Spitsberg giữa lòng băng đá

THU HÀ| 28/04/2013 08:05

Spitsberg, nơi tận cùng phía Bắc của hành tinh, nằm ở vĩ độ 80, giữa mũi Bắc Na Uy và Bắc Cực.

Spitsberg giữa lòng băng đá

Spitsberg, nơi tận cùng phía Bắc của hành tinh, nằm ở vĩ độ 80, giữa mũi Bắc Na Uy và Bắc Cực. Là nơi đánh bắt cá voi của người Anh vào thế kỷ 17-18, đánh bẫy gấu Bắc cực vào thế kỷ 19-20, nơi diễn ra cơn sốt vàng đen vào đầu thế kỷ 20 và là nơi thám hiểm Bắc Cực nổi tiếng nhất thế giới...

Spitsberg với 60% bề mặt được bao phủ bởi băng đá, hòn đảo lớn nhất và cũng là đảo duy nhất có người sinh sống thường xuyên của quần đảo Svalbard tại Na Uy, được cắt ở giữa bởi vịnh băng hẹp Isfjord. Từ năm 1896, nhờ vào trữ lượng than đá phong phú, các công trình khai thác mỏ đầu tiên đã được xây dựng ở đây, cũng vào năm này khách sạn đầu tiên của Svalbard được xây dựng trên hòn đảo này. 

Các công ty lữ hành trên đảo tổ chức những cuộc thám hiểm rất đa dạng như đi bộ đường dài, chèo thuyền kayak giữa những tảng băng trôi vào mùa Hè, còn vào mùa Xuân bạn có thể khám phá xung quanh trên những chiếc xe trượt tuyết bằng chó kéo hoặc trượt tuyết...

chèo thuyền Kayak
Xe trượt tuyết bằng chó kéo

Nơi đây chỉ có ban đêm trong khoảng 2 tháng rưỡi, còn lại là ban ngày liên tục từ đầu tháng Ba đến cuối tháng Tám. Vào mùa Đông, nhiệt độ thường đạt đến -30°C, và các cơn bão tuyết cũng thường xuyên ập tới, đến mùa Hè nhiệt độ lên khoảng -5°C đến -10°C và ít bão hơn.

Spitsberg, vùng đất đẹp nhất trong các vùng lãnh thổ phía Bắc của thế giới bởi những nhũ băng tự nhiên với nhiều hình thù lạ mắt. Đây là một trong những nơi hiếm hoi có mặt trời chiếu sáng liên tục trong bốn tháng. Vào mùa Đông, ban ngày Spitsberg khoác lên mình chiếc váy băng tuyết đơn giản một màu trắng nhưng đến đêm hòn đảo thay cho mình chiếc váy dạ hội đầy màu sắc rực rỡ của cực quang.

Nhũ băng với hình thù lạ mắt
Những đỉnh núi phủ tuyết trắng xóa

Đến nơi đây, du khách thu hoạch được rất nhiều kinh nghiệm độc đáo về vùng Cực khi chiêm ngưỡng hệ động thực vật Bắc Cực giữa thiên nhiên bao la, hùng vĩ của những vịnh băng hẹp và những đỉnh núi đội chiếc nón tuyết trắng xóa. Thỏa sức bấm máy trước biết bao cảnh đẹp lạ lùng, kỳ vĩ có một không hai, cùng trải nghiệm nhịp điệu Bắc Cực trên những con thuyền kayak giữa dòng sông băng hay đi bộ đường dài trên lãnh nguyên rộng lớn.

Sông băng có rất nhiều trên đảo và là môi trường sống lý tưởng cho các loài động vật vùng cực. Du khách sẽ ấn tượng khi chiêm ngưỡng màn trình diễn ngoài trời ngoạn mục của những chú hải cẩu, hải mã, sư tử biển, gấu Bắc Cực, những loài chim lạ, cánh cụt, tuần lộc, cáo Bắc Cực, cá voi xanh, cá voi trắng, cá heo lưng đen, kỳ lân biển... hồn nhiên, vui tươi đùa giỡn, nhào lộn trên băng trắng xóa, phía trên là vô vàn loài chim bay lượn, một cảnh tượng như ở xứ sở thần tiên.

Gấu Bắc Cực
Hải cẩu
Tuần lộc
Chim cánh cục
Cá voi trắng

Spitsberg là thiên đường của vô vàn loài chim. Du khách vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra hàng ngàn tổ chim trên vách đá và chứng kiến cảnh các chú chim Uria lao xuống biển để bắt cá, trông giống như những chiếc ngư lôi đang phi ào ào dưới nước. Đôi lúc chúng lao xuống tới độ sâu đáng nể là 150m.

Vô vàn loài chim
Chim Uria

Ở Spitsberg có đến hơn 170 loài thực vật có hoa, không bao gồm nấm, tảo, rêu và địa y, mùa hoa nở chỉ vỏn vẹn trong 11 ngày. Vào lúc này, trên nền trắng, một thảm hoa với những bông hoa nhỏ xinh đủ màu sắc mọc cao hơn tuyết vài cm. Nhiều nhất ở đây là hoa có cái tên rất đáng yêu "hổ nhĩ", loài hoa màu hồng tím mọc ở khắp nơi, làm du khách ấm lòng giữa cái lạnh tê người vùng cực.

Hoa hổ nhĩ

Đặc biệt trên đảo Spitzberg có thị trấn Pyramiden, thị trấn"ma" thu hút rất nhiều du khách tò mò ghé thăm. Trước đây, Liên Xô cũ đã mua Pyramiden và biến nơi này thành một thành phố Xô Viết kiểu mẫu với nguồn lợi từ khai thác than. Vào thập niên 1990, khi than ngày càng hiếm, công ty khai thác đóng cửa cũng là lúc dân cư với hơn 1.000 người vội vàng rời bỏ Pyramiden mà không mang theo bất cứ vật dụng gì.

Tàu thám hiểm

Thị trấn bây giờ là nơi sinh sống của gấu trắng và tuần lộc. Trong các tòa nhà, phần lớn vật dụng vẫn còn nguyên vẹn, những dãy kệ vẫn còn đầy sách, chiếc đàn dương cầm nằm im lìm... Để đến Pyramiden, du khách phải đi tàu và đi cùng với hướng dẫn viên có trang bị vũ trang để xua gấu trắng.

Longyearbyen - thủ đô của đảo, một thành phố khai thác mỏ nhỏ với khoảng 2000 dân, chủ yếu là người Na Uy và người Nga cùng chung sống hòa bình với khoảng hơn 3000 con gấu Bắc Cực.

Thủ đô Longyearbyen

Du khách hẳn không khỏi ngỡ ngàng khi ghé vào nhà hàng đặc sản Husset, nơi cất giữ khoảng 20.000 chai rượu khác nhau, nhà hàng được mệnh danh là "hầm rượu" lớn nhất Scandinavi và hẳn sẽ nhớ mãi vị ngọt đặc trưng của ly nước việt quất ấm nóng của nhà hàng này. Thành phố này có nhiều nhà hàng, quán rượu, vũ trường và các câu lạc bộ đêm, du khách sẽ gần như quên rằng họ đang ở nơi cực Bắc của thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Spitsberg giữa lòng băng đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO