Mùa trắng tại Calgary

VIỆT ĐỨC| 06/03/2019 07:00

Đầu năm để thay đổi không khí và cũng để tránh cái nóng bất thường, tôi bay qua Canada, du lịch thành phố Calgary.

Mùa trắng tại Calgary

Ảnh: Việt Đức

Quả nhiên, đến nơi thì được "hưởng" ngay không khí trái ngược hẳn Việt Nam, rất lạnh giá. Và tuyết trắng bao phủ khắp nơi.

Sau khi đến Vancouver, tôi bay tiếp đến sân bay quốc tế Calgary (YYC) bằng máy bay của hãng Westjet (Canada). Nằm ở phía Đông Bắc của thành phố, YYC là trung tâm hàng không của khu vực trung tâm và phía Tây của Canada. Một trong bốn đường băng của sân bay này là dài nhất Canada, tới 14.000 feet (4.267 m).

Thành phố Calgary tọa lạc phía Nam tỉnh Alberta (Canada), có địa hình đồi núi, cao nguyên, nằm ở độ cao 1.048 m, cách dãy Thạch Sơn (Rockies Mountain) khoảng 80km. Thành lập từ năm 1875, đây là thành phố lớn thứ ba của Canada tính theo dân số, khoảng 1,3 triệu dân.

Calgary nổi tiếng ở Canada về các môn thể thao mùa Đông và các tour du lịch sinh thái với một số vùng nghỉ mát gần thành phố, nổi tiếng nhất là Hồ Louise. Năm 1988, Calgary đã tổ chức thành công Thế vận hội mùa Đông, trở thành thành phố đầu tiên ở Canada giữ cương vị chủ nhà của đại hội thể thao này.

Nhân dịp này, một sân trượt băng tốc độ cao đã được xây dựng trong khuôn viên trường Đại học tổng hợp Calgary. Đây được xem là sân trượt băng trong nhà tốc độ cao nhất thế giới.

cao-boi-Calgary-Stampede-2019-4291-15511

Nền kinh tế của Calgary chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp dầu khí. Ngoài ra, các ngành nông nghiệp, du lịch, công nghiệp và công nghệ cao cũng đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế nhanh chóng của thành phố.Calgary là nơi tập trung nhiều trụ sở của các công ty lớn ở Canada và thế giới, nhất là các công ty năng lượng.

Hơn 80% công ty dầu khí và hơn 60% các công ty than hiện đang hoạt động tại Canada đặt tổng trụ sở tại Calgary. Các công ty năng lượng lớn bao gồm BP Canada, Canadian Natural Resources Limited, Cenovus Energy, Encana, Imperial Oil, Suncor Energy, Shell Canada, TransCanada và Nexen.

Ở Calgary có cộng đồng người Việt sinh sống, khoảng gần 20.000 người. Tập trung nhiều nhất ở "Little Saigon" tại đường 17thAve, South East và xung quanh. Ở đây có cả một biểu tượng Chợ Bến Thành. Ngày chủ nhật, tôi cũng đến tham dự thánh lễ nhà thờ Việt Nam  Saint Vincent Liems Parish mới xây dựng trị giá 15 triệu CAD.

Trong những ngày ở Calgary, tôi thấy thành phố này còn có rất đông người dân xuất xứ từ Ấn Độ và vùng Trung Đông - Tây Á, không như những thành phố ở bờ Tây Canada như Vancouver, Richmond có rất nhiều người Trung Quốc.

Điểm đặc sắc của Calgary là có rất nhiều lễ hội thường niên như Calgary Stampede, Lễ hội âm nhạc dân gian - Folk Music Festival, Lễ hội Tử đinh hương - Lilac Festival, Liên hoan những cây bút quốc tế Banff-Calgary - Banff-Calgary International Writers Festival, Carifest - lễ hội Caribe lớn thứ tư tại Canada, Lễ hội pháo hoa Global Fest...

Tho-dan-2170-1551158004.jpg

Lễ hội Stampede

Lễ hội này được xem là "Màn trình diễn ngoài trời lớn nhất hành tinh" (The Greatest Outdoor Show on Earth), diễn ra hằng năm ở Calgary, kéo dài 10 ngày và rơi vào tuần thứ 2 và tuần thứ 3 của tháng 7. Lễ hội Stampede bắt nguồn từ hội chợ của những người nông dân vào năm 1886. Sau đó thành phố Calgary kết hợp lễ hội này với lễ diễu hành để tưởng niệm những người lính đã hy sinh trong Thế chiến thứ nhất.

Từ năm 1923 trở đi, Stampede ở Calgary là lễ hội được mọi người mong chờ nhất trong năm. Cho đến nay, Stampede là lễ hội rodeo, môn thể thao của vùng Bắc Mỹ dành cho những chàng cao bồi thể hiện tài năng, có tầm vóc lớn nhất thế giới. Trong đó, các cuộc thi rodeo là trọng tâm, bao gồm như cưỡi ngựa chứng, cưỡi bò điên, bắt bò bằng dây thừng, đua ngựa vòng quanh các thùng phuy, đua xe ngựa...

Ngoài các môn thi trên còn có các đêm trình diễn ca nhạc, hội chợ trò chơi, triển lãm nông nghiệp và nhiều tiết mục phụ khác nữa. Vào thời điểm diễn ra lễ hội, cả thành phố Calgary dường như nghỉ lễ để thưởng thức, và đón hơn một triệu khách từ thập phương đến vui chơi, thi thố và tiêu tiền.

Điều đặc biệt của lễ hội này là khi ra đường, hầu như ai cũng đội nón cao bồi, bất kể nam phụ lão ấu. Rất nhiều du khách còn diện giày boot da, đồ da, nón và các phụ kiện như một dân cao bồi chính hiệu.

Calgary vào mùa lễ hội trông như là vùng đất nổi tiếng Texas (Mỹ) với những chàng cao bồi miền viễn Tây. Đội nón cao bồi trở thành một phong cách nơi đây, nhiều nhân viên sân bay YYC cũng đội nón cao bồi.

Thi-cuoi-bo-1163-1551158004.jpg

Lễ hội pháo hoa GlobalFest

GlobalFest là lễ hội của những màn trình diễn pháo hoa kết hợp với sự đa dạng sắc màu văn hóa tại Calgary. GlobalFest được đặt nền móng vào năm 1993 với sự hình thành Hiệp hội Lễ hội pháo hoa Calgary - The Calgary Fireworks Festival Society. Bắt đầu được tổ chức năm 2003 và ngay trong năm đầu tiên lễ hội Global Fest đã đón gần 100.000 người tham dự.

Có tất cả những thuận lợi của một trung tâm đô thị lớn cộng với môi trường năng động và sáng tạo, lực lượng lao động tay nghề cao, môi trường sạch sẽ và an toàn, Calgary đã trở thành thành phố đẳng cấp thế giới và là lựa chọn hàng đầu để đầu tư kinh doanh. 

Thành phố này cũng đạt được nhiều thành tích đáng để nhắc tới:

· Top 5 thành phố của tương lai có chất lượng cuộc sống tốt nhất thế giới (theo tờ Economic Intelligence Unit, 2011).
· Top đầu nước Canada và xếp thứ 51 trên thế giới về sự phát triển của nền kinh tế địa phương.
· Top 10 thành phố sạch đẹp nhất trên thế giới (theo Mercer Human Resource Consulting).
· Top 10 điểm nóng du lịch hàng đầu năm 2014 (theo tờ The Guardian của Anh).
· Được chỉ định là "Thủ đô Văn hóa" của Canada năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa trắng tại Calgary
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO