Những phố yêu thương của Dino Hiền

Trương Nghi (Từ Helsinki, Phần Lan)| 11/03/2022 08:00

Những ngày vừa qua, cuộc chiến tranh Nga - Ukraine đã bùng phát dữ dội, gây bao đau thương cho hàng triệu người dân vô tội. Đối diện với một biến cố như vậy, các nước châu Âu có lãnh thổ cận kề với Nga hay Ukraine - trong đó có Phần Lan - đã hết sức lo âu.

Thế nhưng, tại một gallery tọa lạc trên một đường phố lớn ở thủ đô Helsinki của Phần Lan, đã diễn ra triển lãm tranh của một họa sĩ người Việt mà chủ đề triển lãm là Đường phố yêu thương (Street of Love). Triển lãm tựa như một phản đề của tình hình đang hết sức nóng bỏng ở Ukraine, khi nhiều đường phố tại các đô thị lớn nhỏ của xứ sở này đang bị bắn phá, hủy hoại bởi bom đạn chiến tranh. 

Thật ra, triển lãm Đường phố yêu thương đã được họa sĩ Dino Hiền ấp ủ từ lâu trước khi chiến tranh nổ ra. Nguyễn Đình Hiền - tên khai sinh của Dino Hiền, cùng gia đình nhỏ của anh đã đến Latvia định cư vài năm trước. Đến năm 2021 mới chuyển đến Helsinki sinh sống, khi anh và vợ anh (cũng là một họa sĩ, từng là giảng viên Đại học Mỹ thuật TP.HCM) tìm được công việc giảng dạy hội họa tại thủ đô của Phần Lan. 

la-thu-phuong-xa-9725-1646902521.jpg

Đường phố yêu thương nằm trong loạt tranh Đô thị của Dino Hiền, là một chuỗi ký ức về những thành phố mà anh từng sống với hay từng đặt chân đến trong hành trình nghệ thuật của mình. Đó là những góc phố nhộn nhịp, đầy sức sống và chứa đựng bao ước mơ đời người; cũng có thể là những con phố lặng lẽ, thu mình dưới ánh hoàng hôn với dáng vẻ bình yên lạ kỳ; hay là những hẻm phố chứa chan bao kỷ niệm của một thời trẻ trung, liều lĩnh; hoặc là những phố phường với những cao ốc u tối, ngỡ ngàng ảo - thực đan xen. Cuộc sống của những phố xá cũng chẳng khác cuộc sống của con người ở đó, với bao buồn vui thế sự thăng trầm...

Dino Hiền đã bắt đầu vẽ phố từ đầu những năm 2000, ban đầu là từ đặt hàng của các gallery để có thu nhập cho cuộc sống và để theo học đại học mỹ thuật. Là người sinh trưởng ở Hội An, tranh của anh được trưng bày tại gallery Ngõ của phố cổ, từ đó được nhiều du khách nước ngoài và người thưởng ngoạn biết đến, chọn mua. Tranh anh được giới thiệu ở nhiều phòng tranh ở Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Mỹ, Đức, Pháp, Canada, Thụy Sĩ, Úc... Khi đến định cư ở Helsinki, Dino Hiền chợt nghĩ "một đất nước đầy sinh lực như Phần Lan sẽ giúp đem đến cho loạt tranh Phố một nguồn sinh khí mới, bộ mặt mới, tâm trạng mới, sắc màu mới của bốn mùa nơi xứ sở mới", song như anh thổ lộ "chỉ có tình yêu với Phố là không thay đổi". Những tác phẩm mới nhất của Dino Hiền được vẽ bằng sơn dầu trên canvas, kích thước phổ biến là 120x100cm, đó là Phố hẹn hò, Ngõ trong phố, Đêm cạnh bến cảng Helsinki, Tâm sự, Nhà thờ đỏ, Phố hoàng hôn. 

Có thể nói, các tác phẩm trong series Phố mới nhất của Dino Hiền là một đóng góp cho hội họa đương đại, thể hiện ở cả phong cách lẫn kỹ thuật tạo hình. Anh dùng dao để tạo nên những chi tiết sống động trong một tổng thể các hòa sắc tân kỳ, mạnh mẽ, lại đậm chất trang trí, phù hợp với các không gian trưng bày khác nhau, từ không gian sinh hoạt trong gia đình cho tới không gian văn phòng, công sở trang nghiêm hay nơi chốn hội họp đông người, nói chung là tranh giúp tôn vinh nhiều không gian sống khác nhau. Điều đó giải thích vì sao từ hàng chục năm qua, tranh chủ đề Phố hay nói chung Đô thị của Dino Hiền đã đến với nhiều khách thưởng ngoạn, nhiều nhà sưu tập tại Việt Nam cũng như nước ngoài. Trong triển lãm Đường phố yêu thương tại gallery Art Together ở số 24 đường Mariankatu, Helsinki, đã có nhiều tranh của anh được gắn nơ đỏ. 

Dino Hiền đã có một khởi đầu thuận lợi trong hành trình nghệ thuật ở đất nước Phần Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những phố yêu thương của Dino Hiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO