Malte - Quần đảo nhỏ, lịch sử lớn

P.V| 09/02/2013 09:33

Dưới ánh nắng mặt trời rực rỡ toàn bộ quần đảo chuyển sang màu vàng ngọt của mật ong! Malte - miền đất hứa của mặt trời, đá màu mật ong, lễ hội carnaval và lịch sử về các hiệp sĩ.

Malte - Quần đảo nhỏ, lịch sử lớn

200 km bờ biển tạo nên quần đảo Malte nhỏ xinh, nơi thiên nhiên ưu đãi , phong cảnh hữu tình, những tòa nhà cổ, lát đá màu vàng soi mình suống dòng nước tinh khiết nhất Địa Trung Hải. Dưới ánh nắng mặt trời rực rỡ toàn bộ quần đảo chuyển sang màu vàng ngọt của mật ong! Malte - miền đất hứa của mặt trời, đá màu mật ong, lễ hội carnaval và lịch sử về các hiệp sĩ.

Bản đồ Malte
Quần đảo Malte gồm ba hòn đảo chính: Malte, Gozo và Comino, thỏa mãn lòng đam mê của du khách với lịch sử lâu đời, các di tích và kiến trúc cổ.

Đảo Comino nổi tiếng bởi dòng nước lấp lánh, trong suốt -một hồ bơi tự nhiên. Trên đảo có một nơi đẹp nhất và cuốn hút bậc nhất thế giới là Blue Lagoon (Đầm Xanh). Nước ở đây ấm và trong suốt, là địa điểm lý tưởng cho việc bơi lội, lặn và ngắm san hô.

Đảo Gozo, trước đây có tên là Rabat, Victoria là thủ phủ của đảo Gozo. Những thành trì, nhà thờ thế kỷ thứ mười bẩy, mười tám, những thành lũy, bảo tàng và các làng lân cận, Gozo là một hòn đảo đầy quyến rũ. Đảo mang biệt danh là hòn đảo” ngọc bích”bởi thảm thực vật phong phú, tươi xanh. Vịnh Dwejra tuyệt đẹp vẫn còn rải rác hóa thạch và mặt biển tráng lệ. Nơi đây nổi tiếng với huyền thoại về nữ thần Calypso đã quyến rũ thần Ulysse. Hang động, được coi là nơi nữ thần sống vẫn chưa ai dám đặt chân.

Và đặc biệt, ngôi đền cự thạch Ggantija, ngôi đền lớn nhất và được bảo quản tốt nhất ở châu Âu. Gozo là một nơi được bảo tồn với những ngọn đồi xanh, nhiều vịnh nhỏ, bãi biển cát trắng và đỏ cùng những vách đá dựng đứng soi bóng suống dòng nước trong xanh, thật sự là một thiên đường trên trần thế.

Đền cự thạch Ggantija trên đảo Gozo

Malte được coi là một trong những cái nôi cổ nhất của nền văn minh Địa Trung Hải. Trên đảo có những hiện tượng huyền bí hấp dẫn du khách. Nếu du khách nhìn từ trên cao xuống đảo sẽ thấy hàng trăm giao thông hào như những luống cày chạy song song, cho đến cuối cùng chúng hòa vào làm một nơi phía chân trời xa tít.

Những “luống cày” rộng từ 63cm đến 123cm, nhiều sâu 70 cm, mà không ai biết được những người nào đã đào những giao thông hào này và nhằm mục đích gì? Ngoài ra, trên đảo Malte còn có một số cung điện bằng đá khối khổng lồ.

Một góc đền Ggantija

Điều hết sức ngạc nhiên là không có bất cứ dấu hiệu nào chứng tỏ có người đã từng sống trong những cung điện này. Tại một số ngôi chùa bằng đá ở Tarksieu còn có các phiến đá lớn được trang trí bằng nhiều hình hoa văn như những chiếc lò xo. Những hoa văn này rất giống với những họa tiết được tìm thấy tại Hy Lạp.

Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp quang phổ để phân tích những phiến đá cổ và đã xác định được tuổi của những bức họa lên đến hơn 3 ngàn năm trước công nguyên. Điều đó cho thấy những ngôi chùa đá được xây dựng ở đây còn sớm hơn cả những kim tự tháp Ai Cập.Trải qua nền văn minh 7000 năm , Malte vẫn còn những di tích bí ẩn từ thời kỳ đồ đá, những di sản kiến trúc còn sót lại từ thời các Hiệp sĩ dòng Thánh Malte…

Thời kỳ đồ đá hiện diện rõ nét ở những địa danh : Hal Saflieni, Tarxien, Mnajdra, Hagar Quim hoặc Ggantja- những địa danh chứa đựng kho báu khảo cổ học và những công trình bằng đá duy nhất trên thế giới. Tới đây du khách không khỏi tò mò trước hàng ngàn tấn đá mang đầy những truyền thuyết thần bí.

Bảo tàng Khảo cổ Quốc gia, nơi trưng bày những cổ vật đồ đá đầy mê hoặc: tượng Venus nổi tiếng của Malte hay nữ thần biểu tượng cho khả năng sinh sản... Những đường xoắn ốc ở Tarxien khiến cho du khách hết sức ngưỡng mộ về nền văn minh từ 4000 năm trước Công nguyên, minh chứng cho sự thiên tài của tổ tiên.

Tượng thần Venus đảo Malte

Trên quần đảo vẫn còn dấu vết của người Phoenicia, Carthage và La Mã. Trong Bảo tàng cổ vật Rabat, trưng bày những bức khảm lộng lẫy phản ánh sự sang trọng của Malte trong thời kỳ La Mã và bức khảm "thuyền chở tông đồ của Thánh St.Paul đến Rome" đánh dấu kỷ nguyên Kitô giáo Malta vào khoảng năm 60 sau công nguyên. Thêm nữa, có rất nhiều hầm mộ được bảo quản tốt và trang trí đẹp mắt minh chứng cho khoảng thời gian đầu tiên của tôn giáo vào thế kỷ thứ tư.

Thời Trung cổ hiện diện ở Mdina, cố đô lộng lẫy của đảo. Những ảnh hưởng của nền văn hóa Norman và Tây Ban Nha kết hợp hài hòa trên các con phố nhỏ dường như lúc nào cũng chìm trong giấc ngủ êm đềm chính vì vậy thành phố có tên gọi là thành phố im lặng. Thành phố được bảo vệ bởi những dãy thành lũy.

Những năm gần đây, Mdina bừng tỉnh bởi sự viếng thăm đông đúc của khách du lịch. Họ bị cuốn hút bởi những cung điện cổ kính, những nhà thờ, đặc biệt là nhà thờ Thánh St.Pierre và St Paul từ thế kỷ thứ mười một, nơi sự quyến rũ của quá khứ vẫn còn nguyên vẹn.

Du khách cũng hết sức thú vị khi thăm thành phố vào ban đêm. Mdina, khoác trên mình bộ quần áo ánh sáng, bao bọc khắp nơi bởi sự im lặng tuyệt đối khiến du khách có cái nhìn khác về cố đô, một cố đô vừa lãng mạn vừa bí ẩn.

Mdina đóng vai một bà phù thủy với biết bao phép thuật kỳ diệu. Thành phố cuốn hút du khách vào ban ngày, thì vào ban đêm lại đem lại ngạc nhiên cho bạn. Mdina "thành phố im lặng", là một đại diện xinh đẹp của kiến trúc thời Trung Cổ. Ngoài ra, nơi đây còn có những nhà hàng và những khu vui chơi giải trí tuyệt vời.

Malte còn có sự hiện diện của Jérusalem từ năm 1048, các nhà sư vẫn còn ở Đất Thánh cho đến khi kết thúc các cuộc Thập tự chinh. Sau đó Đế quốc Ottoman đã chiếm đảo bằng một cuộc đấu tranh lâu dài. Với sự dũng cảm của các hiệp sĩ, Charles Quint lãnh đạo quần đảo Malte từ năm 1530, bắt đầu hai thế kỷ dưới sự chỉ huy của các Hiệp sĩ dũng cảm dòng Thánh St John, đã dẫn dắt quần đảo Malte trở thành một viên đá quý.

Nhà thờ lớn ở Mdina

Thủ đô Vallette - di sản thế giới được xây dựng từ năm 1566. Những đường phố nhỏ hẹp trong lòng Valletta chứa đựng trong đó nhiều kiệt tác kiến trúc nghệ thuật mang đậm phong cách châu Âu cổ điển, những lâu đài mang xu hướng nghệ thuật xứ Baroc, những pháo đài và những toà nhà từ thời Trung cổ, tàn tích ấn tượng của những kim tự tháp thời cổ đại và hơn 30 di tích thời tiền sử.

Thủ đô Valette

Du khách cùng khám phá thành phố từ thế kỷ XVI với chuỗi nhà thờ Thánh St.John và tám nhà thờ nhỏ, tương ứng với 8 ngôn ngữ sử dụng bởi các hiệp sĩ. Các nhà thờ được trang trí những bức bích họa lộng lẫy và dát vàng đẹp đến ngạc nhiên.

Nền được lát bằng đá bia mộ chính vì thế du khách phải đi bằng loại giày đặc biệt của nhà thờ nhằm bảo vệ nền đất linh thiêng này, những bức tượng theo kiểu Baroque, những bức họa sắp xếp ngăn nắp theo trật tự từ thời huy hoàng đến thời suy tàn của đảo. Du khách cũng có thể ghé thăm những quán trọ đặc biệt, nơi cư trú của các Đại sứ quán trước kia: quán trọ Provence, Aragon và Castile. Bệnh viện nổi tiếng của các Hiệp sĩ, nằm gần pháo đài Harbour Grand Saint Elmo.

Những khu vườn Barraca là một điểm đến không thể bỏ qua, nơi du khách có cái nhìn tuyệt vời trên toàn cảnh của 3 thành phố cổ với 3 pháo đài Vittoriosa, Senglea, Cospicua. Chúng vẫn sừng sững nơi đây dù đã trải qua biết bao thăng trầm và bom đạn của Phát xít Đức trong chiến tranh thế giới thứ 2, cùng những đường phố rực rỡ hoa nở, tất cả làm nên sự quyến rũ khó cưởng của quần đảo.

Vườn Barraca
Khung cảnh tuyệt đẹp nhìn từ vườn Barraca

Ngay bên cạnh là cung điện Grands Maîtres , nơi du khách có thẻ ghé thăm bảo tàng vũ khí hết sức thú vị với vô số các phòng đẹp lộng lẫy, trưng bày áo giáp dành cho những cuộc diễu hành, chạm khắc tuyệt đẹp. Bạn cũng có thể khám phá khu quý tộc La Casa Rocca Piccola, được xây dựng từ thế kỷ XVI, nơi sinh sống của hiệp sĩ của Dòng Thánh Saint Jean, khu nhà ở này là một phần di sản của quần đảo.

Bên trong cung điện

Phong cảnh mê hồn, sự hòa quyện giữa Đông và Tây. Tất cả đã tạo nên tên gọi" Malte, quần đảo của những kho báu".

Biển Malte xanh biếc
biểu tượng nước Anh tại La-Valette.
Đảo Gozo hùng vĩ
Cối xay gió trên đảo Gozo
Lễ hội Carnival trên đảo Malte


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Malte - Quần đảo nhỏ, lịch sử lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO