Kỹ thuật số đi vào dịch vụ vận chuyển hàng không

KHÔI HUỲNH/DNSGCT| 11/03/2017 00:45

Việc tăng cường giải trí không dây ngày càng được áp dụng rộng rãi để cải thiện trải nghiệm hành khách.

Kỹ thuật số đi vào dịch vụ vận chuyển hàng không

Trong thập niên 1960, ngành dịch vụ hàng không thế giới từng gây ấn tượng mạnh mẽ với hình ảnh của những hành khách sang trọng đĩnh đạc nhâm nhi ly rượu sủi tăm trong khoang khách rộng rãi, lịch sự.

Đọc E-paper

Trái ngược lại với điều đó, trong khoảng mười năm gần đây, hình ảnh những hàng ghế ngồi chật chội và những sân bay luôn chật kín người tạo nên một cái nhìn khá tiêu cực đối với chất lượng của ngành dịch vụ hàng không. Vì thế, nhiều hãng hàng không đã bỏ ra không ít chi phí để xây dựng hình ảnh mới hấp dẫn hơn. Một trong những thay đổi gây được ấn tượng là trên các khoang hạng khách đã hiện diện dịch vụ kết nối không dây. Trên thực tế, hầu hết các hành khách đều sở hữu điện thoại thông minh, laptop hay máy tính bảng nên sự xuất hiện của dịch vụ cung cấp wifi trong chuyến bay giúp hành khách không bị đứt liên lạc khi bay, đồng thời có thêm những trải nghiệm mới mẻ, hữu ích.

Cá nhân hóa các chương trình giải trí trên chuyến bay

Công nghệ di động đã sẵn sàng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cấp các dịch vụ du lịch, từ sự tiện lợi của thẻ điện tử lên máy bay đến quyền được nâng lên khoang hạng thương gia vào giờ chót. Có hãng hàng không như KLM đã bắt đầu gửi thẻ lên máy bay và những thông báo khẩn liên quan đến chuyến bay thông qua hộp thư liên lạc của họ trên Facebook Messenger. Tuy nhiên, nổi bật hơn cả là sự nâng cấp hệ thống giải trí trong chuyến bay. Những thiết bị di động cá nhân cho phép các hành khách kết nối với tất cả chuỗi dịch vụ trên không đã được nâng cấp, hấp dẫn hơn nhiều so với trước đây.

Đầu năm 2016, thương hiệu Panasonic đã công bố một hệ thống mang tên Waterfront, cho phép hành khách sử dụng điện thoại cầm tay của họ để điều chỉnh hệ thống giải trí của máy bay. Nhiều công ty cung cấp dịch vụ cho ngành hàng không cũng đang khai thác các tính năng hiện đại của các thiết bị di động để cá nhân hóa trải nghiệm cho hành khách. Bằng cách đồng bộ hóa với điện thoại cầm tay, những chiếc ghế trên máy bay có thể nắm bắt được sở thích của các hành khách đang ngồi để gợi ý họ sử dụng dịch vụ ưa thích, thậm chí có thể mở lại đúng đoạn phim mà hành khách đang xem dở dang trong chuyến bay trước. Vài hãng hàng không khác đang dần loại bỏ sự hiện diện cồng kềnh của các hệ thống giải trí truyền thống trên máy bay. Thay vào đó, họ khai thác nhiều hơn khả năng kết nối giữa điện thoại cầm tay của hành khách với các chương trình giải trí có sẵn trong chuyến bay. Cách làm này còn giúp giảm đáng kể trọng lượng trên máy bay và tạo nên không gian khoang khách thoáng đãng hơn. Không cần phải kết nối internet, hành khách chỉ cần kết nối thiết bị cá nhân của họ với một hệ thống mạng kết nối trên máy bay.

Dịch vụ cung cấp wifi thế hệ mới

Hiện nay, một trong những dịch vụ liên quan đến việc cung cấp wifi cá nhân trên chuyến bay được nhiều hãng bay quan tâm là AirFi. Đó là sản phẩm của một công ty có trụ sở tại Hà Lan, chuyên trang bị những phương tiện kỹ thuật số chủ yếu cho các hãng hàng không giá rẻ vốn thường khai thác những đường bay ngắn bằng máy bay loại nhỏ không được trang bị các hệ thống giải trí. Khi đăng ký dịch vụ này, hành khách sẽ được gắn một thiết bị không dây để kết nối với thiết bị số của mình. AirFi hoạt động như là một cổng cung cấp internet bình thường, có trọng lượng nhẹ và dễ dàng gắn vào khu vực hộc hành lý ngay tại ghế ngồi của hành khách. Nhờ đó, hành khách trên các chuyến bay giá rẻ có thể sử dụng điện thoại thông minh để xem phim hay thưởng thức những loại hình giải trí khác, thậm chí có thể đặt thức ăn hay mua hàng miễn thuế. Dịch vụ này đang có khuynh hướng phát triển mạnh, thậm chí được đánh giá như một cuộc cách mạng về dịch vụ giải trí có tính phí trong dịch vụ vận chuyển hàng không.

Ghế ngồi lý tưởng

Đem đến cho hành khách một không gian thư giãn thật sự thoải mái nói thì dễ, nhưng làm lại không đơn giản chút nào. Khoang khách có không gian giới hạn, số chỗ ngồi đã được tính toán kỹ, vậy làm gì đây để biến nó thành một không gian thư giãn đáng hài lòng? Sự ra đời của đèn LED đã mở ra một giải pháp hữu hiệu. Khi được trang bị một hệ thống đèn LED phù hợp, khoang khách sẽ trở nên khác biệt, những chuyến bay đêm trở nên nhẹ nhàng hơn, hành khách đỡ mệt mỏi hơn. Bên cạnh đó, nhiều hãng còn chăm chút hơn cho những “tiểu tiết”, chẳng hạn phòng vệ sinh được tiệt khuẩn, hộc đựng hành lý được thiết kế hợp lý hơn hay đa dạng hóa các loại ghế ngồi trong một khoang. Mặc dù những cải tiến đó có thể chưa thu hút được sự chú ý của nhiều hành khách nhưng nếu nhìn tổng thể, chúng tạo nên một sự khác biệt, giúp không ít hành khách cảm thấy hài lòng.

Không chỉ tập trung vào khoang hạng cao cấp, sự hoàn hảo cũng là mục tiêu mà các hãng bay đang hướng tới để nâng cấp khoang khách phổ thông. Ý tưởng về chiếc ghế ngồi theo kiểu gập được như thường thấy trong các rạp chiếu phim sẽ là xu hướng nổi bật dành cho khoang hạng phổ thông trong thời gian tới. Hơn thế, chiếc ghế ngồi có khả năng xoay theo nhiều hướng, có thể điều chỉnh độ cao thấp cho phù hợp với nhu cầu của hành khách giống như chiếc ghế lái trên ôtô hạng sang cũng đang được thiết kế và chẳng bao lâu nữa cũng sẽ hiện diện trên máy bay của nhiều hãng hãng không.

>>Những thương hiệu hàng không lâu đời nhất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỹ thuật số đi vào dịch vụ vận chuyển hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO