi làng và nên có loại bia mang tên La Mort Subite - Bất đắc kỳ tử). Họ dễ dàng khiêm tốn hạ mình trước những lời tán tụng, cho nên mới có bức tượng đồng Manneken Pis (Chú nhóc đứng tè) ở một góc nhỏ trước một quảng trường nhỏ tại Brussels. Nghe đâu từ năm 1691 đến nay, chú bé đã có bộ sưu tập trên 800 trang phục, trong đó có cả khăn đóng, áo dài Việt.

Nhắc đến chú bé nghịch ngợm thật dễ thương này thì lại nhớ đến một chàng trai trẻ mãi không già là Tintin, nhân vật chính trong các tập truyện tranh của ông Hergé. Lại nhớ rằng người dân Bỉ rất mệ độc truyện tranh.

Vì thế khi đi du lịch Bỉ, rất nhiều du khách không quên tìm đến Centre Belge de la Bande Dessinée, một bảo tàng với đủ mọi người hùng truyện tranh. Nếu khách là fan thủy chung chỉ yêu mỗi chàng Tintin thì phải đi ra khỏi Brussels về hướng Nam mà đến thị trấn Louvain-la-Neuve. Tại đây, họ sẽ được mãn nguyện khi tham quan bảo tàng Musée Hergé!

Phố ăn uống Rue de Boucherie lúc hoàng hôn

Ông Hergé và các tác giả, họa sĩ truyện tranh khác ở Bỉ không thể không thích sáng tác khi chính tại Brussels đã lần đầu xuất hiện những tuyệt tác kiến trúc của trào Art Nouveau vào năm 1893 với nghệ nhân Victor Horta. Bây giờ bảo tàng mang tên ông luôn hút khách tham quan, không thua kém gì không gian vinh danh một nghệ nhân Brussells khác là danh họa siêu thực René Magritte. Muốn biết thêm về cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ tài hoa Paul Delvaux thì xin mời đến thị trấn ven biển Sint-Idesbald.

Còn gì quý giá của Brussels mà quên kể ra đây? À... đó là ren với muôn hình vạn trạng kiểu thức là "đặc sản" của thủ đô Bỉ dành cho quý bà, quý cô. Muốn tìm mua được những khúc ren tuyệt đẹp, bạn nên đến các phố cổ quanh Sablon Place, một công viên yên bình từng là chợ sầm uất thời Trung cổ. Đây cũng là phố bán đồ cổ nổi tiếng.

Chương trình trở lại thăm Brussels sẽ hoàn hảo mỹ mãn hơn nếu bạn tham quan Mini Europe tọa lạc trong một công viên khoáng đãng, cũng gần Grand Place. Do Brussels là nơi có các trụ sở chính của Liên hiệp Châu Âu (EU) nên trong Mini Europe có trên 100 tòa nhà thu nhỏ những kỳ công kiến trúc châu Âu, từ Đền Acropolis ở Athens, Trường đấu bò Sevilla (Tây Ban Nha), Tháp Eiffel ở Paris qua Tháp nghiêng thành Pisa, Cổng Brandenburg ở Berlin...

>Ly bia Lambic bên kiến trúc Nouveau

>Năm món ngon ở Brussels

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trở lại "thủ đô" châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO