Bí kíp vượt qua cơn Jet lag

Lý Thành Cơ| 17/01/2021 09:00

Jet lag là nỗi ám ảnh của dân du lịch mỗi khi di chuyển qua  nhiều múi giờ khác nhau. Sau kha khá chuyến bay “vượt châu lục” qua rất nhiều múi giờ, travel blogger Lý Thành Cơ đã đúc kết được một số điều sau đây.

Bí kíp vượt qua cơn Jet lag

Lời tòa soạn: Du lịch một mình đã và đang trở thành xu hướng được nhiều người yêu xê dịch theo đuổi. Đi có bạn vẫn rất vui, nhưng đi một mình cũng có cái thú của nó. Bên cạnh những trải nghiệm độc đáo ở nơi mới mẻ, du lịch một mình còn giúp bạn tìm lại những khoảng lắng cần thiết, cỗ vũ bạn bước ra khỏi vùng an toàn.

Trong cuốn sách mới nhất mang cái tên đầy ẩn dụ Trăng mật với bản thân - Bí kíp du lịch một mình, thuộc tủ sách Wings Books do NXB Kim Đồng ấn hành, hot travel blogger Lý Thành Cơ đã chia sẻ nhiều mẹo bỏ túi khi du lịch một mình, cũng như giới thiệu các địa điểm ấn tượng và thích hợp để bạn đọc trải nghiệm hình thức mới mẻ này. Được sự đồng ý từ NXB và tác giả, Doanh nhân Sài Gòn trích đăng một vài bí kíp hữu ích khi đi du lịch một mình cũng như giới thiệu một số địa danh du lịch trong nước để bạn đọc tham khảo cho chuyến đi cuối năm. Mời quý độc giả đón đọc.

Bài viết Bí kíp vượt qua cơn Jet lag nằm trong phần 3 của quyển sách.

Phần 1: An Giang thơ mộng

Phần 2: Về Cần Thơ trôi trên sông và yêu thêm những câu hò

Phần 3: Sóc Trăng cổ kính với những ngôi chùa

Bài viết: Bí kíp săn vé máy bay giá rẻ

Jet lag là gì?

Cơ thể bạn có đồng hồ sinh học riêng, hay nhịp sinh học, báo hiệu cơ thể bạn khi nào cần thức và khi nào nên ngủ. Jet lag xảy ra khi đồng hồ bên trong cơ thể bạn vẫn còn đang ở Việt Nam, trong khi thể xác thì đang ở Paris mất rồi. Càng di chuyển đến một múi giờ cách xa múi giờ của địa điểm xuất phát, bạn càng dễ bị jet lag. Đơn cử như, nếu bạn bay từ Việt Nam đi Singapore chỉ lệch một giờ đồng hồ thì tình trạng jet lag sẽ không diễn ra, hay thậm chí bay tới Nhật sớm hơn Việt Nam hai tiếng thì jet lag cũng chưa chắc xảy ra. 

Jet lag có thể gây ra mệt mỏi vào ban ngày, cảm giác không khoẻ, thiếu tỉnh táo và các vấn đề về đường tiêu hóa như lười ăn hoặc thèm ăn không đúng bữa. Jet lag là tạm thời, nhưng nó có thể làm chúng ta mất khá nhiều thời gian trong kì nghỉ.

Làm sao để vượt qua jet lag?

• Ngủ đủ giấc trước chuyến bay

Mọi người thường vì quá háo hức trước chuyến đi nên sẽ khó ngủ vì mong chờ, ngủ ít trước khi bay. Nhưng đó là sai lầm lớn nếu bạn đang chuẩn bị bay một chuyến xuyên qua nhiều múi giờ. Cơ thể mệt mỏi sẽ dễ bị jet lag hơn và khiến ta kiệt sức khi đến nơi.

• Đáp máy bay vào buổi sáng, thay vì vào buổi tối

Khi đến nơi vào buổi sáng, bạn sẽ có ham muốn đi chơi hơn thay vì về phòng khách sạn uể oải và cảm nhận cơn jet lag rõ ràng hơn.

• Giãn lịch trình đi chơi

Nếu bạn có lịch trình quá dày đặc, hãy cố gắng giãn lịch trình đó ra trong 1 – 2 ngày. Ví dụ, bạn dự định đến nước A và đặt một tour đi khám phá ngay ngày hôm sau. Nghe có vẻ thú vị thật đấy, nhưng bạn không nên làm vậy, vì có thể cơ thể bạn chưa kịp thích nghi với múi giờ mới và sẽ khiến bạn mệt mỏi. Bạn nên dành 1 – 2 ngày đầu tiên để thư giãn, và lắng nghe cơ thể.

• Tránh dùng rượu trong chuyến bay

Sử dụng các thức uống có cồn sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và mất nước, dẫn đến jet lag diễn ra dễ dàng hơn. Nếu có thể, hãy trung thành với nước lọc và nước trái cây để cơ thể được bổ sung đủ nước.

• Không nên lạm dụng thuốc ngủ

Dùng thuốc ngủ cho các chuyến bay đường dài là một ý tưởng tồi. Chúng sẽ không có tác dụng gì trong việc giúp bạn tránh khỏi jet lag, mà còn khiến bạn cảm thấy chóng mặt, hoa mắt khi hạ cánh. Hãy cố gắng ngủ theo cách tự nhiên thay vì sử dụng thuốc. Nếu cần, hãy mang theo trà hoa túi lọc là những loại trà giúp dễ ngủ và pha với nước nóng có sẵn trên máy bay. Tôi hay mang theo trà hoa cúc và trà hoa hồng. Hãy hạn chế các loại trà lá vì chúng sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn với hàm lượng caffeine cao.

bi-quyet-vuot-qua-con-jet-lag-1716-2582-

Uống nhiều nước, di chuyển nhẹ nhàng trong lúc bay, ngủ trên máy bay theo múi giờ... là những cách có thể giúp bạn thích nghi với cơn jet lag

• Di chuyển nhẹ nhàng trong lúc bay

Thay vì cứ ngồi liên tục suốt hơn mười tiếng bay, bạn hãy chủ động đứng lên và đi tới đi lui để cho máu dễ dàng lưu thông. Đôi khi vài động tác vươn vai và xoay lưng cũng khiến cho cơ thể bạn khoẻ khoắn hơn đấy.

• Ngủ trên máy bay theo múi giờ mới

Để tránh bị jet lag, hãy cố gắng ngủ trên máy bay dựa theo múi giờ của điểm đến. Nếu ở điểm đến đang là buổi tối, hãy tranh thủ ngủ; còn nếu đang là ban ngày, hãy cố gắng thức.

• Tiếp cận với ánh sáng một cách hợp lí

Nghe vô lý nhưng dựa trên thực tế trải nghiệm, việc bạn thay đổi mức tiếp cận ánh sáng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc bạn ở trong tình trạng jet lag nhanh hay chậm. Vì tiếp xúc với ánh sáng là một trong những ảnh hưởng chính đến nhịp sinh học của cơ thể bạn.

Có thể hiểu đơn giản là, tiếp xúc với ánh sáng vào buổi tối giúp bạn điều chỉnh về múi giờ muộn hơn so với thông thường (nếu bay về phía tây), trong khi tiếp xúc với ánh sáng buổi sáng có thể giúp bạn thích nghi với múi giờ sớm hơn (nếu bay về hướng đông).

Nếu bạn đã đi hơn tám múi giờ về phía đông, hãy đeo kính râm và tránh ánh sáng mạnh vào buổi sáng, sau đó tiếp xúc với càng nhiều ánh sáng mặt trời càng tốt vào buổi chiều muộn trong vài ngày đầu tiên ở vị trí mới của bạn.

Nếu bạn đã đi về phía tây hơn tám múi giờ, hãy tránh ánh sáng mặt trời vài giờ trước khi trời tối trong vài ngày đầu để điều chỉnh theo giờ địa phương.

• Cố gắng ngủ theo đúng múi giờ mới

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng không phải ai cũng làm được. Tôi thường hay ngủ quá sớm và dậy rất sớm mỗi lần bị jet lag ở châu  u. Điều này sẽ khiến ta vẫn đi theo đồng hồ sinh học cũ và lâu thích nghi múi giờ mới hơn. Hãy cố gắng thức muộn thêm một chút vào buổi tối để ta có thể thích nghi múi giờ mới sớm hơn.

• Ăn đúng bữa theo múi giờ mới

Tôi biết bạn sẽ không thèm ăn dù đó đang là giờ ăn trưa ở nơi bạn đến, nhưng hãy cố gắng bỏ bụng dù ít hay nhiều để hệ tiêu hoá quen với giờ ăn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí kíp vượt qua cơn Jet lag
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO