Bay thử A350-900

P. NGUYỄN DŨNG| 26/11/2014 06:26

Chiều ngày 22/11, phóng viên của Doanh Nhân Sài Gòn đã có chuyến phi hành lần thứ hai trên loại máy bay A350-900 (53% thành phần làm bằng vật liệu nhựa tổng hợp gia cố).

Bay thử A350-900

Trưa ngày 17/11, một trong 5 chiếc A350-900 XWB mà nhà sản xuất Airbus sử dụng trong các chuyến bay thử nghiệm suốt hơn một năm qua đã cất cánh khỏi sân bay Blagnac, thành phố Toulouse, Pháp, khởi đầu cho tour bay giới thiệu tại các nước châu Á.

Đọc E-paper

Chiều ngày 21/11, sau khi đến thăm Seoul (sân bay Kimpo), Tokyo (sân bay Haneda), chiếc A350-900 đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

Chiều ngày 22/11, phóng viên của Doanh Nhân Sài Gòn đã có chuyến phi hành lần thứ hai trên loại máy bay rất hiện đại này (53% thành phần làm bằng vật liệu nhựa tổng hợp gia cố).

Chương trình Asian Demo Tour của A350-900, kiểu máy bay sản xuất đầu tiên trong dòng máy bay thân rất rộng, 2 lối đi và 2 động cơ phản lực cực mạnh Rolls-Royce Trent XWB, được tiến hành nhằm đánh dấu việc hoàn tất chiến dịch bay thử nghiệm của dòng máy bay rất mới này. Hồi đầu năm nay, A350-900 từng bay thử đến Hồng Kông, Singapore và Sydney.

Trong tháng 10 và tháng 11/2014, máy bay A350-900 XWB đã lần lượt được cả hai cơ quan quản lý an toàn hàng không châu Âu (EASA) và Mỹ (FAA) cấp chứng nhận chủng loại máy bay đủ điều kiện bay an toàn. Cần nhắc rằng A350-900 là kiểu máy bay đầu tiên được chứng nhận ETOPS 370 (đủ khả năng bay thêm 370 phút trong điều kiện một trong hai động cơ bị hỏng, không hoạt động để đến sân bay gần nhất mà hạ cánh) khi chưa bay thương mại.

Riêng chiếc MSN05 thì đã được ráp hoàn chỉnh rồi bay lần đầu ngày 20/6/2014. Sau đó, dòng máy bay này được nhà sản xuất Airbus sử dụng ở các chuyến bay thử đường dài diễn ra trong hai tháng 7 và 8/2014. Đáng kể hơn, nó còn được dùng ở các chuyến bay "chứng minh" khả năng bay an toàn để được giới chức năng hàng không châu Âu và Mỹ cấp chứng nhận ETOPS.

Hạng phổ thông 3-3-3 rộng thoáng, chỗ duỗi chân thoải mái

Tuy đã từng một lần bay thử trên chiếc MSN02 hồi tháng 6/2014 nhưng lần này chúng tôi vẫn còn những ngạc nhiên thật thú vị. Đáng nể việc lắp ráp hoản chỉnh một máy bay có thể chở trên 300 hành khách bay non-stop hơn 14.000km từ những thành phần cốt lõi được sản xuất từ bảy nhà máy đặt ở Saint Naziare, Toulouse (Pháp), Broughton (Anh), Hamburg, Bremen (Đức), Getafe (Tây Ban Nha).

Về căn bản, chiếc A350-900 (kiểu trung so với A350-800 là nhỏ nhất và A350-1000 là lớn nhất) có thể thiết kế chỗ cho 314 hành khách nếu theo 3 hạng nhất, thương gia và phổ thông; 315 hành khách nếu theo 2 hai hạng thương gia và phổ thông; và có thể lên đến 440 hành khách nếu chỉ là một hạng phổ thông. Vận tốc bay hành trình của A350-900 là Mach 0,85, tức khoảng 930km/g ở tầng cao FL410.

"Riêng chiếc MSN005 dùng để bay thử nghiệm và nay là đang bay biểu diễn tại các nước châu Á chúng tôi chỉ thiết kế 265 ghế, trong đó có 42 ghế hạng thương gia. Đó là loại ghế trải thành giường phẳng 180 độ, dài 74inch", ông Mike Bausor, Giám đốc Tiếp thị dòng A350, cho biết.

Và thật phấn khởi khi biết rằng chỉ vài tháng nữa thôi, khoảng giữa năm 2015, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không đầu tiên tại châu Á (và hãng thứ hai trên toàn thế giới) đưa loại máy bay A350-900 vào khai thác thương mại.

Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, trong giai đoạn 3 năm 2015-2018, Vietnam Airlines phấn đấu trở thành hãng hàng không 4 sao phát triển bền vững, A350-900 cùng Boeing 787-9 sẽ có vai trò quan trọng là thay toàn bộ đội máy bay A330 và B777.

"Giữa năm 2015, chúng tôi sẽ cho A350-900 bay ở hai tuyến Hà Nội/TP.HCM đi London, đến khoảng tháng 10-11/2015 thì bay Paris, kế đến là Frankfurt và từ tháng 1/2016 thì bay đến Tokyo (sân bay Narita). Với máy bay mới, dịch vụ hoàn hảo, chúng tôi tin sẽ có thể lấp đầy máy bay theo kiểu từ trên xuống dưới (tức từ hạng thương gia trở xuống), chứ không còn theo kiểu từ dưới lên trên như hiện nay. Như vậy sẽ có doanh thu lớn hơn, lợi nhuận cao hơn", ông Thành giải thích về kế hoạch khai thác thương mại các kiểu máy bay mới.

Về cấu trúc các cabin hành khách trong máy bay, ông Thành cho biết A350-900 của Vietnam Airlines sẽ có tổng cộng 305 ghế, chia ra 3 hạng. Đó là hạng thương gia với 29 ghế loại "lie-flat bed" (ghế trải thành giường phẳng 180 độ so với mặt sàn) dài gần 2m, có màn hình HD rộng 44 inch. Kế đến là một số chiếc với 45 ghế hạng phổ thông đặc biệt và một số chiếc khác chỉ thiết kế cho 36 ghế phổ thông đặc biệt.

Còn lại là 231 (hoặc 240) ghế hạng phổ thông. Đáng mừng là tuy nhà sản xuất có thể xếp 10 ghế/hàng ngang trong cabin nhưng Vietnam Airlines vẫn chọn xếp 9 ghế theo kiểu 3-3-3 đã quen thuộc trên các chiếc B777-200 hiện đang khai thác. Tuy nhiên, với loại ghế siêu mỏng, siêu nhẹ nên ghế ở hạng phổ thông có chỗ duỗi chân thoải mái, khoảng cách giữa ghế với lưng ghế trước rất thoáng.

Và hành khách ở hạng này cũng mỗi người được xem phim với màn hình cá nhân HD rộng hơn 14 inch với hệ thống giải trí trong khi bay thế hệ 4 mới nhất. Qua các camera gắn ở trên cánh đuôi đứng, phía dưới bụng máy bay phía trước và phía sau nên hành khách còn có thể biết được máy bay đang lăn bánh ở đâu, càng hạ cánh chạm đường băng ra sao, máy bay bay thế nào...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bay thử A350-900
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO