![]() |
Tháng 1/1997, vì hút thuốc nên tôi đành chấp nhận ngồi ở đuôi chiếc B767-200ER của Vietnam Airlines khi bay đến Sydney.
Tháng 12/1998, ngồi ở khúc lưng gù chiếc B747- 400 của Air France trong chuyến bay đêm từ TP.HCM đến Paris, tôi vẫn được phun thả khói thuốc, nhưng là hút ở "Smoking corner" mà Hãng ưu ái dành riêng cho hành khách hạng thương gia. Hành khách hạng phổ thông cố mà nhịn nicotine nhé!
Tháng 10/1999, cũng ngồi ở phần đầu mũi một chiếc B747-400 nhưng của hãng Alitalia (Ý), tôi bắt đầu phải tập nhịn hút thuốc, vì tất cả các chuyến bay đều đã trở thành những chuyến bay không hút thuốc. Chuyện vui có thật là giữa đêm, từ Milan bay về Bangkok, sau khi bữa tối đã xong, hành khách đã chìm dần vào giấc ngủ, tôi bỗng ngửi thấy mùi khói thuốc.
Ngoái cổ nhìn ra sau lưng, phát hiện đốm lửa nho nhỏ! Thế là tôi cởi dây an toàn, bước về chỗ đó, ngồi xuống ghế bên cạnh và thản nhiên móc điếu 3 số ra châm lửa. Vì người vi phạm lệnh cấm hút thuốc lại chính là một chàng tiếp viên, anh ta không ngăn tôi mà chỉ nói khẽ: "Vài hơi thôi, nhanh lên!".
Cuộc chiến chống khói thuốc đã thắng lớn sau thời gian dài đấu tranh của các tổ chức bảo vệ sức khỏe con người.
Link bài viết
Ngày 11/7/1973, sau khi cất cánh từ Rio de Janeiro (Brazil) và chỉ còn cách Paris có 15km về hướng nam, chuyến bay 820 của Hãng Varig đã đâm nhào xuống đất khiến 123 người tử vong, chỉ có 11 người sống sót. Nguyên nhân là do một hành khách đã hút thuốc trong buồng vệ sinh ở phía đuôi mà không dụi tắt hoàn toàn đót thuốc. Lửa đã bốc lên và khói tỏa lan khắp cabin.
Tai nạn thảm khốc này đã trở thành một trong những yếu tố chính góp phần cho các cơ quan quản lý hàng không quốc tế (cụ thể là ICAO) và quốc gia (như FAA, Cục Quản trị hàng không Liên bang Mỹ, EASA của châu Âu) đi đến quyết định buộc mọi máy bay đều phải có dấu cấm hút thuốc ở nơi dễ trông thấy trong chiều dài thân máy bay, trong buồng vệ sinh và có chỗ dụi thuốc trong buồng vệ sinh.
Dù sau khi việc hút thuốc đã hoàn toàn bị cấm trên máy bay kể từ cuối những năm 1990, dụng cụ dụi thuốc buộc phải có, vì giả như hành khách nào đó không cưỡng nổi cơn ghiền nên đã châm thuốc mà hút thì cũng có chỗ để dụi điếu thuốc, thay vì ném vào thùng rác, gây nguy cơ hỏa hoạn.
Có bạn thắc mắc, FAA của Mỹ quy định phải có gạt tàn thuốc trên máy bay, tại sao các nhà sản xuất máy bay và các hãng hàng không đều tuân thủ răm rắp?
Là vì nhà sản xuất nào cũng muốn bán được sản phẩm hoàn chỉnh và hãng bay nào cũng muốn mở đường bay đến Mỹ - cho đến nay đây vẫn là thị trường vận chuyển hàng không lớn nhất thế giới. Thiếu gạt tàn thuốc thì không chấp hành đủ các điều kiện an toàn phía Mỹ đề ra, nên không thể xin được phép bay đến Los Angeles, San Francisco, Chicago, New York-JFK...