Trăm năm tìm lại dấu xưa

Trần Thanh| 14/09/2022 06:00

Thực hiện kế hoạch phục hồi du lịch theo chương trình “TP.HCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”, Sở Du lịch TP.HCM chủ trương “mỗi quận, huyện phải có ít nhất một sản phẩm đặc trưng”.

Trong đó, quận Gò Vấp và Tân Bình có những điểm đến đặc sắc, thú vị mà du khách không nên bỏ qua.

Gò Vấp: Trăm năm tìm lại dấu xưa

Phù Châu Miếu: Có tuổi đời gần 300 năm, nằm trên dòng sông Vàm Thuật, thuộc phường 5, là một di tích kiến trúc nghệ thuật đã được xếp hạng. Miếu được tạo dựng khoảng cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX. Trước năm 1975, miếu là một trong những địa điểm hành hương nổi tiếng của người dân Sài Gòn - Gia Định.

Sau nhiều lần trùng tu, Phù Châu Miếu hiện trông khang trang. Dù đã pha trộn những vật liệu xây dựng hiện đại, Phù Châu Miếu vẫn giữ đường nét kiến trúc cổ kính mang đậm nét văn hóa Việt - Hoa, có nhiều phù điêu linh vật rồng, phượng và hoa văn cổ chạm khắc... tinh xảo, có tính nghệ thuật cao.

-6426-1662970869.jpg

Đình Thông Tây Hội: Di tích lịch sử văn hóa quốc gia, là ngôi đình cổ nhất của vùng đất Gia Định xưa và của miệt đất phương Nam còn tồn tại đến nay, tọa lạc tại phường 11. Nơi đây còn lưu giữ hiện vật quý gồm các tác phẩm chạm khắc nghệ thuật như bao lam, hoành phi, câu đối và trang thờ... Đặc biệt, ngôi đình này có một số bức hoành phi được xếp vào hàng tiêu biểu trong các di tích kiến trúc nghệ thuật ở TP.HCM, như bức hoành phi “Kính như tại” (cung kính như thần có tại chỗ) niên đại 1881 và “Chung linh dục tú” (linh khí hội tụ) niên đại 1906, “Quốc thái dân an” (nước thịnh dân mạnh)... 

-2900-1662970869.jpg

Nhà thờ Hạnh Thông Tây: Do ông Denis Lê Phát An (cậu ruột của hoàng hậu Nam Phương) xây dựng theo phong cách kiến trúc Byzantine của châu Âu. Trong nhà thờ có mộ ông bà Lê Phát An. Tồn tại và phát triển gần 100 năm, nhà thờ Hạnh Thông Tây tọa lạc trên đường Quang Trung, phường 11, vẫn còn lưu giữ những giá trị kiến trúc ban đầu, góp phần bảo tồn sự phong phú di sản kiến trúc cổ đô thị tại TP.HCM.

-6588-1662970869.jpg

Làng nghề đúc lư đồng An Hội: Hình thành từ cuối thế kỷ XIX, trải qua hơn 100 năm, đến nay làng nghề An Hội tọa lạc trên đường Nguyễn Duy Cung, phường 12 chỉ còn 4 gia đình giữ được nghề đúc đồng thủ công, kiểu “cha truyền con nối”. Mặc dù việc làm nghề khá vất vả, trải qua 7 công đoạn hoàn toàn thủ công để ra được sản phẩm là chiếc lư đồng nhưng đây là công việc ý nghĩa, thể hiện sự đam mê, gắn bó với nghề, tạo nên nét đẹp và sự khác biệt cho Gò Vấp.

-7047-1662970870.jpg

Tân Bình: Biết bao điều thú vị 

Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ: Tọa lạc phường 1, bảo tàng gìn giữ rất nhiều hiện vật có giá trị lịch sử về lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ trong 30 năm chiến tranh (1945-1975), trong đó quan trọng nhất là có những bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Ngoài ra, du khách có thể khám phá mô hình mô phỏng địa đạo, là thế giới thu nhỏ của hàng chục địa đạo đã tồn tại trên mảnh đất miền Đông trong hai cuộc kháng chiến gian khổ, bền bỉ và lạc quan; hoặc tham quan căn phòng điện ảnh, lưu giữ những hiện vật của các chiến sĩ truyền thông chiến trường ghi lại hình ảnh về một thời oai hùng trong lịch sử dân tộc.

-7776-1662970870.jpg

Trải nghiệm workshop làm nến thơm tại Dip Soul Candle: Cơ sở tọa lạc tại 41 Nguyễn Văn Mại, phường 4, nơi du khách có thể trải nghiệm việc đổ sáp nến vào khuôn để tạo hình, sau đó tự tay chọn phụ liệu trang trí để làm thành những khối nến thơm có hình thù đa dạng, một cách giải trí lành mạnh giữa cuộc sống bận rộn.

-6616-1662970870.jpg

Chùa Giác Lâm: Tọa lạc trên đường Lạc Long Quân, phường 10, chùa Giác Lâm có lối kiến trúc Á Đông và kiểu nhà rường truyền thống Việt Nam uyển chuyển và tinh tế. Đây là ngôi chùa cổ nhất Nam Bộ với tuổi đời gần 300 năm, có kiến trúc đặc sắc tiêu biểu cho chùa cổ Nam Bộ với cấu trúc dạng chữ tam, mái chùa dạng bánh ít. Hệ thống bao lam, hoành phi, phù điêu, câu đối, liễn... tại chùa Giác Lâm được chạm khắc tinh xảo, bao gồm các biểu tượng tiêu biểu trong văn hóa Nam Bộ.  

-1130-1662970870.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trăm năm tìm lại dấu xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO