Trở lại đỉnh cao tuyết trắng Titlis

P. NGUYỄN DŨNG| 23/03/2018 08:00

Nhắc đến Titlis là nhắc tới nơi từng là điểm đến của du khách thuộc tầng lớp giàu có của nước Anh hồi thế kỷ XIX và ngày nay đã trở thành điểm du lịch núi tuyết hấp dẫn trong thời hiện đại.

Chín giờ sáng ngày 8/3 (theo giờ Thụy Sĩ), tháp tùng đoàn khách mời của Discover The World Việt Nam và Thai Airways, tôi lại đặt chân lên Titlis - ngọn núi quanh năm phủ tuyết trắng cao 3.020m so với mặt nước biển và nằm ở thị trấn Engelberg (Núi Thiên Thần). Đây là lần thứ 4 tôi có được niềm vui sướng ngoạn cảnh núi tuyết tuyệt đẹp này của Thụy Sĩ. 

Tren-cau-treo-giua-nui-tuyet-t-2968-8593

Trên cầu treo lơ lửng giữa núi tuyết

Các bạn đồng hành hỏi, 4 lần thăm một điểm đến mà không chán ư? "Same, same but different!" (Hao hao như nhau nhưng khác nhau) là câu trả lời vui mà rất thành thật : "Thưa không! Tôi không có cảm giác nhàm chán khi đơn vị tổ chức mỗi năm mỗi nỗ lực lên lịch trình tham quan cho du khách được trải nghiệm những cái mới ở Engelberg và trên núi cao".

Về thời gian thì có lần tôi đến đây vào cuối mùa thu, lần khác vào đầu thu và có lần vào lưng chừng mùa đông. Toa xe hạng nhất, thường ở ngay sau đầu máy và ở cuối đoàn tàu, với cửa kính rộng giúp cho du khách ngoạn cảnh đẹp của vùng nông thôn khi từ Lucern tiến lên Engelberg là trải nghiệm thú vị đầu tiên.

Về các địa chỉ tham quan, trải nghiệm ăn uống thì tôi đã kinh qua từ việc học biết chút ít về nghề sản xuất phô mai của một cơ sở tư nhân tọa lạc trong khuôn viên tu viện dòng Benedict có gần 900 năm tuổi, nếm qua món ngon của nhiều nhà hàng khác nhau qua các cuộc thử sức dẻo dai và sự khéo léo đu dây trong rừng thông đặc thù của núi Alps, đến những trò chơi trên tuyết mang lại những khoảnh khắc vui vẻ, sống động của thời con nít.  

Nếu có năm tôi được đi xe ngựa kéo qua các khu phố hiền hòa của Engelberg, thì có năm được đi từ trạm Trubsee ở lưng chừng núi Titlis đổ xuống chân núi bằng loại xe 2 bánh, có tay lái với thắng (phanh) nhưng không có bàn đạp, cứ thế mà lăn nhanh như đứa trẻ 7 - 8 tuổi vui đùa suốt 3,5km đổ dốc.

Khách sạn Terrace

Khách sạn Terrace

Và lần này, cũng trên chặng đường ấy nhưng phủ kín lớp tuyết dày, cả đoàn chúng tôi trải qua thử thách hấp dẫn là tập trở thành "chân lái lụa" khi ngồi khom mình trên các toboggan (xe trượt băng), 2 tay nắm sợi dây, chăm chú điều khiển cho máng trượt quẹo qua trái, cua qua phải, tăng tốc và giảm tốc bằng 2 bàn chân. Những cú lao nhanh, va đụng, hất văng toboggan và người lướt phía trước là chuyện phải xảy ra, nhưng bất cứ ai dù hoàn toàn xa lạ cũng cười vui khi thấy vẫn an toàn, rồi lại tiếp tục lao dốc.  

Ngày 8/3 qua, đoàn chúng tôi thật may mắn được trời thương ban cho điều kiện lý tưởng để tận hưởng ngày vui trên đỉnh Titlis với vừa đủ tuyết trắng, đủ ánh nắng, chút gió mạnh, đủ độ lạnh -12OC... Và nhờ vậy cả đoàn 14 khách thuộc các công ty lữ hành đến từ TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng đã có được những phút đi bộ nhớ đời khi bước trên Titlis Cliff Walk, cây cầu treo bằng dây cáp và những thanh thép ráp thành sàn cầu ngang 0,91m bắc qua vực sâu gần 500m. Tập trung ở đầu cầu, miệng cười thật tươi, ngón tay bấm vào nút máy chụp ảnh tự động và thế là chúng tôi có tấm ảnh kỷ niệm thật độc đáo về lần liều bước qua cây cầu treo trên núi cao. 

Titlis Cliff Walk cũng chính là cây cầu treo cao nhất châu Âu: 3.041m cách mặt nước biển. Từ đầu cầu bên này qua đầu cầu bên kia, du khách chậm rãi đi khoảng 150 bước trong sự thích thú pha chút sợ hãi nhớ đời. Nhưng rất an toàn, cầu có thể trụ vững dù phải chịu lực đè của 450 tấn tuyết và gió thổi mạnh 190km/h. Cầu treo Titlis Cliff Walk đã khánh thành, bắt đầu đón bước chân ngập ngừng của những du khách đầu tiên từ cuối năm 2012.

Lên núi bằng cáp treo với lồng gondola 8 người

Lên núi bằng cáp treo với lồng gondola 8 người

Còn nhớ, tháng 2/2016, ở chuyến du hành Engelberg lần thứ 3, đoàn chúng tôi đã chỉ đi được 1/3 chiều dài của cầu vì sáng hôm ấy trời rất lạnh, gió rất mạnh như tát tuyết vào mặt, tầm nhìn bị che phủ bởi bụi tuyết. Mọi người co ro, khúm núm níu áo nhau quay vội trở về điểm trú ẩn an toàn là khối kiến trúc vững chắc trên nền núi đá phủ tuyết với cửa hàng bán hàng lưu niệm, cửa hàng đồng hồ Thụy Sĩ nổi tiếng chính xác, nhà hàng phục vụ các món Âu và món Á...

Lên núi bằng hệ thống cáp treo với mấy loại công cụ khác nhau, từ lồng gondola 8 người đến cabin xoay tròn 360o, có tầm quan sát rộng mở nhờ lớp kính trong, rồi xuống núi an toàn, thích thú, thỏa mãn nên du khách cần tự thưởng cho mình chai vang sản xuất tại Valais, một trong những vựa nho làm vang nổi tiếng của Thụy Sĩ.

Diện tích lãnh thổ khiêm tốn nên đất dành cho việc trồng nho sản xuất vang không nhiều như ở các nước láng giềng Pháp, Đức, Ý... nhưng vang Thụy Sĩ khá ngon. Và vì sản lượng không nhiều để xuất khẩu nên nếu muốn thưởng thức vang Thụy Sĩ thì mọi người phải đích thân đến đất nước này.

Xuống núi bằng cách trượt toboggan suốt 3,5km

Xuống núi bằng cách trượt toboggan suốt 3,5km

Bốn lần du lịch Engelberg, tôi sung sướng được 3 lần ngụ trong Hotel Terrace - khách sạn sang, đẹp kiểu cổ, sơn màu trắng hài hòa với cảnh quan thiên nhiên của miền nghỉ dưỡng trên núi tuyết. Tọa lạc trên sườn đồi, khách có thể vào đây qua hệ thống 2 đường hầm đào sâu trong lòng núi và 2 tầng thang máy. Thật hấp dẫn và phù hợp vì Thụy Sĩ còn nổi tiếng là nước rất giỏi về nghề đào đường hầm xuyên núi đá.

Những đêm ngủ trong khách sạnTerrace với mọi phòng đều hướng về cảnh quan núi phía xa, du khách càng thú vị với tiếng kẽo kẹt phát ra từ sàn gỗ lâu năm. Nhìn xa xa, Hotel Terrace hao hao Dalat Palace Hotel ở Đà Lạt, chỉ khác là từ Terrace  khách nhìn xuống thung lũng là nhà cửa của cư dân địa phương và nhà thờ, còn từ Dalat Palace Hotel nhìn xuống là hồ Xuân Hương.

Chuyến đi đã kết thúc, nhưng vài ba năm nữa, nếu có dịp trở lại núi tuyết Titlis ở thị trấn Núi Thiên Thần này, chắc chắn tôi vẫn sẽ không cảm thấy nhàm chán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trở lại đỉnh cao tuyết trắng Titlis
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO