Triển vọng “Năm thay đổi”

LƯƠNG TRUNG HIẾU| 02/02/2010 00:03

Du lịch thế giới năm 2010 hứa hẹn nhiều cơ hội thay đổi ngoạn mục, nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Triển vọng “Năm thay đổi”

Du lịch thế giới năm 2010 hứa hẹn nhiều cơ hội thay đổi ngoạn mục, nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Theo ông Faleb Rifai, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (WTO), sự hồi phục của du lịch toàn cầu đã đến sớm hơn và ngày càng mạnh mẽ hơn so với kỳ vọng ban đầu. WTO dự báo du lịch thế giới trong năm 2010 sẽ tăng trưởng 4%. Mức tăng trưởng này làm tăng thêm sự tin tưởng vào dự đoán của các chuyên gia du lịch quốc tế về triển vọng phát triển của du lịch thế giới trong năm 2010.

Kinh nghiệm cho thấy, doanh thu từ du lịch luôn theo sát số lượt du khách, mặc dù gần đây cũng bị ảnh hưởng ít nhiều trong tình hình kinh tế khó khăn. Do sự sụt giảm của ba quý đầu năm 2009, tổng doanh thu du lịch thế giới năm 2009 được ước tính giảm khoảng 6%. Đây là kết quả có thể giải thích như là một dấu hiệu tương đối hồi phục trong một môi trường kinh tế đầy khó khăn của một ngành hoạt động luôn liên tục tăng trưởng.

Như những cuộc khủng hoảng trước đây, giới tiêu thụ có khuynh hướng du lịch đến những điểm đến gần trong năm 2009. Nhiều điểm đến cho thấy du lịch nội địa đã chịu đựng khủng hoảng khá hơn và thậm chí có những tăng trưởng tích cực. Trường hợp của Trung Quốc, Brazil và Tây Ban Nha, nơi mà thị trường nội địa chiếm lĩnh phần lớn thị phần và thay thế cho sự sụt giảm về lượng khách quốc tế là một minh chứng. Châu Á được xem như tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi châu Âu và châu Mỹ tăng trưởng với tỷ lệ vừa phải. Trung Đông cũng được đánh giá tăng trưởng trở lại trong khi châu Phi tiếp tục đà tăng trưởng tích cực do những lợi ích mang lại từ Cúp bóng đá thế giới được tổ chức tại Nam Phi trong năm 2010.

Những sự kiện quốc tế đáng được quan tâm trong năm 2010 như Cúp bóng đá thế giới, Đại hội thể thao Olympic Mùa đông tại Canada hay Triển lãm tại Thượng Hải, Trung Quốc... sẽ tạo nhiều nhu cầu cho việc phát triển du lịch.

Kết quả là năm 2010 hứa hẹn là “năm nhiều đổi thay“, cho thấy nhiều cơ hội thay đổi ngoạn mục cũng như nhiều rủi ro tiềm ẩn. Nhiều quốc gia đã nhanh chóng đáp ứng với khủng hoảng và thực hiện những biện pháp tích cực làm giảm nhẹ những ảnh hưởng xấu và kích thích hồi phục. Tăng trưởng kinh tế đối với các thị trường nguồn quan trọng, đặc biệt là châu Âu và Hoa Ky,ø vẫn còn nhiều khó khăn tiềm ẩn. Những biện pháp kích thích đang dần bị chựng lại do làm gia tăng thiếu hụt công, trong khi đó một số nền kinh tế phát triển đang xem xét việc tăng thuế, đặt thêm gánh nặng cho các hộ gia đình và ngân sách của các công ty. Giá dầu vẫn trong chiều hướng không ổn định. Mặc dù cho đến nay, nhìn chung ảnh hưởng của dịch cúm A H1N đã bớt dần, không như những lo lắng ban đầu, song kinh nghiệm từ những nạn dịch trước đây cho thấy, có thể tình hình này sẽ có thêm những biến chuyển khác. Những đe dọa về an ninh hàng không và những rắc rối, phức tạp tiềm ẩn có liên quan vẫn là những lo lắng chung và làm cho chi phí tốn kém thêm vẫn là những thử thách cho du khách quốc tế.

(Theo báo cáo của WTO)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển vọng “Năm thay đổi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO