Đảo Robincao - chốn bình yên, nơi sống chậm

Nguyễn Văn Minh (*)| 01/06/2022 06:00

Robincao là tên của người bạn thân đặt cho ca sĩ Cao Minh. Mấy chục năm trước, đất hoang rẻ như bèo, anh đã bỏ phố, bỏ hát; la cà về vùng quê và tậu được hơn 20ha ở Vĩnh Cửu, Đồng Nai để khai hoang; thỏa chí làm nông dân.

Năm 2002, Cao Minh sở hữu được 6 đảo hoang giữa mênh mông Trị An - hồ rộng nhất Việt Nam (232km2, có gần 70 đảo lớn nhỏ).

Cả 6 đảo Cao Minh đều không người ở, cách bờ chừng 4km. Đảo rộng nhất 7ha, bé nhất 0,5ha; cách nhau từ 0,5-2km. Đảo lớn có 5 bungalow tối giản ngay mé nước. Thấp thoáng mấy ngôi nhà dân dã trong lùm hoa tím. Có khu vệ sinh cho khách ngủ lều. Nhà sàn chính, để cây đàn piano làm sân khấu nhỏ.

Link bài viết

Đảo lớn nhiều cây, bãi cỏ rộng, tha hồ mắc võng, dựng lều. Đảo nào cũng nhiều chim, ước tính gần trăm loài, có loài bé tí như chim ruồi, chim hạt đậu. Mùa mưa, đảo lủng lẳng tổ, chen chúc chim non và đầy trứng. Dòng dọc là bậc thầy, kỳ công về làm tổ. Chim mật cũng vậy nhưng tổ bé xíu.

Các loài cây cao chừng 3-5m, không quá lớn, không quá dày, vừa đủ bóng râm và thoáng mát để gió hào phóng đùa chơi. Những bàn ghế gỗ, dáng kiểu lạ, nằm tản mát dưới tán cây, chung thủy đợi khách. Mấy cây điều ra trái quanh năm. Bầu điều (dân gian gọi là trái), thái mỏng ăn với khô cá hay thịt kho tàu thì bá cháy. Lượm trái điều, nướng ăn hạt cực ngon. Điên điển bao quanh đảo, chen chúc ngỡ tràm nước. Tháng 10 điên điển vàng rực, đảo đẹp hơn tranh.

Điện ở đây sử dụng điện mặt trời, xài vừa phải, không có Wi-Fi, nhưng có sóng 3G. Sướng nhất là tắm lúc nào và ở đâu cũng được, lại không sợ ướt quần áo. Đã nhất là tắm trăng hoặc tắm sao. Còn chim trời thì vô số. Khách lên đảo phải 4 không: không nhậu - không karaoke - không ồn ào - không tivi. 

Từ năm 2019, đảo là điểm hẹn kỳ thú của dân chơi thể thao đặc thù như thủy phi cơ, dù lượn có động cơ, thuyền SUP, thuyền buồm, kayak... Hồ mênh mông như biển, sóng nhẹ, vắng thuyền; tha hồ thi thố kỹ năng cùng đồng nghiệp hoặc khám phá các đảo bên cạnh. Đã đời xong thì ăn và ngủ. Tự nấu ăn là tốt nhất. Hoặc đặt món, chở từ bên kia bờ, chừng mươi phút cano là tới. Có thể câu, lưới cá; tự chế biến nhưng rau phải mua từ đất liền. 

CHUAN-BI-DU-LUON-Anh-TL-5248-1653538026.

Chuẩn bị dù lượn

Khuya, lên thuyền te cá cơm, cá lìm kìm hay đánh bắt các thủy sản khác. Sáng dậy sớm, đón bình minh hoặc đi thuyền thăm thú các làng chài ven hồ, ghé cảng cá, xem và mua đặc sản hồ Trị An vừa đánh bắt, tươi rói. Có thể đem võng, túi ngủ hoặc lều để qua đêm trên các đảo hoang. Nhớ mang theo đèn pin, áo tắm và đồ đẹp để selfie. 

Đặc biệt, trên đảo không thấy muỗi. Có thể lao động Cao Minh đi cano lượn trên hồ, đua với đàn cồng cộc đang săn cá. Nếu tri âm thì nghe Cao Minh ôm đàn “tình tự” suốt đêm như người lên đồng âm nhạc. Hoặc tổ chức hẳn mini show Cao Minh, hát theo yêu cầu với khách tri kỷ. 

Bỏ lại sau lưng mọi tiện nghi, xô bồ phố thị; trở về với bản ngã, sống chậm, suy ngẫm, nhìn lại mình giữa đất trời bao la, hào phóng. Để đảm bảo không gian yên bình, tôn trọng cảnh quan, mỗi ngày đảo chỉ nhận 40-50 khách. Đảo chỉ có dịch vụ căn bản và tối thiểu nhưng bù lại, không gian và cảnh quan vô đối. 

(*) Công ty Lửa Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đảo Robincao - chốn bình yên, nơi sống chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO