Thiên đường Địa Trung Hải

ĐOÀN THANH TRÀ/DNSGCT| 27/04/2014 09:33

Santorini vốn được cho là nơi có hoàng hôn đẹp nhất thế giới.

Thiên đường Địa Trung Hải

Ở ngoài khơi vùng biển Hy Lạp có một hòn đảo hình thành bởi sự phun trào của núi lửa, nơi đó mức độ bức xạ mặt trời và gió mạnh quần thảo quanh năm khiến cây cối gần như không mọc nổi. Vậy mà nhờ óc sáng tạo tuyệt vời của con người, Santorini – tên hòn đảo này đã trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng nhất Hy Lạp.

>Hương vị Địa Trung Hải
>
Lebanon, sức sống kỳ diệu bên bờ Địa Trung Hải
>
Menorca - viên ngọc trai của Địa Trung Hải

Đọc E-paper

Tinh khiết và sang trọng những ngôi nhà hang

Đi khắp Santorini chỉ thấy nhà. Kiến trúc kiểu nhà hang (cave house) vô cùng độc đáo đã biến đảo thành nơi “độc nhất vô nhị” của cả vùng biển Địa Trung Hải.

Đa phần các ngôi nhà ở đây đều thấp nhỏ như nấm với mái vòm ngộ nghĩnh đội trên đầu dù là nhà nằm trên mặt phẳng hay chênh vênh nơi vách núi. Nghe nói phải tính toán kỹ lắm, khéo léo lắm, người ta mới có thể khoét vào thân núi những ngôi nhà dạng mái vòm chuẩn như vậy, mà vẫn đảm bảo hệ thống thông khí hoạt động nhịp nhàng khiến ngày hè mát rượi và ngày đông ấm áp.

Màu sơn trắng được phủ lên các kiến trúc để tạo sự hài hòa với màu xanh đại dương và giúp giảm nhiệt từ quá trình hấp thụ nắng nóng. Để sắc trắng bớt chói lóa trong nắng, người ta điểm xuyết thêm một số mái vòm, cửa sổ và lan can màu xanh cô ban dịu mát, hài hòa.

Sắc màu Santorini

Lối kiến trúc trên nhất quán triệt để về màu sắc đến nỗi nhìn tổng thể Santorini như một chiếc giỏ xinh xắn đựng đầy nấm trắng nổi bật giữa nền xanh Địa Trung Hải. Trong sự giao thoa cùng một sắc màu của trời và biển, không gian đảo trở nên rộng và khoáng đạt đến mức dễ có cảm giác như “giỏ nấm” khổng lồ này lúc thì bồng bềnh theo đám mây, khi thì dập dềnh theo làn sóng.

Việc đồng nhất một dạng kiến trúc tiêu biểu mái vòm và những ô cửa sổ đối xứng cộng với sự thuần nhất về sắc màu trắng – xanh cô ban thực sự là một lựa chọn hoàn hảo, không hề tạo nên sự nhàm chán hay đơn điệu, mà ngược lại, tạo nên sự đặc trưng cho hòn đảo và mang lại cảm giác tinh khiết và sang trọng.

Trong cái sự chung đó, mỗi ngôi nhà vẫn có nét quyến rũ riêng với những ô cửa có chút biến tấu hoặc bí hiểm như một mê cung, với những gam màu đỏ, tím, cam, vàng điểm xuyết nhẹ nhàng trên viền cửa, mái hiên, đặc biệt là những ban công nhỏ xinh và lãng mạn vươn mình ra biển.

Một ngôi nhà kiểu đặc trưng của đảo

Ngôi làng đặc biệt và món ngon khó quên

Sau bữa ăn trưa tại Nhà hàng Aris được khoét vào vách núi, chúng tôi ghé thăm ngôi làng nhỏ xíu Monolithos của hơn chục ngàn cư dân trên đảo. Chợt thấy thật gần gũi khi băng qua những ngôi nhà nhỏ xinh quây quần đúng nghĩa làng xóm, và thoáng chút gợi nhớ đến Hà Nội xưa khi làng Monolithos vẫn còn dùng loa phóng thanh treo trên cột đèn để phát tin hai lần mỗi ngày.

Gần như toàn bộ cư dân của đảo làm dịch vụ du lịch, mùa cao điểm đảo còn đón hàng chục ngàn lao động nơi khác đổ về tìm việc. Còn lại một phần nhỏ dân cư theo nghề trồng trọt. Để thích nghi và sử dụng hiệu quả chút ban tặng ít ỏi của thiên nhiên, người nông dân Santorini phải trồng nho, cà chua cherry, ngũ cốc trong điều kiện chắt chiu từng giọt nước.

Công cuộc gieo mầm xanh giữa “thiên đường trắng” cũng thật độc đáo. Nhiều du khách ngây người khi ngắm cây nho kỳ lạ ở Santorini. Khác hẳn những cánh đồng nho trải rộng thường thấy, cây nho ở đây không được leo giàn cao bởi bốn bề gió thốc. Từ khi mới mọc, thân nho đã được cuộn thành vòng tròn bám trên mặt đất như những chiếc rổ, rồi cứ thế trổ hoa ra trái lan trên mặt đất để trở thành nguyên liệu cho món rượu vang trắng nổi tiếng của xứ này. Đó là cách người dân bảo vệ vườn nho khỏi sức mạnh của gió và tiết kiệm nước tưới.

Hơn 60% diện tích đất nông nghiệp được sử dụng chỉ để trồng nho làm rượu vang. Rượu vang Santorini đủ sức thuyết phục người sành uống: Đảo sở hữu một trong những giống nho ngon nhất châu Âu và rượu được chế biến hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên. Cũng ít nơi nào có hẳn bảo tàng rượu nho được đầu tư khá quy mô như ở Santorini.

Tại đây có ba đặc sản tuyệt ngon mà du khách nào cũng nên thử: Rượu vang trắng thanh tao, cà chua cherry ngọt lịm và hạt dẻ cười rang khô vừa thơm vừa bùi.

Bảo tàng rượu vang được đầu tư công phu

Biến thành người khổng lồ trong thế giới tí hon

Chúng tôi đến đảo vào đầu xuân, thời tiết còn se lạnh, gió như muốn thổi bay người. Chẳng có bóng dáng những cây cao dày tán, đúng là cái gì cũng phải nhỏ bé và bám sâu vào đất đá mới trụ lại được ở Santorini. Ngoài trời lộng gió là thế nhưng vừa bước chân vào cave house, hơi ấm lan tỏa đem lại cảm giác thật dễ chịu, thư giãn. Ai nấy thắc mắc không biết những khách sạn cave house bé nhỏ này chứa được bao nhiêu khách, trang bị tiện nghi đến đâu?

Trên con phố hẹp

Thì đây, mọi người rồi sẽ nhớ mãi cảm giác được sống trong Lucas, ngôi nhà hang động dùng làm khách sạn nằm trong hốc núi nhìn ra biển. Mỗi phòng chỉ kê đủ hai chiếc giường đơn hẹp hoặc một cái giường đôi cũng nhỏ hơn bình thường. Nhà vệ sinh, nhà tắm đều nhỏ gọn, đồ vật được giản lược tối đa nhưng đủ dùng.

Đêm ngủ ở Santorini, chúng tôi nằm im nhìn trần gần sát trước mặt, cảm nhận sự tĩnh lặng tuyệt đối, và không dám cựa mình nhiều trên giường vì sợ rơi xuống sàn. Đến người châu Á còn phải thu người lại trên giường thì không hiểu những du khách phương Tây to lớn còn khó xoay xở đến đâu. Nhưng có lẽ chính yếu tố đơn giản, nhẹ nhàng, nhỏ xinh hợp lý càng làm người ta tò mò và hứng thú chăng?

Và hẳn đây là một trải nghiệm thú vị cho những ai muốn đến gần lối sống xanh trở về với thiên nhiên. Phòng ở những khách sạn độc đáo kiểu này có giá khoảng từ 100 cho đến cả ngàn euro. Bữa sáng ở khách sạn hang động thật đơn giản nhưng mang lại cảm giác khoan khoái và ngon miệng với bánh mì thật thơm và sữa chua thật sánh.

Ẩm thực của Santorini rất hấp dẫn với các loại hải sản tươi ngon đánh bắt trực tiếp từ Địa Trung Hải. Món ăn nào cũng ngọt tự nhiên đậm đà bởi các đầu bếp chỉ nướng trui cho vừa chín tới chứ không ướp thêm bất cứ gia vị gì.

Santorini dư thừa sự độc đáo nhưng lại thiếu nước ngọt. Mưa ít rơi xuống đảo, nước sinh hoạt phải chở từ đất liền ra và một phần được xử lý tại chỗ. Trong khi chắt chiu nguồn nước ngọt quý giá, người bản xứ và khách du lịch có thể thoải mái ngắm vẻ đẹp riêng có của nước biển Santorini: sắc biển thay đổi theo bức xạ mặt trời trong ngày, lúc thì xanh biêng biếc, khi lấp lánh ánh sáng bạc, lúc lại rực màu cam nhuộm bởi hoàng hôn.

Chúng tôi thích nhất cách người Santorini gọi tên bãi biển theo màu sắc của cát (do đá núi lửa tạo thành): Biển Đen, biển Đỏ, biển Trắng. Tôi ấn tượng nhất là biển Đỏ, còn vào mùa hè, bãi biển Đen dài hơn bốn cây số chẳng còn chỗ trống. Và dù bãi biển màu gì thì nước biển vẫn luôn trong vắt như pha lê.

Bãi biển Đen, nơi rất “hút khách” vào mùa hè

Sau một ngày đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác với những điều “độc nhất vô nhị” trên đảo, du khách ai nấy hồi hộp chờ đợi khoảnh khắc chiều hôm bởi Santorini vốn được cho là nơi có hoàng hôn đẹp nhất thế giới.

Quả thật, trong không gian chẳng còn đường giới hạn của trời và biển, mặt trời lặn xuống rất nhanh rồi đột ngột nở bung những vệt loang dài trên nền trời trước khi tan hòa vào lòng biển. Thứ ánh sáng cuối ngày đan xen ở nơi giáp ranh trời biển, quét tia hồng nhạt kỳ ảo lên những ngôi nhà trắng trên đảo.

Khung cảnh tuyệt vời này đúng là chỉ có ở Santorini!

Một ngôi làng trên đảo trong khoảnh khắc hoàng hôn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thiên đường Địa Trung Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO