“Du mục kỹ thuật số”: Xu hướng làm việc phổ biến thời kỳ hậu Covid-19

HT| 14/06/2022 06:00

Du mục kỹ thuật số (digital nomad) - du lịch kết hợp làm việc từ xa - là một xu hướng đang ngày càng được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Giải pháp này giúp những người thích xê dịch có thể đi du lịch khắp nơi nhưng vẫn hoàn thành công việc từ xa nhờ vào sự hỗ trợ của công nghệ.

“Du mục kỹ thuật số”: Xu hướng làm việc phổ biến thời kỳ hậu Covid-19

Lối sống du mục có thể đã tiềm ẩn trong con người chúng ta từ thời xa xưa. Ngày nay, với sự phát triển liên tục của công nghệ và kỹ thuật số, nhiều xu hướng sống và làm việc mới đã ra đời, trong đó nổi bật thời gian gần đây là cụm từ "du mục kỹ thuật số". Đây là một cụm từ chỉ những người thích đi đó đây nhưng vẫn duy trì công việc để có nguồn thu nhập ổn định, chỉ khác là họ không làm việc cố định tại một địa điểm.

Digital” là những gì liên quan đến công nghệ, máy móc, thiết bị, kỹ thuật số, công nghệ số; còn “nomad” dành để chỉ những người có lối sống di chuyển liên tục, hay còn gọi là “du mục”. Nói một cách đơn giản, digital nomad không phải là một công việc hay nghề nghiệp, mà là lối sống du mục kỹ thuật số của thời đại 4.0, dựa vào Internet để làm việc ở mọi nơi.

Xu hướng này đang ngày càng phổ biến khi mà nhiều công ty, nhiều ngành nghề đang mở ra cơ hội để người lao động có thể làm việc ở bất kỳ đâu, chứ không bắt buộc phải có mặt ở văn phòng như truyền thống. Việc chuyển sang làm việc từ xa đã loại bỏ các rào cản về mặt địa lý và mang lại sự linh hoạt hơn trong cách thức, địa điểm thực hiện công việc. Người lao động giờ đây có thể hoàn thành công việc ở mọi nơi miễn là họ có máy tính và kết nối Internet.

Link bài viết

Khác với freelancer để chỉ những người tham gia dự án độc lập trong thời gian ngắn hạn, digital nomad thường để nói đến những người có công việc ổn định, vẫn nhận lương hằng tháng nhưng không phải đến văn phòng mà lại đi du lịch thường xuyên.

Chính vì vậy, cụm từ du mục kỹ thuật số” được nhiều người mường tượng như một lối sống trong mơ, vừa có thể đi du lịch khắp nơi, vừa được làm những công việc tự do mà mình muốn. Thay vì ngồi làm việc cố định tại văn phòng như trước kia, giờ đây họ có thể di chuyển, đi du lịch bất cứ nơi đâu nhưng vẫn có thể hoàn thành công việc từ xa. Xu hướng này rất phù hợp với những người làm nghề sáng tạo, thiết kế tự do... khi phải liên tục di chuyển để tìm cảm hứng, “đổi gió” không gian làm việc.

Tuy nhiên, việc trở thành một du mục kỹ thuật số thật sự không hề dễ dàng. Có nhiều thứ mà người theo đuổi lối sống này sẽ phải chuẩn bị kỹ lưỡng để bắt đầu cuộc hành trình như sự ổn định về tiền bạc, chuyên môn và kỹ năng sống. Một du mục kỹ thuật số thực thụ không chỉ ngồi trước máy tính làm việc từ xa hiệu quả mà còn biết tận dụng thời gian để tham gia các hoạt động cộng đồng, khám phá văn hóa địa phương và tìm kiếm những cách thức để tạo thu nhập cho bản thân trong quá trình đó.

Trong một cuộc khảo sát gần đây của Lonely Planet với hơn 1.400 người tham gia gồm 67 quốc tịch khác nhau, đang sinh sống tại nhiều quốc gia như Mỹ, Mexico, Bồ Đào Nha, Indonesia và Tây Ban Nha, có 54% cho biết hiện tại họ có thể làm việc ở bất kỳ đâu.

Đó là thế hệ nhân viên mới xuất hiện kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu. Họ vẫn thường xuyên đi du lịch và làm việc từ xa mà không bị ràng buộc tại một địa điểm cụ thể. Phần lớn họ hoạt động trong các ngành công nghiệp dựa trên kỹ thuật số, phổ biến nhất là công nghệ thông tin, kỹ thuật, tư vấn, kinh doanh thông minh, kiến trúc, thiết kế nội thất, tiếp thị...

Hơn một nửa số người lao động được hỏi trong khảo sát (khoảng 61%) cho biết đang có công việc ổn định toàn thời gian. Phần lớn (84%) họ tin rằng đặc thù công việc có thể cho phép họ làm việc theo cách du mục kỹ thuật số. Những người có thể tiếp cận cách  sống và làm việc như vậy thường là có một mức lương khá thoải mái.

Có khoảng 70% người tham gia khảo sát ở độ tuổi từ 24-44, với 56% nam và 44% nữ. Gần một nửa (45%) đã kết hôn và không giống như những người du mục kỹ thuật số điển hình có xu hướng di chuyển một mình, khoảng 70% là các bậc cha mẹ thường đi du lịch cùng con cái.

digital-nomad-4-3138-1655126746.jpg

Digital nomad cũng đã tạo ra một loại hình du lịch mới. Theo thống kê của tổ chức MBO Partners, số lượng chuyên gia Mỹ đi du lịch kết hợp làm việc từ xa ở mức 7,3 triệu người của năm 2019 đã tăng gần một nửa (49%) lên 10,9 triệu người trong năm 2020. Cũng theo MBO Partners, năm 2021 chỉ riêng tại Mỹ đã có tới 15,5 triệu digital nomad, tăng 42% so với năm 2020.

Loại hình du lịch mới này mang đến một cơ hội thú vị cho lĩnh vực khách sạn để tương tác với nhiều khách hàng hơn. Đây là một lĩnh vực dự kiến ​​sẽ phát triển trong thế giới hậu đại dịch Covid-19, khi ngày càng có nhiều người chọn để làm việc bên ngoài môi trường văn phòng truyền thống.

Do phải sống và làm việc với thời gian dài hơn một du khách thông thường, việc xin thị thực trở thành nỗi băn khoăn của nhiều người khi lựa chọn trở thành du mục kỹ thuật số. Dù vậy, xu thế này vẫn ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đã làm thay đổi mô hình hoạt động truyền thống của các công ty.

Việt Nam vào top 10 điểm đến cho dân du mục kỹ thuật số

Tạp chí du lịch The Travel của Canada hồi tháng 2/2022 đã đưa Việt Nam vào danh sách 10 điểm đến phù hợp cho dân du mục kỹ thuật số, xét trên các yếu tố như hòa bình, chi phí sinh hoạt, con người, công nghệ, điều kiện sống và giải trí.

Theo danh sách, Việt Nam xếp vị trí 8/10. Giới du mục kỹ thuật số khen Việt Nam thanh bình và luôn chào đón chào khách nước ngoài, tỷ lệ tội phạm thấp, thời tiết tốt, điều kiện sống dễ cân bằng giữa công việc và niềm vui. Ẩm thực, điểm đến hoang sơ và các chuyến phiêu lưu cũng sẽ chinh phục du khách. 

The Travel nhận định, Việt Nam đang phát triển nhanh với cơ sở hạ tầng tốt. Sinh hoạt phí tại Việt Nam rẻ, ví dụ với 420 USD có thể thuê căn hộ một phòng ngủ tại thành phố lớn và trang trải chi phí ăn uống trong một tháng.

Cũng theo danh sách của The Travel, Serbia đứng đầu bảng xếp hạng. Thực tế, Serbia là một trong những quốc gia có chi phí sinh hoạt thấp nhất châu Âu, cung cấp visa miễn phí cho những người làm việc từ xa. Những điểm đến còn lại trong top 10 lần lượt là Colombia, Đức, Estonia, Sri Lanka, Iceland, Mexico, Indonesia, Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Du mục kỹ thuật số”: Xu hướng làm việc phổ biến thời kỳ hậu Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO